ผบช.น.แจงคดี 'บอส อยู่วิทยา' อัยการไม่ได้ทำหนังสือถึงบช.น.

ผบช.น.แจงคดี 'บอส อยู่วิทยา' อัยการไม่ได้ทำหนังสือถึงบช.น.

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แจง คดี "บอส อยู่วิทยา" กรณีอัยการสั่งพนักงานสอบสวนสอบปากคำเพิ่มคดียาเสพติด-ความเร็วรถ ไม่ได้ผ่านกองบัญชาการตำรวจนครบาล ทำหนังสือตรงถึง สน.ทองหล่อโดยตรง หรืออาจส่งผ่านสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 17 ส.ค.63  ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. กล่าวถึงคดี “บอส อยู่วิทยา” กรณีอัยการสั่งพนักงานสอบสวนสอบปากคำเพิ่มเติมในคดีเสพยาเสพติดและความเร็วรถว่า ถ้าว่ากันตามกฎหมาย พนักงานสอบสวนหมดอำนาจสอบสวนแล้ว เนื่องจากมีความเห็นสั่งฟ้องไป หากอัยการพิจารณาเห็นว่าพยานหลักฐานไม่ครบ อัยการก็มีอำนาจที่จะให้ทำการสอบสวนเพิ่ม

ซึ่งมีหลายครั้งที่พนักงานสอบสวนทำคดีแล้วแจ้งข้อหาไม่ครบ เพราะอาจไม่แน่ใจเรื่องพยานหลักฐาน แต่อัยการมองว่าไปถึง ก็จะให้พนักงานสอบสวนไปดำเนินการสอบปากคำเพิ่มเติมและแจ้งข้อหาเพิ่ม หลังจากส่งสำนวนอัยการเสร็จแล้ว อำนาจการสอบสวนของตำรวจหมด ถ้าอัยการไม่สั่งตำรวจไม่มีอำนาจสอบสวนเพิ่ม หากพนักงานสอบสวนจะส่งคำให้การเพิ่มเติมนั้นสามารถทำได้ แต่จะรับหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของอัยการ

อย่างไรก็ตาม การสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติมอัยการไม่ได้ผ่านบช.น. อัยการจะทำหนังสือส่งตรงไปที่สน.ทองหล่อ ถึงพนักงานสอบสวน หรือไม่อาจจะส่งคำสั่งไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)