'ปักกิ่ง' ตั้งมือดีเข้าทีมเจรจาการค้า

'ปักกิ่ง' ตั้งมือดีเข้าทีมเจรจาการค้า

ส่องความเคลื่อนไหวจีน เมื่อแหล่งข่าววงในระบุว่า จีนได้ตั้งหัวหน้าผู้แทนในธนาคารโลก เพื่อเข้ามาทำหน้าที่เจรจาทางการค้า

แหล่งข่าววงใน 3 รายเผย จีนตั้งหัวหน้าผู้แทนในธนาคารโลก ดูแลแผนกความร่วมมือต่างประเทศ กระทรวงการคลัง ว่ากันว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนี้โดยตรง 

นายหยาง หยิงหมิง ที่ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการบริหารของประเทศจีน ประจำธนาคารโลก ณ กรุงวอชิงตัน มาตั้งแต่ปี 2559 กลับมารับตำแหน่งที่กระทรวง หลังจากปักกิ่งและวอชิงตันเสร็จสิ้นการเจรจาข้อตกลงทางการค้าเฟสแรก ที่ทำให้ทั้งสองประเทศตกลงกันได้บ้างในสงครามการค้า กระนั้นความสัมพันธ์ทวิภาคียังถือว่าเลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี

แหล่งข่าว 2 ใน 3 ราย เผยว่า นายหยาง เป็นหนึ่งในกลุ่มนักกำหนดนโยบายเศรษฐกิจดาวรุ่งของจีน ด้วยประสบการณ์การทำงานจากต่างประเทศ เขาบอกกับเพื่อนร่วมงานในวอชิงตัน กำลังจะกลับจีนเพื่อประสานงานจี 20 และการเจรจาทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ  

สำหรับภูมิหลัง นายหยาง จบวรรณกรรมอังกฤษจากมหาวิทยาลัยการศึกษาต่างประเทศปักกิ่ง และเศรษฐกิจการพัฒนาที่มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ เคยเป็นผู้อำนวยการบริหารของจีน ประจำธนาคารพัฒนาแห่งเอเชียจนถึงปี 2555 ก่อนที่จะย้ายไปประจำที่กระทรวงการคลัง

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า ชายผู้นี้พูดภาษาอังกฤษได้ดีมาก เป็นที่รู้กันว่าเป็คนเปิดกว้างและมีอารมณ์ขัน

นายหลี่ หมิงเจียง ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง แผนกความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่สิงคโปร์ กล่าวว่า การแต่งตั้งนายหยาง สะท้อนให้เห็นถึงความกระตือรือร้นของจีนที่จะยังมีปฏิสัมพันธ์และไม่ต้องการให้ความสัมพันธ์กับสหรัฐแย่ลงไปอีก 

ปีนี้การติดต่อระดับสูงระหว่างปักกิ่งกับวอชิงตันค่อนข้างจำกัด เพราะขัดแย้งกันหลายเรื่องตั้งแต่ไวรัสโคโรนาไปจนถึงฮ่องกง แม้เมื่อไม่กี่วันก่อน นายหยาง เจีย ฉี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เพิ่งเจอกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศจากสหรัฐ ที่ฮาวาย ซึ่งนายหลี่ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายยังต้องการแก้ปัญหาที่มีโดยการเจรจา มากกว่าที่จะยุติความสัมพันธ์