‘จีน’ ยั่วหนัก ‘สหรัฐ’ กดดัน 4 สื่อใหญ่ยื่นข้อมูลพนักงาน-ทรัพย์สิน

‘จีน’ ยั่วหนัก ‘สหรัฐ’ กดดัน 4 สื่อใหญ่ยื่นข้อมูลพนักงาน-ทรัพย์สิน

“โฆษกต่างประเทศจีน” ออกโรงโต้ “สหรัฐ” หลังกดดัน 4 สื่อใหญ่ ยื่นแจงข้อมูลพนักงาน และทรัพย์สิน

นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ออกโรงโต้สหรัฐที่ประกาศให้สื่อจีน 4 บริษัท มีสถานะเป็นผู้แทนต่างชาติ (foreign mission) ตามกฎหมาย ซึ่งรวมถึงสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (ซีซีทีวี) ทำให้สื่อจีนต้องอยู่ภายใต้ระเบียบหลายเรื่อง รวมไปถึงต้องยื่นข้อมูลเกี่ยวกับพนักงานและทรัพย์สินที่ถือครองในสหรัฐ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของสหรัฐ  ถือเป็นการกดขี่ทางการเมืองต่อสื่อจีนที่ชัดเจน และตอกย้ำให้เห็นว่า สหรัฐมีเสรีภาพในการแสดงออกและแสดงความเห็นแบบจอมปลอม 

  1. “จีนขอคัดค้านอย่างแข็งขันต่อทัศนคติและอคติทางอุดมการณ์ยุคสงครามเย็นดังกล่าว ไม่เช่นนั้นจีนอาจไม่มีทางเลือกนอกจากต้องตอบโต้อย่างเหมาะสม” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าว 

อย่างไรก็ตาม นายเดวิด สติลเวลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กำกับดูแลสำนักงานกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก  กล่าวผ่านการประชุมทางไกลกับสื่อในวานนี้ว่า สหรัฐจะเริ่มปฏิบัติต่อสื่อใหญ่ 4 แห่งของจีนในฐานะผู้แทนต่างชาติ เนื่องจากเป็นกระบอกเสียงให้แก่รัฐบาลจีน ประกอบด้วย ซีซีทีวี, สำนักข่าวไชน่า นิวส์ เซอร์วิส (ซีเอ็นเอส), หนังสือพิมพ์พีเพิลเดลี และหนังสือพิมพ์โกลบอลเดลี เป็นการสะท้อนถึงสถานภาพที่แท้จริงในฐานะสื่อโฆษณาชวนเชื่อ ภายใต้การควบคุมของพรรคคอมมิวนิสต์จีน