'สุวิทย์' รับบกพร่องห่าง ส.ส. ลั่น '4กุมาร' ไม่ทิ้งเก้าอี้

'สุวิทย์' รับบกพร่องห่าง ส.ส. ลั่น '4กุมาร' ไม่ทิ้งเก้าอี้

“สมคิด” พ้อคนดีอยู่การเมืองไม่ได้ จี้ทุกฝ่ายหยุดเรื่องการเมือง เดินหน้าเศรษฐกิจ “สนธิรัตน์” ยันไม่มีถกลาออกจาก รมต. “สุวิทย์” ระบุ “4 กุมาร” มาด้วยกันไปด้วยกัน ยอมรับบกพร่องไม่ใกล้ชิด ส.ส. “ไพบูลย์” กดดันเลือก กก.บห. ชุดใหม่ 4 ก.ค.

ภายหลังมีกระแสข่าวกลุ่ม 4 กุมาร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี หลังนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง พ้นจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ช่วงนี้พวกเราทุกคนไม่ว่าใครทั้งนั้นต้องร่วมใจช่วยกันดูแลให้การเมืองดีให้บรรยากาศ การเมืองไทยดี การเมืองนี้สำคัญมากและเป็นหน้าที่ของทุกคน

นายสมคิด กล่าวต่อว่า ถ้าการเมืองดีเศรษฐกิจก็จะดีตามสังคมก็จะดีตาม ถ้าบรรยากาศการเมืองไม่ดี งานการก็เดินไม่ได้ทุกคนก็จะเดือดร้อนรวมทั้งพวกเราด้วยฉะนั้นต้องช่วยกัน ข่าวอะไรก็แล้วแต่ไม่ว่าใครจะพูดอะไร จริงเท็จหรือเปล่าก็ไม่รู้ ถ้าเราเสนอให้น้อยหน่อยในสิ่งที่ไม่สร้างสรรค์ มันก็จะช่วยกันเมืองได้ใช่หรือไม่

“คนดีๆ เราต้องการให้เข้ามาอยู่ในเมืองไทย เข้ามาให้ช่วยทำงานการเมืองใช่หรือไม่ เราเห็นตั้งแต่วันแรกแล้วรัฐมนตรีอย่าง เช่น กอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คนดี คนเก่ง ซื่อสัตย์สุจริต เขาก็อยู่การเมืองไม่ได้ แล้วถ้าทยอยไปทีละคน ใครจะทำงานใช่ไหม พวกเขาไม่ได้เดือดร้อน คนอื่นต่างหากที่จะเดือดร้อน ช่วยกันนะครับ ผมมองว่าทุกฝ่ายก็รู้จักกันทั้งนั้น ข่าวอะไรก็อย่าไปพูดอย่าไปถาม หยุดได้แล้ว”

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่ข่าวที่เกิดขึ้นก็มาจากบรรดานักการเมือง นายสมคิด กล่าวว่า ก็ไปถามคนที่เขาพูด ไม่ต้องมาถามตน ข่าวดีๆ ทำไมไม่ตามกัน คนดีมีเยอะในเมืองไทย และอยากให้เขาเข้ามา ถ้าเข้ามาได้ก็เชิญเข้ามาเลย คนที่อายุมากแล้วจะได้ถอยไป

เมื่อถามว่า แล้วนายกรัฐมนตรีคิดเหมือนที่นายสมคิด คิดหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า “อ้าว..นายกฯเป็นคนดีใช่หรือไม่ ท่านก็ต้องคิดเหมือนกัน และการปรับ ครม. ก็อยู่ที่ท่านอยู่แล้ว”

เมื่อถามว่าแสดงว่า ช่วงนี้หลายคนเล่นการเมืองมากเกินไป มากกว่าทำงานใช่หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า “ผมไม่ได้ว่าอย่างนั้น แต่ผมบอกว่าอยากให้ทุกคน เอาใจใส่ตั้งใจและพูดคุยในสิ่งที่ช่วยบ้านเมืองได้ ใครมาใครไปไม่สำคัญหรอก” เมื่อถามว่ามองใครไว้บ้างที่จะให้มาช่วยงานด้านเศรษฐกิจ นายสมคิดกล่าวว่า “คนดีๆ มาได้ทั้งนั้น เวลคัม”

“อุตตม” ลั่นเล่นตามกติกา

ขณะเดียวกัน นายอุตตม กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงภายในพรรคพปชร.ว่า ตนไม่ต่อต้านการเปลี่ยนแปลง ทุกอย่างมีความเห็นแตกต่างกันได้แต่อยากให้สร้างสรรค์ ทุกอย่างอยู่ในกติกา ซึ่งการประชุมใหญ่จะต้องเรียกประชุมสมาชิกไม่ต่ำกว่า 250 คน ซึ่งต้องขออนุญาตจาก ศบค.ก่อน แต่ยืนยันว่าทุกอย่างจะอยู่ในกรอบเวลาที่กำหนด

“สนธิรัตน์” ยันไม่มีถกลาออก รมต.

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน รักษาการเลขาธิการพรรค พปชร. กล่าวถึงข่าวกลุ่ม 4 กุมาร จะลาออกจากรัฐมนตรี ว่า ยังไม่มีการคุยกันเลย ความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เกิดขึ้น ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน สำหรับตนไม่มีปัญหาเรื่องการเปลี่ยนแปลง

“สุวิทย์” ลั่นมาด้วยกันไปด้วยกัน

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.อุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รักษาการรองหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวถึงกรณีโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ค โดยพูดถึงปรัญญาที่สอนเรื่องการปล่อยวางว่า สิ่งที่ตนโพสต์นั้นเป็นการเตือนตัวเอง ไม่ได้ปลงกับปัญหา ซึ่งตามปกติ ในวันอาทิตย์ตนโพสต์ข้อความที่เป็นเรื่องสบายๆ และในวันนี้ นายกฯยังให้โจทย์การทำงานแก่ตนอีกหลายเรื่อง ตอนนี้ตนมีหน้าที่ทำงาน

“เราทำงานจนวินาทีสุดท้าย ตอนนี้มีแม้มีความคิดหลากหลายก็ต้องมาคุยกันว่าการเมืองหลังโควิด-19 ควรเป็นยังไง รูปแบบการเมืองที่ทำกันอยู่แบบเดิมๆตอบโจทย์หรือไม่” นายสุวิทย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงข่าวที่ว่ารัฐมนตรี 3 กุมารจะนัดคุยกัน นายสุวิทย์ กล่าวว่า เพราะเราเป็นคู่กรณี ถ้ามีโอกาสก็ต้องคุยกัน ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องสปิริต เรามาด้วยกัน ก็ต้องไปด้วยกัน แต่ไม่เกี่ยวกับการทำงาน ก่อนหน้านี้พวกตนคือ 4 กุมารลาออกจากรัฐบาล คสช.เพื่อไปตั้งพรรคใหม่ มาด้วยกัน ก็ต้องไปด้วยกันและต้องคุยกัน

“การตัดสินใจจะไม่ใช้อารมณ์ และเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับนายสมคิด เพราะเป็นเรื่องภายในพรรค โดยมี 4 กุมารเป็นกรรมการบริหาร แต่นายสมคิดเป็นอาจารย์ของตน และให้การสนับสนุน 4 กุมารมาตลอด”

โยนนายกฯตัดสินใจให้อยู่ต่อหรือไม่

ส่วนเรื่องของนายสมคิดก็ขึ้นอยู่กับตัวท่านเอง แต่เรื่องภายในพรรคมีการพูดกันว่าการเปลี่ยนผู้บริหารพรรคเชื่อมโยงกับการปรับ ครม. ทั้งที่จริงแล้ว การปรับ ครม. เป็นเรื่องของนายกฯ ซึ่งเราต้องเคารพการตัดสินใจของนายกฯ แต่เราต้องหารือกับนายกฯก่อน เพราะต้องให้เกียรติท่านที่เป็นผู้เลือกเรามา

“ท่านนายกฯไว้วางใจผมใ ห้มาทำภารกิจตั้งกระทรวงใหม่ ซึ่งตอนนี้ตั้งมากว่า 1 ปี สร้างฐานรากมาพอสมควร ก็เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีใหม่ได้ ส่วนนายกฯจะให้ผม และอีก 2 กุมารอยู่ต่อหรือไม่ ก็เป็นดุลพินิจของท่าน แต่วันนี้นายกฯไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร ท่านมองว่าควรมองประเทศไทยไปข้างหน้า อย่ามัวเสียเวลามองแต่ปัญหา ”นายสุวิทย์ กล่าว

รับบกพร่องไม่ใกล้ชิด ส.ส. พรรค

เมื่อถามว่า การที่นายสุวิทย์ยอมรับว่าไม่ได้ใกล้ชิดกับส.ส.ในพรรค ถือเป็นปัญหาใช่หรือไม่ นายสุวิทย์ กล่าวว่า นี่เป็นข้อบกพร่องของตน เพราะตนเป็นส.ส.ไม่ได้ และไม่มีส.ส.ในมือ รวมถึงงานในกระทรวงฯ อาจไม่ได้เกี่ยวข้องกับประชาชนโดยตรง ยอมรับว่าทำงานอยู่แต่ที่กระทรวง เพราะจำเป็นต้องขึ้นรูปกระทรวงใหม่ หากตนยังทำงานในฐานะรัฐมนตรี ตนต้องปรับปรุงเรื่องความสัมพันธ์กับ ส.ส.ของพรรค เพราะถือเป็นจุดอ่อนที่ให้เขามาตีเราได้

ส่วนจะปรับปรุงเพื่อไปบริหารพรรคใหม่หรือไม่นั้น ต้องขอคิดอีกครั้ง และพวกตนทั้ง 3 คนต้องพูดคุยกัน แล้วต้องแจ้งต่อนายกฯ และนายสมคิดให้ได้รับทราบ ซึ่งเราต้องรักษาภาพใหญ่ให้ได้ เพราะนายกฯยังต้องอยู่ในภาวะต้องขับเคลื่อนวิกฤติ ไม่อยากให้ท่านปวดหัว ซึ่งในการประชุมครม.วันที่ 9 มิ.ย.นี้ เมื่อเจอกันทั้ง 3 คน คงได้คุยกัน

ไพบูลย์กดดันเลือก กก.บห. 4 ก.ค.

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รักษาการรองหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าว ขั้นตอนการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ตอนนี้นายวิเชียร ชวลิต นายทะเบียน กำลังทำเรื่องรายงานกรรมการบริหารพรรคลาออก ซึ่งต้องให้รักษาการหัวหน้าพรรคเซ็นต์ แล้วส่งไปที่ กกต. ภายใน 15 วันที่ลาออก คือวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ก็จะตรงกับวันที่ 15 มิ.ย. คาดว่าสัปดาห์นี้ คงเรียบร้อย แล้วจากนั้นเชื่อว่านายอุตตม จะเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการได้ในสัปดาห์หน้า เพื่อกำหนดวันประชุม ซึ่งถือว่าไม่ช้า อยู่ในกรอบเวลาที่เหมาะสม

สำหรับการประชุมเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ภายใน 45 วันนั้น คาดว่า เร็วที่สุด คือ วันที่ 4 ก.ค.นี้ หรือช้าสุดวันที่ 12 ก.ค. ซึ่งก็อยู่ในกรอบ 45 วัน โดยการประชุมใหญ่พรรคจะต้องไม่น้อยกว่า 250 คน โดยองค์ประชุม ประกอบด้วย 1.กรรมการบริหารพรรคร่วมประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง 2.ตัวแทนสาขาพรรคไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง คือ มี 4 สาขาต้องมาไม่น้อยว่า 2 สาขา 3.ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดไม่น้อยกว่า กึ่งหนึ่ง และ4. มีสมาชิกพรรค