‘เลขาฯยูเอ็น’ ชวนชาวพุทธทั่วโลก 'เสียสละ-เมตตา' ฝ่าโควิด

‘เลขาฯยูเอ็น’ ชวนชาวพุทธทั่วโลก 'เสียสละ-เมตตา' ฝ่าโควิด

“เลขาฯ ยูเอ็น” ชวนชาวพุทธทั่วโลก “เสียสละ-เมตตา” ฝ่าโควิด และช่วยให้โลกกลับฟื้นคืนมาอีกครั้ง

นายอันโตนิอู กูแตเรช เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แถลงผ่านเว็บไซต์ของยูเอ็นว่า การมีน้ำหนึ่งใจเดียวกันและการทุ่มอุทิศตนเพื่อประโยชน์ของผู้อื่นเป็นหลักธรรมคำสอนที่ไร้เงื่อนไขกาลเวลา และมีความสำคัญอย่างยิ่งในช่วงเวลานี้ ด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเท่านั้นที่มนุษย์จะสามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ โดยจะช่วยให้โลกฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง

เลขาฯ กล่าวอำนวยพรและส่งความปรารถนาดีมาร่วมเฉลิมฉลอง เนื่องในวันวิสาขบูชา (Day of Vesak) ซึ่งเป็นวาระอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวพุทธจำนวนหลายล้านคนทั่วโลก

"พวกเราทั้งหลายร่วมน้อมรำลึกถึงวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และสามารถนำพระธรรมคำสอนของพระองค์มาเป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต" เลขาฯยูเอ็นกล่าว  

เนื่องในวันวิสาขบูชานี้ ขอพวกเราจงร่วมกันเฉลิมฉลองพุทธิปัญญาของพระองค์โดยร่วมกันเสียสละเพื่อประโยชน์ของผู้อื่นด้วยความเมตตาและความเป็นหนึ่งเดียวกัน และด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างสันติภาพขึ้นในโลกใบนี้

นอกเหนือจากถ้อยแถลงดังกล่าวแล้ว เว็บไซต์ยูเอ็นยังให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับความเป็นมาและความสำคัญของวันวิสาขบูชา และยอมรับว่าหลักธรรมคำสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้นเป็นหัวใจสำคัญของกฎบัตรสหประชาชาติ นั่นคือ สันติภาพ และความเข้าใจในมนุษย์อย่างไร้พรมแดนแห่งชาติพันธุ์ และคำสอนของพระองค์เปี่ยมไปด้วยความเมตตาและปรารถนาดีต่อทุกคน