อาลัย 'ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย' สตรีเหล็กดุสิตธานี

อาลัย 'ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย' สตรีเหล็กดุสิตธานี

อาลัย "ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย" สตรีเหล็กดุสิตธานี ผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทย

ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย สตรีชั้นแนวหน้าผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทย ได้จากไปอย่างไม่มีวันกลับ เมื่อเย็นวันที่ 3 พฤษภาคม 2563 ด้วยวัย 99 ปี โดยมีกำหนดพระราชทานน้ำหลวงอาบศพในวันอังคารที่ 5 พฤษภาคม ณ ศาลา100 ปี วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร นับเป็นข่าวเศร้าครั้งยิ่งใหญแห่งวงการท่องเที่ยวไทย

ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย เป็นผู้ก่อตั้งโรงแรมดุสิตธานีเมื่อ 50 ปีที่แล้ว เป็นผู้ก่อตั้งโรงแรมดุสิตธานี ที่ถือเป็นโรงแรมห้าดาวแห่งแรกของไทย สัญลักษณ์แลนด์มาร์ก หัวมุมถนนสีลม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรื้อถอนเพื่อสร้างโครงการมิกซ์ยูสที่ทันสมัย มูลค่า 3.6 หมื่นล้านบาท ที่จะเปิดบริการอีกครั้งใน 3 ปีข้างหน้า เพื่อให้คุ้มค่ากับราคาที่ดินใจกลางเมืองและรับการลงทุนที่เปลี่ยนไป



นอกจาก ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย จะเป็นผู้สร้างตำนานโรงแรมไทยแล้ว เมื่อ 2 ปีก่อน ขณะวัย 97 ปี ท่านยังได้รับการยกย่องจากนานาชาติให้เป็นบุคคลเกียรติยศผู้ประสบความสำเร็จสูงสุดด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวและโรงแรมโลก โดยสถาบันการศึกษาด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมชั้นนำของโลก คือ ฮ่องกง โพลีเทคนิค ยูนิเวอร์ซิตี้ มอบรางวัลทรงเกียรติ SHTM Lifetime Achievement Award 2018 ซึ่งถือเป็นรางวัล เกียรติยศให้เฉพาะบุคคลที่มีความโดดเด่นด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวและการโรงแรมระดับโลก