ล่วงละเมิดทางเพศ ปมฉาว ‘โจ ไบเดน’

ล่วงละเมิดทางเพศ ปมฉาว ‘โจ ไบเดน’

ชัดเจนมากขึ้นว่า “โจ ไบเดน” จะได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปีนี้ แต่เจ้าตัวยังมีชนักติดหลังถูกอดีตผู้ช่วยกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศช่วงทศวรรษ 90 จึงถึงเวลาแล้วที่เขาต้องออกสื่อชี้แจง

ผู้กล่าวหารายสำคัญคือ ทารา รีด วัย 56 ปี เคยเป็นผู้ช่วยของอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน สมัยที่เขายังเป็น ส.ว. ขณะนั้นรีดอยู่ในวัย 29 ปี ล่าสุดเธอให้สัมภาษณ์ในรายการแคที ฮาลเปอร์ทางพอดแคสต์ เมื่อปลายเดือน มี.ค. ว่าถูกไบเดนล่วงละเมิดทางเพศที่ห้องโถงอาคารรัฐสภา เมื่อปี 2536

“เขาดึงกระโปรงฉัน แต่แล้วก็ถลกขึ้น จากนั้นก็เอานิ้วล่วงล้ำฉัน”

ผู้หญิงหลายคนเผยว่าเคยถูกไบเดนสัมผัสและโอบกอดอย่างไม่เหมาะสมเช่นกัน แม้แต่รีดตอนแรกๆ ก็กล่าวหาแบบเดียวกันซึ่งไม่รุนแรงเท่าข้อกล่าวหาล่าสุด

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สรายงานว่า เคยสัมภาษณ์รีดหลายครั้ง รวมทั้งเพื่อนของเธอและคนอื่นๆ ที่เคยทำงานกับไบเดนช่วงทศวรรษ 90 ไม่พบพฤติกรรมไม่เหมาะสม

แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร รับรองไบเดนเป็นตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อวันพฤหัสบดี (30 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยให้เหตุผลว่า ไม่เคยมีบันทึกเรื่องการข่มขืน ไม่เคยมีใครออกมาพูดรอจนกระทั่ง 27 ปีผ่านไป

“ไบเดนเป็นคนที่มีคุณค่ายิ่งใหญ่ ต่อสู้เพื่อสิทธิสตรีตลอดอาชีพของเขา” เพโลซีย้ำ

ไบเดน วัย 77 ปี แก้เกมโดยให้คำมั่นว่าจะเลือกผู้หญิงมาเป็นคู่ชิงรองประธานาธิบดี เมื่อวันพฤหัสบดีเขาเปิดตัวคณะกรรมการสรรหาว่าที่ผู้สมัครรองประธานาธิบดีที่มีตัวเก็งอยู่หลายคน เช่น ส.ว.คามาลา แฮร์ริส และสเตซีย์ เอบรามส์ อดีต ส.ส.รัฐจอร์เจีย ที่ต่างก็สนับสนุนไบเดนโดยไม่สนข้อกล่าวหา

“ฉันรู้จักโจ ไบเดน และคิดว่าเขาพูดจริง เรื่องนี้ไม่เคยเกิดขึ้น” เอบรามส์กล่าวกับซีเอ็นเอ็นเมื่อวันอังคาร (28 เม.ย.)

ที่ผ่านมา ไบเดนไม่เคยให้สัมภาษณ์ตอบข้อกล่าวหาของรีด ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ถูกกล่าวหาว่าข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศมาสิบกว่าครั้งก่อนมาเป็นประธานาธิบดี กล่าวว่า เขาไม่ค่อยรู้เรื่องไบเดนมากนัก แม้ว่าทีมหาเสียงพรรครีพับลิกันจะพยายามตีข่าวเรื่องนี้

“ผมคิดว่าเขาน่าจะชี้แจงนะถ้าเป็นการกล่าวหากันผิดๆ ผมรู้ดีเรื่องการกล่าวหากันผิดๆ โดนมาไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้งแล้ว” ประธานาธิบดีทรัมป์ให้ความเห็น

ในที่สุดเมื่อแรงกดดันมากเข้ารวมทั้งจากทรัมป์ ก็ถึงคราวไบเดนต้องออกสื่อ ทีมงานประชาสัมพันธ์สถานีโทรทัศน์เอ็มเอสเอ็นบีซีทวีตข้อความเมื่อวันพฤหัสบดี บอกว่าอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะให้สัมภาษณ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟตอบข้อกล่าวหาข่มขืนที่เอ็มเอสเอ็นบีซีเป็นที่แรกช่วงเช้าวันศุกร์ (1 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น