‘สมาคมบจ.’ดึงบิ๊กซีอีโอ 'กุนซือ'ช่วยสมาชิกปรับกลยุทธ์

‘สมาคมบจ.’ดึงบิ๊กซีอีโอ  'กุนซือ'ช่วยสมาชิกปรับกลยุทธ์

“สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย”ตั้งเพจ “ห่วงใย Thai Business” ดึงซีอีโอบริษัทใหญ่  พร้อมผู้เชี่ยวชาญกฎหมายและการเงิน ให้คำปรึกษาสมาชิกปรับกลยุทธ์ให้อยู่รอด ช่วง “โควิด-19”ระบาด  พร้อมหารือสภาวิชาชีพบัญชี เลื่อนบังคับใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ หวังลดผลกระทบ

นางสาวเพ็ญศรี สุธีรศานต์ เลขาธิการและผู้อำนวยการสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย(สมาคมบจ.) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของทุกธุรกิจ ทำให้บริษัทจดทะเบียน(บจ.)ต้องปรับแผนเพื่อให้ผ่านวิกฤตินี้ไปได้ แต่บจ.จะไปจ้างที่ปรึกษา หรือผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำนั้นทำได้ยาก ด้วยข้อจำกัดต่างๆ

ดังนั้นสมาคมฯ จึงจัดทำFacebook page(เพจ) ชื่อ “ห่วงใย Thai Business”ขึ้นมา  โดยขอความร่วมมือกับที่ปรึกษาด้านการเงิน ที่ปรึกษาภาคธุรกิจ และที่ปรึกษาด้านกฎหมายขนาดใหญ่ เช่น McKinsey & Co, KPMG รวมถึงประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO)บริษัทขนาดใหญ่ มาให้คำแนะนำเพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจ และบจ.สามารถบริหารจัดการหรือปรับตัวให้ธุรกิจอยู่รอดได้ในช่วงโควิด-19 ระบาด

โดยประเด็นสำคัญที่สุดที่บจ.ต้องรีบดำเนินการ คือ การบริหารสภาพคล่อง กระแสเงินสด  เพื่อประคองให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ในช่วงที่โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย ซึ่งเริ่มเห็นบางบริษัทเลื่อนจ่ายปันผล หรือ งดจ่ายปันผล  โดยเชื่อว่าผู้ถือหุ้นจะเข้าใจ 

ส่วนมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ในการเพิ่มสภาพคล่องตราสารหนี้ภาคเอกเชนนั้น ถือเป็นมาตรการที่ช่วยภาคธุรกิจได้มาก เพราะตลาดตราสารหนี้เป็นแหล่งเงินสำคัญของบริษัทขนาดใหญ่ที่ใช้ในการขยายธุรกิจ การลดค่าใช้จ่าย หรือบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพ แต่ทางสมาคมฯได้ขอบจ.ขนาดใหญ่ดูแลคู่ค้าที่จัดหาสินค้า หรือ ซัพพลายเออร์ให้มีการชำระค่าสินค้าที่สั่งซื้อไปแล้ว อย่าชะลอจ่ายเพื่อเป็นการช่วยเหลือบริษัทดังกล่าว

 นอกจากนี้สมาคมฯได้มีการหารือกับทางสภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ เรื่องมาตรฐานบัญชีต่างๆที่จะบังคับใช้ในปีนี้ จะมีมาตรฐานบัญชีอะไรที่จะสามารถเลื่อนบังคับใช้ออกไปก่อนเพื่อเป็นการช่วยเหลือบริษัทจดทะเบียน ซึ่งในวันที่ 17 เม.ย.นี้ สมาคมฯจะเชิญทางตัวแทนสภาวิชาชีพบัญชี และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)มาให้ข้อมูล

“ทุกธุรกิจได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งบางธุรกิจกระทบมาก บางธุรกิจกระทบน้อย ซึ่งการที่จะนำเงินไปจ้างที่ปรึกษาเข้ามาช่วยปรับแผนธูรกิจหรือให้คำปรึกษาทำได้ยาก เราจึงจัดตั้งเพจขึ้นมา โดยขอให้บริษัทขนาดใหญ่ด้านที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษากฎหมายฯลฯเข้ามาช่วยให้คำแนะนำ ซึ่งทุกวันเราจะมี LIVE ผ่านFacebook ของสมาคมและเพจ ห่วงใย Thai Business ล่าสุุดคุยเรื่องพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป บจ.จะต้องรับมืออย่างไรบ้างในแต่ละอุตสาหกรรม โดยมีผู้เชี่ยวจาก McKinsey มาให้ข้อมูล และมี CEO Talk โดยเชิญ CEO ที่ช่วงนี้มีการปรับรูปแบบการทำธุรกิจแล้วมาแชร์ประสบการณ์  เพื่อให้ CEO ท่านอื่นๆนำไปปรับใช้เหมาะสมกับบริษัทของตัวเอง”