ตื่นขายทอง! หลังราคาพุ่งทำเยาวราชป่วนหนัก

ประชาชนแห่ขายทองคำ หลังราคาพุ่งทำสถิติสูงสุดรอบ 8 ปี ทำบรรยากาศหน้าร้านค้าทองบริเวณเยาวราชปั่นป่วน ด้าน สมาคมค้าทองคำ วอนอย่าเพิ่งนำมาขาย เหตุร้านค้าหมุนเงินไม่ทัน พร้อมฟันธงแนวโน้มราคายังปรับขึ้น

ราคาทองคำแท่งในประเทศวันนี้ (14 เม.ย.) เปิดตลาดช่วงเช้าปรับเพิ่มขึ้น 550 บาทต่อบาททองคำ โดยราคารับซื้ออยู่ที่ 26,050 บาทต่อบาททองคำ และขายที่ 26,250 บาทต่อบาททองคำ อย่างไรก็ตามล่าสุดราคาปรับลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ ราคารับซื้อ 25,800 บาทต่อบาททองคำ และ ขายที่ 26,000 บาทต่อบาททองคำ โดยระดับราคาดังกล่าวถือเป็นสถิติสูงสุดในรอบปีนี้ และยังสูงสุดในรอบ 8 ปี

การปรับเพิ่มขึ้นของราคาทองคำแท่งในประเทศ เป็นผลจากราคาตลาดโลกที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยสัญญาซื้อขายทองคำในตลาดโคเม็กซ์ส่งมอบเดือนมิ.ย. ปรับขึ้น 8.60 ดอลลาร์ มาเคลื่อนไหวที่ระดับ 1,761.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาทองคำที่ปรับขึ้นต่อเนื่อง ทำให้มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาในย่านเยาวราชเพื่อนำทองคำมาขาย ส่งผลให้คิวรอซื้อขายยาวเหยียดจนเกิดการชุลมุนวุ่นวายขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้ามาระงับเหตุการณ์และจัดคิวการซื้อขายกันใหม่ ขณะที่ประชาชนซึ่งเดินทางมาส่วนใหญ่ นิยมนำทองคำมาขายมากกว่าจะมาซื้อ ส่งผลให้ร้านค้าทองคำต้องเร่งแก้ปัญหาสภาพคล่อง

158684882738

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า อยากให้นักลงทุนชะลอการนำทองคำออกมาขายในช่วงนี้ก่อน เนื่องจากปัจจุบันมีแต่คนนำทองมาขายจนล้นทะลักออกมาหน้าร้านค้าทองคำเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้หลายร้านเริ่มขาดสภาพคล่องอย่างหนัก เนื่องจากหมุนเงินไม่ทัน เพราะการส่งออกทองคำไปยังตลาดต่างประเทศก็ยังติดปัญหาหลายเรื่อง ทั้งแหล่งซื้อทองคำรายใหญ่หลายประเทศก็ปิดประเทศและสายการบินยกเลิกเส้นทางบินชั่วคราว ซึ่งทำให้ต้นทุนการขนส่งปรับตัวสูงขึ้น

“หากสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้อย่างต่อเนื่องหรือลากยาวเป็นอาทิตย์ร้านค้าทองคงรับไม่ไหว และอาจทำให้จำเป็นต้องหยุดให้บริการชั่วคราว ซึ่งอาจกระทบต่อพนักงงานและบุคลากรในอุตสาหกรรมทองคำเป็นจำนวนมาก”

นอกจากนี้ นายจิตติ ยังประเมินว่า ราคาทองคำยังมีแนวโน้มขาขึ้นโดยเชื่อว่าปีนี้มีโอกาสทำสถิติสูงสูดเป็นประวัติการณ์นับจากช่วง 8 ปีก่อนที่เคยทำนิวไฮที่ระดับ 27,100 บาทต่อบาททองคำ

158684873142