'บัณฑูร ล่ำซำ' ปิดฉากบทบาท 'นายแบงก์' 40 ปี ลั่นไม่เล่นการเมือง มุ่งแก้ปัญหาป่าต้นน้ำน่าน

'บัณฑูร ล่ำซำ' ปิดฉากบทบาท 'นายแบงก์' 40 ปี ลั่นไม่เล่นการเมือง มุ่งแก้ปัญหาป่าต้นน้ำน่าน

"บัณฑูร ล่ำซำ" เปิดใจ ปิดฉากทุกบทบาทใน KBANK มั่นใจฝีมือ "กอบกาญจน์ -ขัตติยา" ร้อยเปอร์เซ็นต์ ถึงวางมือ ลั่นไม่เล่นการเมือง มุ่งใช้องค์ความรู้แก้ปัญหาป่าต้นน้ำน่าน สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้านเกษตร

                “บัณฑูร ล่ำซำ” เปิดใจ ปิดฉากทุกบทบาทในกสิกรไทย  มั่นใจฝีมือ” กอบกาญจน์ -ขัตติยา” ร้อยเปอร์เซ็นต์ ถึงวางมือ  ลั่นไม่เล่นการเมือง มุ่งใช้องค์ความรู้แก้ปัญหาป่าต้นน้ำน่าน สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้านเกษตร

                นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกิตติคุณ  ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน)  แถลงเปิดใจกับสื่อมวลชน ผ่านเฟซบุ๊คไลฟ์ KxPress เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (8 เม.ย.) ว่า วิกฤติโรคระบาดครั้งนี้ ทำให้อดคิดถึง 20 ปีที่แล้วไม่ได้ที่ประเทศไทยกำลังเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เกิดความล่มสลายกันทั้งประเทศเช่นกัน

ในช่วงเวลาที่ทุกคนพยายามแก้ปัญหาอันสืบเนื่องมาจากวิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ครั้งนั้นผมจำได้ว่าในทุกวันที่ 4  ธันวาคมของทุกปี พระเจ้าอยู่หัวเสด็จออกมาศาลาดุสิตดาลัย เพื่อพระราชทานพระราชดำรัส ให้กับคนไทยทั้งประเทศ   ผมโชคดีที่ได้นั่งอยู่ในศาลาดุสิตดาลัย เป็นบุญตา เป็นบุญหู บุญปัญญา ที่ได้ฟังจากพระเจ้าอยู่หัวโดยตรงถึงปัญหาต่างๆและทางออกต่างๆ  (เสียงเครือ)

ครั้งนั้นที่มีพระราชดำรัส ผมจำได้เป็นช่วงเวลาที่ทรงเริ่มแนะนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้คนไทยได้เข้าใจ  ทรงรับสั่งให้พระราชดำริไว้ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามขอให้แน่ใจว่าถ้าวันหนึ่งพายุมาก็อย่าถึงกับล่ม หมายความว่าอย่าทำจนสุดโต่งเกินตัว ทุกอย่างต้องมีการเตรียมการ เพราะโลกมนุษย์มีการผันแปรตามปัจจัยต่างๆมากมาย ถ้าไม่เตรียมการไม่ระมัดระวังเมื่อวิกฤตมาเมื่อพายุมาก็จะเกิดความเสียหายมากมายเหมือนที่เกิดขึ้นเมื่อ 20 ปีที่แล้ว เมื่อพายุมาก็ล่มสลายกันถ้วนหน้า พระราชดำรัสอันนั้นยังก้องอยู่ในหัวก้องอยู่ในหูผมในวิญญาณผมทุกวันนี้

 แล้วพายุก็มาอีกครั้ง ในรูปแบบของโรคระบาด ซึ่งก็เห็นได้ชัดแล้วว่าเป็นพายุใหญ่ทั้งโลกเลย ทั้งที่เศรษฐกิจเดิมๆก็ยังดีอยู่กลายเป็นว่าเศรษฐกิจไม่ดีชั่วข้ามคืน เพราะคนไม่สามารถทำมาหากินได้ตามปกติ

โชคดีที่วิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดโรคระบาดครั้งนี้มีผลกับเศรษฐกิจ  แต่โครงสร้างความมั่นคงของสถาบันการเงินได้ตุนเสบียงสำรองไว้พอสมควร ต่อให้เกิดการถดถอยอันสืบเนื่องมาจากการที่ผู้คนทำงานไม่ได้ตามปกติค้าขายไม่ได้ตามปกติ ระบบธนาคารพาณิชย์ยังรับได้ก็คงสูญเสียกำไรกันไป ก็ไม่เป็นไรไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร   แต่หากไม่ได้มีทุนสำรองเอาไว้เลยก็คงจะเดือดร้อน 

เพราะฉะนั้นตอนนี้ที่ต้องฟื้นฟูรัฐบาลก็จะช่วยเต็มที่ เยียวยาผู้ประสบความเดือดร้อน สามารถพึ่งพิงระบบธนาคารพาณิชย์ไทยได้ขั้นหนึ่ง ตราบใดที่ไม่ได้พิง จนถึงขั้นล้มกันไปหมดก็น่าจะพอรับได้อยู่ แต่เราก็ต้องดูอีกว่าโรคนี้จะลากยาวแค่ไหนถ้าลากยาวผลกระทบทางเศรษฐกิจก็มากก็หวังว่ามาตรการต่างๆที่ทำเข้มขึ้นมากขึ้นทุกวันทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายแพทย์ดูเสมือนว่าจะมีความหวังว่าจะสกัดได้

“ นี่เป็นตัวอย่างอีกตัวอย่างหนึ่ง ถ้าเราไม่ได้เตรียมการไว้ข้างนึงรัฐบาลไม่ได้กู้เงินมากเกินไปในอดีต เพราะครั้งนี้จำเป็นต้องกู้เงินมาเยียวยารักษาเศรษฐกิจก็ยังพอมีช่องที่จะทำได้ แต่ก็จะตึงๆหลังจากนี้ รัฐบาลก็จะตึง ธนาคารก็จะตึงระบบการเงินก็จะตึงแต่ก็ยังเชื่อว่ารับได้”

ต้องคิดว่าถึงรับได้ตอนจบก็ต้องกลับมาทำมาหากินอีกไม่ใช่แค่เยียวยากันไปแล้วไม่เป็นไร กลับมาทำมาหากินครั้งนี้คิดหนักเลยจะทำมาหากินอะไร จะให้คนไทยทำมาหากินแบบไหนเป็นเรื่องขององค์ความรู้ที่จะให้ ซึ่งเป็นความเสี่ยงอย่างยิ่งเป็นพายุที่ก่อตัวอีกแบบนึง คือพายุที่ไม่สามารถแข่งขันกับเขาได้ในโลกนี้ ความรู้ใหม่ที่จะต้องสร้างขึ้นมาเพราะความรู้แบบเดิมช่วยไม่ได้


“ พูดถึงองค์ความรู้ ผมก็อยากจะมุ่งไปในสิ่งที่อยู่ในความสนใจของผม ก็คือด้านการเกษตร องค์ความรู้ที่จะรักษาป่าของประเทศซึ่งผมให้ความสนใจเป็นการส่วนตัวและดึงธนาคารกสิกรไทยเข้ามีส่วนร่วมในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา เพราะป่าต้นน้ำขนาดใหญ่ของประเทศโดยเฉพาะจังหวัดน่านถือเป็นโจทย์ความท้าทายที่ร่วมมือจากหลายฝ่ายทั้งรัฐและเอกชนที่จะแก้ปัญหาความสูญเสียที่ไม่น้อยเลยของป่าต้นน้ำน่านโดยเฉพาะ”

โดยจะหาทางแก้ปัญหานี้ เพื่อให้ประชาชนมีที่ดินทำกินที่ถูกต้องตามกฎหมาย ป่าที่ถูกทำลายไปไปทำพืชไร่สามารถปลูกกลับคืนมาได้ องค์ประกอบที่ขาดไม่ได้คือองค์ความรู้ใหม่ในการทำมาหากินด้านการเกษตรซึ่งจะต้องหาให้ทันกาลทันเวลาไม่ฉะนั้นคนทำมาหากินไม่ได้ก็ไม่สามารถรักษาป่ารักษาทรัพยากรธรรมชาติได้

 

อันนี้เป็นมิติใหม่สำหรับผมในส่วนตัว ก็เป็นฉากหนึ่งของชีวิตเพราะในฉากของธนาคารก็ทำเต็มที่แล้ว ไม่รู้จะทำอะไรมากกว่านี้แล้ว ทีมงานที่รับช่วงต่อไม่ว่าจะในระดับคณะกรรมการหรือฝ่ายจัดการผมมีความมั่นใจ 100% คนเก่งๆด้วยกันทั้งนั้น ทั้งคุณกอบกาญจน์ และคุณขัตติยา  ส่วนคนที่อายุมากก็หันไปทำอย่างอื่นบ้างแต่ก็ยังต้องอิงธนาคารกสิกรไทยอยู่ในฐานะสนับสนุนโครงการที่จะทำอยู่

 “ วันนี้สามารถพูดได้เต็มปากว่าทำแบงก์มา 40 ปีก็พอสมควรแก่เวลา ถือว่าส่งต่อได้อย่างดีไม่มีความกังวลอะไร
และมีความสุขไม่ต้องทำซ้ำๆแบบเดิมๆ ไปทำของใหม่ที่น่าสนใจ เพราะฉะนั้นวันนี้ก็ถือว่าจบจากเดิมอย่างสบายใจ
แต่ก็ยังป้วนเปี้ยนอยู่ในธนาคารกสิกรไทย ใช้ทรัพยากรแบงก์ไปช่วยงานอยู่บ้าง ถือว่าเป็นการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญของชีวิต ผมก็เล่าสู่กันฟัง”

ถามว่าหลังจากนี้จะเล่นการเมืองหรือไม่  ไม่เล่น แต่ถามว่าจะทำงานกับภาคการเมืองไหมก็คงทำเพราะว่าเขาได้รับอำนาจจากประชาชนในการบริหารราชการแผ่นดินเพราะฉะนั้นหนีไม่พ้นที่จะทำงานกับภาครัฐ ทำงานร่วมกับทางฝ่ายการเมืองและไปราชการ