ร้านทองอ้างโควิดประกาศเพิ่มส่วนต่าง ‘ซื้อ-ขาย’ ทองแท่ง รวดเดียว 300 บาท

ร้านทองอ้างโควิดประกาศเพิ่มส่วนต่าง ‘ซื้อ-ขาย’ ทองแท่ง รวดเดียว 300 บาท

สมาคมค้าทองอ้างราคาทองผันผวนจากโควิด ประกาศเพิ่มส่วนต่างราคาซื้อ-ขายทองแท่ง จาก 100 บาท เป็น 300 บาทชั่วคราวมีผลวันนี้ จนกว่าโควิด19 คลี่คลาย

ผู้สื่อข่าวรายงานสมาคมค้าทองคำได้ประกาศการกำหนดราคาทองคำในประเทศ ในสถานการณ์ไวรัส COVID-19 เนื่องจากสถานการณ์การแพระบาดของไวรัสโคโรนา สายพันสุไหม่ หรือ COVเD-19 ที่กำลังระบาดอย่างหนักไปทั่วโลกในขณะนี้ ทำให้เกิดผลกระทบต่อธุรกิจค้ทองคำเป็นวงกว้าง ส่งผลทำให้ราคาทองคำมีความผันผวนสูง และการกำหนดค่า Premium หรือ Discount ไม่เป็นไปตามสภาวการณ์ปกติ รวมทั้งเกิดปัญหาต้านการขนส่ง นำเข้า-ส่งออกทองคำระหว่างประเหศ ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากการลดเที่ยวบิน และมาตรการ การผ่านเข้าออกของแต่ละประเทศ

ในการนี้ สมาคมค้าทองคำ ได้มีการประชุมคณะกรรมการฯ อันประกอบไปด้วย ผู้คำปลีก ผู้ค้าส่ง ผู้นำเข้า-ส่งออก ทองคำ เพื่อหารือปัญหาดังกล่าวในหลายวาระด้วยกัน ซึ่งเห็นสมควรกำหนดมาตรการเป็นการชั่วคราว เพื่อช่วยให้ตลาดทองคำของประเทศไทย มีความสมดุลและเป็นธรรมโดยอ้างอิงราคาทองคำตามกลไกตลาดโลก เพื่อให้ภาคธุรกิจค้าทองคำสามารถดำเนินการซื้อขายทางคำภายในประเทศได้ตามปกติ และเพื่อไม่ให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบจากการซื้อขายที่อาจหยุดชะงักลงจากวิกฤตินี้

สมาคมค้าทองคำจึงมีมติกำหนดให้ประกาศ ราคาทองคำแท่งขายออก และราคาทองคำแท่งรับซื้อคืนมีส่วนต่าง 300 บาท เพื่อให้การซื้อขายทองคำภายในประเทศ ยังสามารถดำเนินการต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพในสภาวการณ์ที่ผิดปกติเช่นนี้ โดยเริ่มตั้งแต่วันพุธที่ 25 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศเป็นอย่างอื่น

ก่อนหน้านี้ส่วนต่างระหว่างราคารับซื้อและขายออก จะอยู่ที่ 100 บาท