เผยโฉม 6 กรรมการขับเคลื่อน 'ศอฉ.' โควิด-19

เผยโฉม 6 กรรมการขับเคลื่อน 'ศอฉ.' โควิด-19

เปิดโฉมหน้า 6 กรรมการขับเคลื่อน "ศอฉ." โควิด-19 สกัดการแพร่ระบาดเชื้อ โดยมีนายกฯรัฐมนตรีเป็นประธาน และ 4 ปลัดกระทรวง-ผบ.ตร. เป็นกรรมการ


แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า หลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประกาศนำพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาใช้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 และจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 1 เดือน


โดยจะมีการจัดระเบียบเรื่องการทำงาน ยกระดับเป็นศูนย์ฉุกเฉินในเรื่องการแก้ปัญหาโควิด-19 หรือ ศอฉ.โควิด-19 โดยจะมีคณะทำงานสอดประสานกัน มีปลัดกระทรวงของแต่ละภารกิจเป็นหัวหน้าส่วนงานรับผิดชอบ เพื่อติดตามมาตรการที่ประกาศไว้เดิม และจะมีการประชุม เวลา 09.30 น.ทุกวัน โดยนำหัวหน้าส่วนราชการทั้งหมดมาเสนอรายงานสถานการณ์ให้ทราบ ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมจะประกาศออกไปเป็นข้อกำหนดเพิ่มเติม


สำหรับโครงสร้างคณะกรรมการ ศอฉ.โควิด-19 จะมีผู้ขับเคลื่อนทั้งหมด 6 คน ได้แก่ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่นายกรัฐมนตรี ลงมาบัญชาการเอง ต่างจากปี 2553 ในสมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานศอฉ.


ส่วนกรรมการอีก 5 ท่าน ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงต่างประเทศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ


ขณะที่บรรดารัฐมนตรีต่างๆ 28 คน จะสั่งงานและกำกับงานในส่วนของคณะกรรมการเฉพาะกิจ 6 ด้านที่ได้ตั้งขึ้นมาก่อนหน้านี้