‘คิมจองอึน’ ปลื้มจดหมาย ‘ทรัมป์’

‘คิมจองอึน’ ปลื้มจดหมาย ‘ทรัมป์’

เกาหลีเหนือยินดี ประธานาธิบดีทรัมป์ส่งจดหมายถึงผู้นำคิม ระบุ เป็นสัญญาณแสดงถึงสายสัมพันธ์ส่วนตัวสุดพิเศษและแนบแน่นแม้ช่วงหลังไม่ลงรอยกัน

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือ รายงานเมื่อวันเสาร์ (21 มี.ค.) ว่า นายคิม จองอึน ได้รับจดหมายจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ที่ระบุว่า เขาประทับใจกับความพยายามของผู้นำเกาหลีเหนือในการปกป้องประชาชนจากไวรัสโคโรนา

“ทรัมป์แสดงเจตจำนงค์เพิ่มความร่วมมือต่อต้านการแพร่ระบาด กล่าวว่า เขาประทับกับความพยายามของท่านประธาน ในการปกป้องประชาชนให้พ้นจากภัยคุกคามร้ายแรงของการแพร่ระบาด” เคซีเอ็นเออ้างแถลงการณ์ของคิม โยจอง น้องสาวของคิม จองอึน โดยไม่ได้ระบุว่าผู้นำได้รับจดหมายเมื่อใด

เนื้อความในจดหมายกล่าวด้วยว่า แม้ความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่างผู้นำทั้งสองเป็นไปด้วยดี “แต่ถ้ายังไม่สร้างความเป็นธรรมและสมดุล มีแต่เจตนาโลภแต่เพียงฝ่ายเดียว ความสัมพันธ์ทวิภาคีย่อมมีแต่จะแย่ลง”

เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งในรัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์ยืนยันกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า นายทรัมป์ส่งจดหมายไป “ตามแนวทางประสานผู้นำโลกในช่วงที่โรคระบาดกำลังดำเนินอยู่” และประธานาธิบดีก็ตั้งใจสื่อสารกับประธานคิมต่อไป

รายงานข่าวจดหมายจากนายทรัมป์เกิดขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธเมื่อวันเสาร์ กระตุ้นให้เกาหลีใต้เรียกร้องให้หยุดการกระทำไม่เหมาะสมทันทีในช่วงที่โลกกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

ล่าสุดวันนี้ (22 มี.ค.) เคซีเอ็นเอรายงานข่าวด่วนอีกหนึ่งชิ้นว่า เมื่อวานเป็นการทดสอบอาวุธนำวิถีเชิงยุทธวิถีชนิดใหม่ กำกับดูแลโดยนายคิม จองอึนเป็นผู้กำกับ

“ผลการทดสอบพิสูจน์ชัดถึงวิถีการบิน มุมตก ความแม่นยำ และพลังของอาวุธ”รายงานข่าวระบุ