ถอดรหัสจากบทสัมภาษณ์ 'สุเมธ' หลังเปิดใจ ปมทิ้งเก้าอี้ดีดี 'บินไทย'

ถอดรหัสจากบทสัมภาษณ์ 'สุเมธ' หลังเปิดใจ ปมทิ้งเก้าอี้ดีดี 'บินไทย'

“การบินไทย”เผชิญการแข่งขันสูงและปัญหาสะสมอื่นทำให้ผลประกอบการไม่สู้ดี ซ้ำเติมด้วยวิกฤตโควิด -19 ส่งผลธุรกิจของการบินไทยอยู่ในอาการ“โคม่า” เหล่านี้ เป็นสาเหตุที่ทำให้กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือดีดี อย่างสุเมธ ดำรงชัยธรรม ทิ้งเก้าอี้หรือไม่

สุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยถึงสาเหตุของการยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ว่าต้องการเปิดโอกาสคัดเลือกบุคคลอื่นที่เหมาะสม ผู้ที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ตามคณะกรรมการ (บอร์ด) ประสงค์ได้ 

อย่างไรก็ดี ตนจะทำงานในตำแหน่งดีดีการบินไทย วันที่ 13 มี.ค.2563 เป็นวันสุดท้าย หลังจากนั้นจะใช้สิทธิ์ลา จนถึงวันที่มีผลลาออกอย่างเป็นทางการ คือ 11 เม.ย.2563

การเข้ามารับตำแหน่งดีดี ได้มีการประเมินแล้วว่าการบินไทยอยู่ในภาวะอย่างไร การเข้ามารับงานไม่ได้มาเพราะต้องการเกียรติยศ หรือมาเพราะผลตอบแทน แต่มาเพราะตั้งเป้าหมายที่จะทำให้การบินไทย ซึ่งเป็นความภูมิใจของประเทศกลับมาอยู่รอดได้

 "จากการทำงานในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา ได้ใช้ความรู้เต็มสติปัญญา คนที่อยู่ในตำแหน่งนี้ก็เหมือนกับกบที่อยู่ในหม้อต้ม เด้งดึ๋งดึ๋งไปมา วันไหนจะสุก หรือจะถ่านหมด ไฟเผาเราก่อน ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดา”

ทั้งนี้ ยอมรับว่าตนเข้ามารับตำแหน่ง ช่วงที่การบินไทยเจอวิกฤตสุดขีด ทุกวัน ทุกเดือนมีเหตุการณ์ตลอด ไม่สามารถสงบสุข ทำให้ต้องหมดเวลาไปกับการแก้ปัญหาหลายอย่าง บางเรื่องถูกใจ บางเรื่องไม่ถูกใจ 

ส่วนการลาออกครั้งนี้บางคนมองว่าตนทิ้งการบินไทยนั้น ยืนยันว่ายังรักการบินไทย โดยการเข้ามารับตำแหน่งก็มาตามภารกิจ ไม่ได้ตะเกียกตะกายเข้ามา เมื่อคนที่มีอำนาจในการกำหนดภารกิจ บอกว่าหมดเวลาแล้ว ก็ต้องไป

158410671435

อย่างไรก็ตาม ตนหวังว่าพนักงานการบินไทยทุกคนต้องรวมเป็นหนึ่งเดียว ช่วยแก้ปัญหาเพราะวิกฤติยิ่งใหญ่ครั้งนี้ โดยที่ผ่านมาฝ่ายบริหาร และพนักงานได้ช่วยกันวางระบบที่เป็นประโยชน์ต่อการบริหารงานของการบินไทยไว้แล้ว 

โดยส่วนตัวเชื่อว่าจะเข้ามาช่วยบริหารต้นทุน และทำให้การบินไทยพ้นวิกฤตโควิด – 19 นี้ได้ คือ ระบบคำนวณต้นทุนเที่ยวบิน ที่จะทำให้การบินไทยสามารถทราบถึงต้นทุนแต่ละเที่ยวบิน เพื่อตัดสินใจปรับเปลี่ยนแผนได้ทัน

“หลังจากลาออกครั้งนี้ จะขอพักผ่อนร่างกาย ซ่อมแซมสุขภาพ โดยยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะไปทำอะไร แต่ก็มีคนทาบทามมาจากหน่วยงานที่ทำงานด้านสังคมให้ไปช่วยงาน”

นเรศ ผึ้งแย้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา สหภาพฯ และพนักงานการบินไทย ประมาณ 100 คน ได้รวมตัวกันเพื่อนำดอกไม้มาให้กำลังใจดีดี เพราะการทำงานของดีดีในช่วงที่ผ่านมา แสดงให้เห็นแล้วว่าทำเพื่อการบินไทยมาโดยตลอด อีกทั้งพนักงานก็มีความเชื่อมั่นใจตัวดีดี แต่เมื่อการเมืองเปลี่ยน ก็เรียกได้ว่าดีดีอาจจะอยู่ผิดที่ผิดทาง

158410423154

จากการผลักดันการบินไทยในช่วงที่ผ่านมา สังเกตได้ว่ารัฐบาลไม่ได้สนับสนุนการบินไทย แต่เหมือนต้องการกดดันให้ผู้บริหารลาออกไปเองมากกว่า โดยประเด็นที่ทำให้เกิดข้อสังเกตเช่นนี้ก็เพราะ รัฐบาลไม่สนับสนุน และเบรกการจัดหาเครื่องบินใหม่ ทั้งๆ ที่รัฐบาลก่อนหน้านี้พยายามผลักดันมาแล้ว และกำลังจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้เรียกนายสุเมธ และบอร์ดเข้ามาหารือเมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยขอให้นายสุเมธ ทำงานในตำแหน่งดีดีการบินไทย จนครบกำหนดของการลาออกที่จะมีผล 11 เม.ย.นี้

ด้านนายสุเมธ ระบุว่า จะทำงานต่อให้ครบกำหนดเพื่อช่วยเหลือองค์กร และจะรวบรวมงาน พร้อมทั้งสรุปแผนฟื้นฟูองค์กรให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ เพื่อให้เป็นภาระกับฝ่ายบริหารที่จะเข้ามาทำงานต่อ

การลาออกของดีดีครั้งนี้ มีการคาดเดาสาเหตุที่แท้จริงไปต่างๆนานา ทั้งปัญหาการผลักดันแผนแก้ไขผลกระทบโรคโควิด-19 ที่พยายามเสนอให้กระทรวงคมนาคมช่วยสนับสนุนการบินไทย แต่กลับถูกปฏิเสธให้แก้ไขแผนใหม่ และยังมีอีกหลายเหตุผลที่คาดเดากันไปแต่คำบอกเล่าจากเจ้าตัวถึงสาเหตุการลาออกพอจะช่วยให้ถอดรหัสได้ว่าสาเหตุที่แท้จริงนั้นคืออะไร