ซาอุฯ เปิดฉากสงครามน้ำมัน

ซาอุฯ เปิดฉากสงครามน้ำมัน

ซาอุดีอาระเบียเปิดฉากสงครามน้ำมันเต็มรูปแบบ หั่นราคาน้ำมันดิบอย่างเป็นทางการ ลดราคาน้ำมันเกรดดีมากที่สุดในรอบ 20 ปีเป็นอย่างน้อย หวังอัดผลผลิตเข้าตลาดมากที่สุดเท่าที่จะมากได้

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงานว่า ซาอุดีอารามโค รัฐวิสาหกิจน้ำมันของซาอุดีอาระเบียลดราคาน้ำมันรายเดือนลงเมื่อวันเสาร์ (7 มี.ค.) ถือเป็นตัวชี้วัดแรกบ่งบอกถึงวิธีที่ซาอุฯ ใช้รับมือกับการที่ความสัมพันธ์ระหว่างโอเปคกับพันธมิตรอย่างรัสเซียล่มสลายลง

สัปดาห์ก่อนโอเปคและประเทศนอกกลุ่มในนามโอเปคพลัสประชุมกันที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย แต่ต้องจบลงด้วยความล้มเหลวเมื่อวันศุกร์ (6 มี.ค.) เมื่อซาอุฯ พยายามผลักดันให้รัสเซียยอมขยายเวลาและลดเพดานการผลิตให้มากขึ้นไปอีกแต่รัสเซียไม่เอาด้วย

ซาอุฯ จำต้องตัดสินใจทางการตลาดสำคัญครั้งแรกนับตั้งแต่ประชุมกันมา "ซาอุดีอารามโค" ลดราคาน้ำมันดิบเดือน เม.ย.สำหรับตลาดเอเชียลง 4-6 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ตลาดสหรัฐลดลง 7 บาร์เรล

อิมาน นัสเซรี กรรมการผู้จัดการบริษัทที่ปรึกษาน้ำมันเอฟจีอี ประจำภูมิภาคตะวันออกกลางมองว่า  ตอนนี้ซาอุฯ กำลังเดินหน้าทำสงครามราคาเต็มรูปแบบอย่างแท้จริง 

ที่ประชุมโอเปคในกรุงเวียนนาหารือกันเรื่องการระบาดของไวรัสโคโรนา บั่นทอนความต้องการน้ำมัน ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลดลงราว 20% ซาอุฯ ต้องการให้ลดการผลิตเพื่อดันราคา แต่เมื่อรัสเซียไม่เอาด้วยราคาน้ำมันดิบเบรนท์ก็ร่วงต่อ ปิดสัปดาห์ร่วงลงไปกว่า 30% แล้วในปีนี้

การประชุมระหว่างโอเปคกับพันธมิตรที่ล่มลงเท่ากับว่า ความร่วมมือระหว่างซาอุฯ กับรัสเซีย ที่ช่วยพยุงราคาน้ำมันเอาไว้ตั้งแต่ปี 2559 ต้องล่มลงไปด้วย เดิมที ซาอุฯ กับรัสเซียร่วมมือกันก็เพื่อปกป้องส่วนแบ่งตลาดจากผู้ผลิตหินน้ำมันสหรัฐ ที่ไม่เคยเข้ามาร่วมข้อตกลงจำกัดกำลังการผลิตเลยสักครั้ง

แต่เมื่อการประชุมโอเปคพลัสล่ม สมาชิกไม่ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของกลุ่มอีกต่อไป ดังนั้นผู้ผลิตทุกประเทศสามารถเพิ่มกำลังการผลิตของตนและลดราคาขายอย่างเป็นทางการได้ ซึ่งดูเหมือนว่าซาอุฯ กำลังพยายามทำเช่นนั้น

สำหรับการตัดสินใจลดราคาของซาอุดีอารามโคในครั้งนี้จะส่งผลต่อการส่งออกน้ำมันราว 14 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ผู้ผลิตรายอื่นในอ่าวเปอร์เซียก็ดำเนินรอยตามด้วยการกำหนดราคาส่งออกของตนเอง

ทุกเดือนผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ๆ ของอ่าวเปอร์เซียจะประกาศราคาขายอย่างเป็นทางการของน้ำมันเกรดๆ ต่าง ในราคาพิเศษหรือให้ส่วนลดแตกต่างจากราคาอ้างอิงในภูมิภาค ส่วนใหญ่จะแตกต่างแค่ไม่กี่เซ็นต์ มากสุดก็2 ดอลลาร์

เดือนก่อน ซาอุฯ ขุดเจาะน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่ด้วยข้อตกลงลดเพดานการผลิตจะสิ้นสุดลงในเดือนดังกล่าว ซาอุฯ จึงมีอิสระผลิตน้ำมันได้มากเท่าที่ต้องการ ที่เจ้าตัวบอกว่าผลิตได้มากถึง 12.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

อารามโคหั่นราคาขายอย่างเป็นทางการน้ำมันดิบคุณภาพดีที่ขายให้กับผู้ซื้อในเอเชียลง 6 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ต่ำกว่าราคาอ้างอิงตะวันออกกลาง 3.10 ดอลลาร์ เหนือความคาดหมายของผู้ค้าและโรงกลั่นที่มองว่าจะลดให้ 1.90 ดอลลาร์

ส่วนราคาที่ขายให้กับยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือและภูมิภาคเมดิเตอร์เรเนียนจะลดลงระหว่าง 6-8 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

การลดราคาน้ำมันเกรดดีสุดให้ยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือมากถึง 8 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ถือเป็นการท้าทายรัสเซียโดยตรง เพราะน้ำมันดิบอูราลเกรดดีของรัสเซียก็ส่งมาขายในภูมิภาคนี้เหมือนกัน

จริงๆ แล้วซาอุฯ ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่สุดของโลกต้องประกาศราคาน้ำมันในวันพฤหัสบดี (5 มี.ค.) แต่เลื่อนไปจนกระทั่งเสร็จสิ้นการประชุมโอเปคพลัสรวมถึงรัสเซียในวันศุกร์ ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีเป็นอย่างน้อย ที่อารามโคไม่ประกาศราคาตามกำหนดวันที่ 5 ของทุกเดือน

ล่าสุดเมื่อบ่ายวานนี้ (8 มี.ค.) ราคาหุ้นในประเทศอ่าวเปอร์เซียร่วงระนาว ตลาดหลักทรัพย์ซาอุฯ ที่ใหญ่สุดในภูมิภาค เปิดตลาดได้ไม่กี่นาทีดัชนีดิ่งลง 7.7% ผลจากราคาน้ำมันเมื่อวันศุกร์ปิดลบใกล้จุดต่ำสุดในรอบ 4 ปี หุ้นอารามโคต่ำกว่าราคาไอพีโอ 32 ริยัลเป็นครั้งแรก ดิ่งลงราว6% มาอยู่ที่ 31.98 ริยัล