ยูเอ็นเตือน ‘ปิดเมือง-กักตัว’ ต้องเคารพสิทธิประชาชน

ยูเอ็นเตือน ‘ปิดเมือง-กักตัว’ ต้องเคารพสิทธิประชาชน

ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนเตือน รัฐบาลใช้วิธีปิดเมือง-กักตัวสู้ไวรัสต้องเคารพสิทธิประชาชน และคำนึงถึงผลที่ตามมาด้วย

นางมิเชล บาเชเลต์ ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ แถลงที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า การรับมือโรคติดเชื้อโควิด-19 ต้องคำนึงถึงสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เป็นสำคัญ 

การปิดเมือง กักกันตัว และมาตรการอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกัน ควรเป็นไปตามมาตรฐานสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด และต้องทำเมื่อจำเป็นโดยต้องได้สัดส่วน 

“ในฐานะแพทย์ ดิฉันเข้าใจถึงความจำเป็นที่ต้องมีมาตรการมากมายต่อสู้โควิด-19 และในฐานะอดีตหัวหน้ารัฐบาล ดิฉันเข้าใจถึงความยากลำบากในการสร้างสมดุลเมื่อต้องตัดสินใจเรื่องยากๆ อย่างไรก็ตาม ความพยายามสู้ไวรัสจะไม่ได้ผลเลย ถ้าเราไม่ใช้วิธีการแบบองค์รวม” ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนกล่าวและว่า คนที่มีความเสี่ยงมากที่สุดต้องได้รับการคุ้มครองโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย หรือคนที่ป่วยอยู่แล้วคนชรา หรือคนที่อาศัยอยู่ในศูนย์ดูแลเฉพาะ

พร้อมกันนั้นสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนฯ ยังเตือนว่า การตัดสินใจปิดโรงเรียนอาจส่งผลให้ผู้ปกครองต้องอยู่บ้าน และการกำหนดให้กักกันตัวเองอาจส่งผลให้ไม่ได้ค่าจ้างหรือตกงาน ทั้งหมดนี้กระทบต่อชีวิตประชาชนอย่างมาก คนที่มีปัญหาทางเศรษฐกิจจนแทบเอาตัวไม่รอดอาจเสีียหายมากจากมาตรการสกัดไวรัส

“รัฐบาลต้องพร้อมรับมือกับผลกระทบที่ไม่ได้ตั้งใจให้เกิดจากมาตรการรับมือไวรัสโคโรนา”

ถ้อยแถลงของนางบาเชเลต์ เกิดขึ้นหลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกทะลุ 1 แสนคนใน 85 ประเทศ เสียชีวิตกว่า 3,300 คน งานธุรกิจ ท่องเที่ยว แข่งขันกีฬาปั่นป่วนทั่วโลก นักเรียนเกือบ 300 ล้านคนต้องอยู่กับบ้าน