สู้ดิจิทัลไม่ไหว! สื่อใหญ่ออสเตรเลียโบกมือลา

สู้ดิจิทัลไม่ไหว! สื่อใหญ่ออสเตรเลียโบกมือลา

สำนักข่าวเอเอพีที่ให้บริการมา 85 ปีเตรียมปิดตัว แจ้งพนักงาน 180 คน ทำงานถึงสิ้นเดือน มิ.ย.

พนักงานสำนักข่าวเอเอพีของออสเตรเลียราว 180 คนในสำนักงานใหญ่นครซิดนีย์ ได้รับแจ้งว่า ปัจจุบันเนื้อหาข่าวฟรีบนโลกออนไลน์มีมากมาย ดิจิทัลแพลตฟอร์มอย่างเฟซบุ๊คและกูเกิลสร้างผลกระทบอย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อน จำนวนสมาชิกที่บอกรับข่าวจากเอพีลดน้อยลง บริษัทจึงอยู่ไม่ได้อีกต่อไป จะปิดบริการสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ ส่วนเพจมาสเตอร์ ที่ดูแลเรื่องการจัดหน้าจะปิดตัวลงสิ้นเดือน ส.ค.

นายบรูซ เดวิดสัน กล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้หนักใจมาก แต่ทำไปด้วยเหตุผลด้านเศรษฐกิจและการเงินเป็นหลัก

ทั้งนี้ การปิดสำนักข่าวเอพีจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากเจ้าของ ประกอบด้วยไนน์เน็ตเวิร์ค, นิวส์คอร์ปออสเตรเลีย, เดอะ เวสต์ ออสเตรเลียน และออสเตรเลียนคอมมูนิตีมีเดียโดยพนักงานราว 30-50 คน จะย้ายไปทำงานในไนน์และนิวส์คอร์ปออสเตรเลีย 2 ผู้ถือหุ้นใหญ่ของเอเอพี

การประกาศปิดตัวของเอเอพีทำให้เกิดความกังวลว่า จะมีการตรวจสอบสถาบันประชาธิปไตยเพียงพอหรือไม่

นางสาวอเล็กซานดรา เวค ผู้เชี่ยวชาญด้านวารสารศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยอาร์เอ็มไอที กล่าวถึงความสำคัญของเอเอพี ระบุ “สำนักข่าวทุกแห่งต่างพึ่งพาเครือข่ายนักข่าวท้องถิ่นและต่างประเทศของเอเอพี ทำข่าวที่ตนส่งนักข่าวไปไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นที่ศาล รัฐสภา หรือที่อื่นๆ ทั่วโลก”

ด้านชาวเน็ตพากันแสดงความกังวลผ่านโซเชียลมีเดีย ขณะที่นายกรัฐมนตรีสก็อต มอร์ริสัน แถลงกับผู้สื่อข่าวในสภาว่า เอเอพีเป็นสถาบันสำคัญมาก เมื่อต้องมาปิดตัวลงย่อมเป็นเรื่องที่น่ากังวล

เอเอพีก่อตั้งโดยเจ้าพ่อสื่อ “คีธ เมอร์ดอค” ในปี 2478 เป็นแหล่งรวมข่าวสำหรับสื่อหลักของออสเตรเลียและต่างประเทศ แต่ไม่กี่ปีหลังเริ่มถูกจับตาว่าอนาคตของเอเอพีจะเป็นอย่างไร หลังจากต้องลดพนักงานไปหลายรอบ และต้องปิดสาขาในนิวซีแลนด์เมื่อปี 2561