กลุ่มป่าแหว่งเดินมัดผ้ารอบคูเมือง ทวงคืนป่าดอยสุเทพ

กลุ่ม​ทวงคืนป่าแหว่ง เคลื่อนไหว​เดินมัดผ้าสีเขียว​บนต้นไม้ รอบคูเมือง​เชียงใหม่​ เพื่อเป็นการแสดงออกเชิง​สัญลักษณ์ทวงคืนพื้นที่​ป่าดอยสุเทพ ก่อนเตรียม​ชุมนุมใหญ่ 29 เม.ย นี้

เมื่อเวลา 09.00 น.ของวันที่ 1 มีนาคม ที่บริเวณลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีกลุ่มเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ได้รวมตัวเพื่อเคลื่อนไหวทำกิจกรรมกระตุ้นให้ทางรัฐบาล และผู้เกี่ยวข้องเร่งรื้อถอนบ้านพักตุลาการ ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้ร่วมกันทำกิจกรรม นำผ้าสีเขียวผูกต้นไม้บริเวณรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทั้ง 4 มุมเมือง เป็นการแสดงสัญลักษณ์ เพื่อกระตุ้นให้คนเชียงใหม่ ไม่ลืมเรื่องการรื้อบ้านพักตุลาการ ศาลอุทธรณ์ภาค

นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดเผยว่า ในวันนี้เป็นการกระตุ้นให้ชาวเชียงใหม่เริ่มออกมาร่วมกันทำกิจกรรมทวงคืนผืนป่า ด้วยการนำริบบิ้นผ้าสีเขียว มาผูกต้นไม้เป็นเชิงสัญลักษณ์ และนำมาสับเปลี่ยนกับของเดิมที่เคยผูกไว้กว่า 2 ปีแล้ว จากการทำกิจกรรมทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพครั้งแรก เมื่อวันที่ 29 เม.ย.2561 ขณะนี้จะครบรอบในวันที่ 29 เม.ย.2563 โดยทางเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จะมีการพูดคุยกันอีกครั้งว่า เมื่อถึงวันที่ครบกำหนด 2 ปี จะมีการเคลื่อนไหวอะไรบ้าง แต่เชื่อว่าจะมีการชุมนุมใหญ่เกิดขึ้นอีกครั้งแน่นอน

"นอกจากนี้ก็อยากทวงถาม 3 ข้อ คือ 1. เรื่องของการย้ายที่จะไปก่อสร้างที่ จ.เชียงราย ว่าจะเริ่มก่อสร้างเมื่อไหร่ และเสร็จเมื่อไหร่ ซึ่งจะได้ย้ายผู้ที่อาศัยออกจากบ้านพักตุลาการ ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ตามที่ได้มีการตกลงไว้ 2.ศาลจะคืนพื้นที่ให้กับธนารักษ์เมื่อไหร่ และ 3.งบประมาณ 9 ล้านบาทที่มอบให้กับทางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำมาฟื้นฟูขณะนี้ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว" นายธีระศักดิ์​ กล่าว