เจ้าหน้าที่คุมไฟป่าใน อช. ทับลานได้แล้วกว่า 90% แต่พบจุดใหม่เริ่มลาม

เจ้าหน้าที่คุมไฟป่าใน อช. ทับลานได้แล้วกว่า 90% แต่พบจุดใหม่เริ่มลาม

ชาวบ้านระดมกำลังเข้าช่วยเจ้าหน้าที่ ห่วงป่าลานผืนสุดท้ายของประเทศ

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวว่า ชุดเฉพาะกิจดับไฟป่า อุทยานแห่งชาติทับลาน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ได้เข้าควบคุมสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่หมู่ 7 บ้านวังหิน อช.ทับลาน ได้แล้วประมาณ 90 % ไม่มีเปลวไฟลุกลาม เหลืออีก 10 % เป็นตอไม้ที่ยังมีควันไฟคุกรุ่น ซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทับลานที่ 16 (บ่อทอง) ติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

โดยชุดเฉพาะปฏิบัติการดับไฟป่า ได้รับแจ้งเหตุเกิดไฟป่าขึ้นพร้อมกัน จึงได้แบ่งชุดปฏิบัติการฯ เป็น 2 ชุด ปฏิบัติการดับไฟป่าในพื้นที่หมู่ 1 บ้านทับลาน บริเวณท้ายหมู่ทับลาน จนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ คงเหลือเปลวไฟบางจุด พบพื้นที่เสียหายประมาณ 17-18 ไร่เศษ

ในขณะเดียวกัน ได้เข้าปฏิบัติการดับไฟป่าในบริเวณหลังบ้านป้าจำปี (เขาทับพริก) ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ เปลวไฟได้ลุกลามขึ้นเขาสูงชัน ในส่วนบริเวณพื้นที่ราบด้านชายเขา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เร่งจัดทำแนวกันไฟอยู่ นายประวัติศาสตร์กล่าว

นายสวงค์ เนียมฉิมพลี ชาวบ้านทับลาน ม.1 .บุพราหมณ์ กล่าวว่า เห็นไฟไหม้บนเทือกเขาหลังหมู่บ้าน ทุกคนรู้สึกเป็นห่วง ทั้งป่าไม้และสัตว์ป่า วันนี้ จะรวมตัวกันเพื่อช่วยเหลือทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่มีกำลังน้อย ขึ้นเขาเพื่อดับไฟป่าที่ไหม้อยู่หลังหมู่บ้าน โดยสาเหตุการเกิดไฟป่า น่าจะเกิดจากคนหาของป่าแล้วจุดไฟทำให้เดือดร้อนกันไปหมด นายสวงค์กล่าว

158254013457

ไฟป่าที่เกิดขึ้นบริเวณป่าท้ายบ้านวังหิน ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ใน อช. ทับลาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลกเขาใหญ่-ดงพญาเย็น เกิดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกันกับไฟป่าที่ไหม้ใน อช. เขาใหญ่ บริเวณ เขามดแดง และป่าหลังโรงเรียนเตรีมทหารและโรงเรียนนายร้อย จปร ช่วงปลายอาทิตย์ที่ผ่านมา

โดยไฟป่าในพื้นที่ทับลานบริเวณป่าท้ายบ้านวังหิน เป็นไฟป่าที่ลุกโชนขึ้นมาอีกครั้งหลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่พยายามที่จะดับไปมาตั้งแต่วันที่ 11.. โดย อช.ทับลาน มีป่าที่สำคัญคือ ป่าลานธรรมชาติผืนสุดท้ายของประเทศไทย

ทาง อช. ได้พยายามร่วมกับสถานีควบคุมไฟป่าปราจีนบุรี เข้าควบคุมไฟที่เกิดขึ้นโดยทำแนวกันไฟ และเข้าดับไฟที่เกิดขึ้นในพื้นที่ แต่เนื่องจากสภาพภูมิประเทศค่อนข้างสูงชัน สภาพป่าเป็นป่าไผ่ สภาพอากาศแห้งแล้ง และลมแรง ทำให้การปฏิบัติงานควบคุมไฟป่าที่เกิดขึ้นให้ดับลงเป็นไปได้ยาก และใช้เวลาจนถึงวันที่ 20 .. เป็นระยะเวลากว่า 10 วัน จึงสามารถควบคุมได้

แต่ในวันที่ 21 .. ด้วยสภาพอากาศที่แห้งแล้ง และลมที่พัดแรง ทำให้ไฟที่คุกกรุ่นอยู่ตามตอไม้ ติดไฟทำให้เกิดไฟป่าขึ้นอีกครั้ง และลามเข้ามาถึงบริเวณโดยรอบหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทับลานที่ 16 (บ่อทอง) จนทางเจ้าหน้าที่ต้องรีบเข้าระงับเหตุจนสามารถควบคุมไฟบริเวณรอบหน่วยพิทักษ์ได้ แต่ยังเหลืออีกบริเวณกว้างที่ลามขึ้นทางทิศเหนือดังกล่าว

158254015051

ภาพ/ เจ้าหน้าที่พยายามดับไปที่ทับลานวานนี้/ FB Page ผ้าขาวม้าติ่งป่า