WHO รณรงค์ต้านบิดเบือนข้อมูล 'ไวรัสโคโรน่า'

WHO รณรงค์ต้านบิดเบือนข้อมูล 'ไวรัสโคโรน่า'

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เผย กำลังทำงานตลอด 24 ชั่วโมงในการประสานงานกับบรรดายักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตและสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อต่อต้านการให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กล่าวเปิดประชุมคณะกรรมการบริหารของ WHO ที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์วันนี้ (3 ก.พ.) เตือนถึงอันตรายที่จะเกิดจากการเผยแพร่ข่าวลือและข้อมูลที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

นายกีบรีเยซุส ระบุด้วยว่า WHO กำลังทำงานร่วมกับบริษัทกูเกิล ยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตของสหรัฐ เพื่อให้แน่ใจว่าประชาชนที่ใช้กูเกิลค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ จะได้เห็นข้อมูลของ WHO อยู่ด้านบนสุดของการค้นหา

"สื่อสังคมออนไลน์อี่น ๆ อย่าง ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ค เทนเซ็นต์ และติ๊กต่อก ก็ดำเนินมาตรการในการจำกัดการให้ข้อมูลผิด ๆ ด้วยเช่นกัน"

ถ้อยแถลงของเลขาธิการใหญ่ WHO มีขึ้นในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในจีนเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 360 คนแล้ว และแซงหน้าจำนวนผู้เสียชีวิตด้วยโรคซาร์สในประเทศจีน เมื่อครั้งที่มีการระบาดเมื่อปี 2545-2546

เมื่อวันอาทิตย์ (2 ก.พ.) WHO ออกมาเตือนว่า การระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่มาพร้อมกับการแพร่กระจายของข้อมูลมหาศาลที่ WHO นิยามว่าเป็น “ภาวะข้อมูลล้นเหลือ” ซึ่งมีทั้งข้อมูลจริงและเท็จ ทำให้เป็นเรื่องยากลำบากสำหรับผู้คนที่ต้องการค้นหาแหล่งข้อมูลและคำแนะนำที่น่าเชื่อถือ

WHO เผยว่า ได้สั่งให้ทีมการสื่อสารความเสี่ยงและทีมโซเชียลมีเดียของตนทำงานตลอด 24 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อระบุข่าวลือที่ถูกแชร์แพร่หลายมากที่สุด ซึ่งสามารถส่งผลร้ายแรงต่อสุขภาพประชาชน เช่น มาตรการป้องกันและรักษาแบบผิด ๆ