หุ้นไทยเปิดร่วง 15.41 จุด จับตา 'ภากร' แถลงบ่ายนี้

หุ้นไทยเปิดร่วง 15.41 จุด จับตา 'ภากร' แถลงบ่ายนี้

หุ้นไทยเปิดตลาด ร่วงทันที 15.41 จุด หลังอิหร่านยิงขีปนาวุธหลายสิบลูก ถล่มฐานทัพสหรัฐ ด้าน "ภากร" แถลงช่วงบ่ายวันนี้ จับตางัดมาตรการดูแล

ดัชนีตลาดหุ้นไทยเปิดตลาดเช้าวันนี้ (8ม.ค.) ร่วงลงทันทีกว่า 15.41 จุด มาที่ 1,569.82 จุด หรือ 0.97% มูลค่าการซื้อขาย 70 ล้านบาท ตามตลาดเอเชียที่ส่วนใหญ่เปิดตลาดในแดนลบ หลังจากกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) ได้ยิงขีปนาวุธแบบพื้นสู่พื้น (surface-to-surface) จำนวนหลายสิบลูก เข้าใส่ฐานทัพอากาศสหรัฐซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดอันบาร์ ทางตะวันตกของประเทศอิรัก เพื่อตอบโต้ที่กองทัพสหรัฐปลิดชีพนายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่าน

ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน ยืนยันว่า อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธหลายสิบลูกถล่มฐานทัพอากาศของสหรัฐในอิรัก ทางด้านทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังติดตามสถานการณ์การโจมตีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และกำลังหารือกับคณะที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐ

ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียที่สำคัญๆเช้านี้ อยู่ในแดนลบถ้วนหน้า ดัชนีนิเคอิ ตลาดหุ้นญี่ปุ่นล่าสุดติดลบ 461 จุด หรือ 1.96% ดัชนีหั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ลบ 319 จุด หรือ 1.1% เซียงไฮ้ คอมโพสิท ลบ 25 จุด หิอ 0.85% คอสปิ ของเกาหลีใต้ ลดลง21.32 จุด หรือ 0.97% เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะเปิดแถลงข่าวด่วนในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งต้องติดตามว่า ตลาดหลักทรัพย์จะมีมาตรการรับมือ อละมาตรการดูแลตลาดหุ้นในช่วงนี้หรือไม่อย่างไร ในขณะเดียวกันภนายภากร จะแถลงข่าวถึงภาวะตลาดหุ้นโดยรวมในปี 2562

สำหรับเครื่องมือที่ดูแลภาวะตลาดในปัจจุบันที่จำนำมาใช้คือ เซอร์กิต เบรกเกอร์ เมื่อดัชนีลดลงต่ำกว่า 10% ก็จะหยุดการซื้อขายชั่วคราว โดยอัตโนมัติ