พร้อมรับมือ! สหรัฐเสริมทหาร 3 พันนายในตอ.กลาง

พร้อมรับมือ! สหรัฐเสริมทหาร 3 พันนายในตอ.กลาง

สหรัฐระดมกำลังทหารเพิ่มอีก 3,000 นาย ในตะวันออกกลาง เพื่อปฏิบัติภารกิจด้านความมั่นคง รวมถึงการรักษาความปลอดภัยให้กับสถานทูตสหรัฐ หลังสังหารนายพลทหารคนสำคัญของอิหร่าน

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) แถลงเมื่อวันศุกร์ (3 ม.ค.) ว่า ได้มีการเสริมกำลังพลเพิ่มอีกเกือบ 3,000 นายในตะวันออกกลาง โดยจะมาจากกองพลส่งกำลังทางอากาศที่ 82 ซึ่งมีฐานประจำการอยู่ที่รัฐนอร์ทแคโรไลนา แต่อาจมีการเสริมกำลังทหารเพิ่มอีกจากกองพลส่งกำลังทางอากาศที่ 173 ซึ่งมีฐานประจำการอยู่ในยุโรป

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังเจ้าหน้าที่ชุดแรกประมาณ 750 นายจากกองพลส่งกำลังทางอากาศที่ 82 เดินทางถึงคูเวต เพื่อเตรียมปฏิบัติภารกิจอารักขาสถานทูตทุกแห่งของสหรัฐในอิรัก หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐกล่าวโทษอิหร่านว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์โจมตีสถานทูตอเมริกาในกรุงแบกแดดของอิรัก และบอกว่าอิหร่านต้องชดใช้

ปัจจุบัน มีทหารอเมริกันประจำการในอิรักอยู่แล้วประมาณ 5,200 นาย

นอกจากนี้ การเสริมกำลังพลของสหรัฐยังเกิดขึ้นหลังจากอิหร่านประกาศว่าจะ "ล้างแค้นอย่างสาสม" ต่อกรณีสหรัฐปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในกรุงแบกแดดช่วงเช้าวันศุกร์ สังหาร พล.ต.กาเซ็ม โซไลมานี ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษ “คุดส์” ซึ่งเป็นผู้บัญชาการทางทหารทรงอิทธิพลที่สุดของเตหะรานและเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการแผ่ขยายอิทธิพลของอิหร่านในตะวันออกกลาง

ขณะที่ชาวอิหร่านหลายพันคนรวมตัวกันบนท้องถนนสายต่าง ๆ ในกรุงเตหะรานด้วยความโกรธแค้น พากันร้องตะโกนว่า “ไปตายซะอเมริกา” และชูป้ายภาพของนายพลโซไลมานี ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมอย่างกว้างขวางในอิหร่าน