‘จีน’ อนุมัติ 'โครงการรถไฟ-สนามบิน' มูลค่ากว่าแสนล้านหยวน

‘จีน’ อนุมัติ 'โครงการรถไฟ-สนามบิน' มูลค่ากว่าแสนล้านหยวน

รัฐบาลจีน อนุมัติโครงการรถไฟ 3 แห่งทางภาคเหนือกับโครงการสนามบิน 1 แห่งทางภาคใต้ รวมมูลค่า 1.27 แสนล้านหยวน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (เอ็นดีอาร์ซี) เปิดเผยในวันพุธ (25ธ.ค.) รัฐบาลจีนได้อนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟในมณฑลเหลียวหนิง และจี๋หลิน ทางภาคเหนือของประเทศ ที่มีมูลค่าสูงถึง 72,290 ล้านหยวน หรือประมาณ 10,340 ล้านดอลลาร์ 

อีกทั้งยังได้อนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟเชื่อมเมืองอีก 1 แห่ง เป็นเส้นทางระหว่างเขตปกครองตนเองมองโกเลีย และเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย มีมูลค่า 54,630 ล้านหยวน 

นอกจากนี้ ยังอนุมัติโครงการก่อสร้างสนามบินมูลค่า 1,660 ล้านหยวนในมณฑลเจียงซีตอนใต้ อีกด้วย 

นิเคอิ เอเชียน รีวิว ชี้ว่า การแข่งขันระหว่างสหรัฐกับจีนขยายตัวไปสู่การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของโลก ซึ่งจีนยังคงมุ่งมั่นเดินหน้าพัฒนาโครงสร้างเส้นทางคมนาคม ผ่านเส้นทางสายไหมใหม่ 

โครงการสายไหมใหม่ อยู่ภายใต้การดูแลของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน โดยมีการประเมินการลงทุนในโครงการดักล่าวในต่างประเทศ คาดว่าจะใช้เงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ แม้จะมีการตั้ง “กองทุนเส้นทางสายไหม” (Silk Road Fund) ขึ้นมา แต่เงินลงทุนส่วนใหญ่จะมาจากธนาคารเพื่อการพัฒนา และธนาคารพาณิชย์ของรัฐบาลจีน 

ส่วนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในประเทศ ก่อนหน้านี้ จีนได้อนุมัติการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน 7 โครงการ รวมมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น 4.85 แสนล้านหยวน ประมาณ 7.2 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม การอนุรักษ์น้ำ และพลังงาน 

อย่างไรก็ตาม จีนทยอยประกาศการอนุมัติลงทุนโครงการก่อสร้างออกมาเป็นระยะๆ ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรประกอบด้วย การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน อสังหาริมทรัพย์ เครื่องจักร และสินทรัพย์ที่จับต้องได้ประเภทอื่นๆ