‘เทสลา’ กู้เงินจีน 1.4 พันล้านดอลล์เล็งตั้งโรงงาน 'เซี่ยงไฮ้'

‘เทสลา’ กู้เงินจีน 1.4 พันล้านดอลล์เล็งตั้งโรงงาน 'เซี่ยงไฮ้'

เทสลา กู้เงิน 1.4 พันล้านดอลลาร์จากธนาคารจีน เตรียมตั้งโรงงานผลิตรถยนต์เพิ่มแห่งใหม่ในเซี่ยงไฮ้ 

สำนักข่าวรายงานว่า เทสลา บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ ได้ทำข้อตกลงกู้ยืมเงินกับธนาคาร เป็นจำนวน 1 หมื่นล้านหยวน หรือประมาณ 1,400 ล้านดอลลาร์ เป็นระยะเวลา 5 ปี เพื่อใช้สำหรับตั้งโรงงาน 3 แห่ง ซึ่งจะเป็นฐานการผลิตรถยนต์แห่งใหม่ที่เซี่ยงไฮ้ 

แหล่งข่าววงใน เผยว่า มีธนาคารหลายแห่งได้ร่วมทำข้อตกลงการกู้ยืมเงินกับเทสลา เพื่อสนับสนุนการสร้างโรงงานแห่งใหม่ที่จะมีขึ้น อาทิ ธนาคารก่อสร้างจีน ธนาคารเพื่อการพัฒนาผู่ตงแห่งเซี่ยงไฮ้ ธนาคารเพื่อการอุตสาหกรรมและการพาณิชย์ เป็นต้น 

เมื่อต้นปีนี้ ธนาคารจีนได้มีเสนอทางการเงินเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการลงทุนให้กับเทสลาเป็นระยะเวลา 12 เดือน มีมูลค่าสูงถึง 3,500 ล้านหยวน ซึ่งจะครบกำหนดชำระในวันที่ 4 มี.ค. 2563

ขณะที่แหล่งข่าวอีกรายชี้ว่า ส่วนหนึ่งของเงินกู้ก้อนใหม่ จะถูกนำไปใช้ในการกู้เงินก่อนนี้ และส่วนที่เหลือจะนำไปก่อสร้างโรงงานตามแผนที่วางไว้ 

"อัตราดอกเบี้ยเงินกู้วงเงินใหม่จะถูกตรึงไว้ที่ 90% ของอัตราดอกเบี้ยหนึ่งปี ซึ่งเป็นข้อเสนอที่ดีที่สุดต่อเทสลาจากธนาคารจีน" 

ที่ผ่านมา เทสล่าได้เข้ามาบุกตลาดตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและเริ่มผลิตรถยนต์ที่เซี่ยงไฮ้แล้ว โดยมีเป้าหมายจะผลิตรถยนต์อเนกประสงค์ Model Y ที่โรงงานแห่งใหม่

ทั้งนี้ โรงงานแห่งใหม่ที่เซี่ยงไฮ้มีขนาดใหญ่กว่าโรงงานในรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐเนวาดาเสียอีก ทำให้มีพื้นที่เพียงพอต่อการผลิตรถยนต์ทั้งสองรุ่น

ในเบื้องต้น รถยนต์รุ่น Y รุ่นระยะไกล (Long-Range) ที่กำลังจะถูกผลิตขึ้นนี้ จะสามารถขับขี่ได้เป็นระยะทาง ประมาณ 482.8 กิโลเมตร ด้วยพลังงานไฟฟ้าจากการชาร์จเพียงครั้งเดียว สามารถเร่งความเร็วจาก 0 ไปยัง 96.6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายใน 5.5 วินาที และสามารถวิ่งได้ด้วยความเร็วสูงสุด ประมาณ 209.2 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนราคาของรถยนต์รุ่นนี้จะอยู่ที่ 47,000 ดอลลาร์ และคาดว่าจะวางจำหน่ายในฤดูใบไม้ร่วงปี 25636

อย่างไรก็ตาม รถยนต์รุ่น Y จะมีราคาอยู่ที่ 39,000 ดอลลาร์ และคาดว่าจะวางจำหน่ายในฤดูใบไม้ผลิปี 2564