'คิงไว'ทุ่ม1พันล้านซื้อหุ้น' แมนูไลฟ์ ประกันชีวิต' -บลจ.แมนูไลฟ์

'คิงไว'ทุ่ม1พันล้านซื้อหุ้น' แมนูไลฟ์ ประกันชีวิต' -บลจ.แมนูไลฟ์

บอร์ด'คิง ไว' ไฟเขียว ทุ่ม 1 พันล้านบาท ซื้อหุ้น'แมนูไลฟ์ ประกันชีวิต' -บลจ.แมนูไลฟ์ หวังขยายการให้บริการทางการเงินที่ครอบคลุมมากขึ้น พร้อมระดมทุนออกหุ้นเพิ่มทุนใหม่ ไม่เกิน 750 ล้านหุ้น ขายผู้ถือหุ้นเดิม เพื่อนำเงินมาซื้อหุ้น2 บริษัทดังกล่าว

บริษัท คิง ไว กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)หรือ KWG แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด)อนุมัติให้บริษัท คิง ไว แคปปิตอล ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ที่บริษัทฯถือหุ้น100 % เข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท แมนูไลฟ์ ประกันชีวิต(ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) จำนวน 322.74 ล้านหุ้น คิดเป็น99.61 ของจำหน่ายหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท แมนูไลฟ์ฯ จากบริษัท แมนูไลฟ์ไฟแนนเชียล เอเชีย กัด , บริษัทโอคิวซี (ประเทศไทย) และบริษัท ซีดีเอฟ (ประเทศไทย) รวมถึงเข้าซื้อหุ้นสามัญในบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) แมนูไลฟ์ (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 17.20 ล้านหุ้น คิดเป็น 48.86 % ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของบลจ.แมนูไลฟ์ จาก บริษัท แมนูไลฟ์ไฟแนนเชียล เอเชีย คิดเป็นมูลค่าซื้อรวม1,000 ล้านบาท โดยการเข้าทำรายการครั้งนี้ ทางบริษัทฯจะเป็นผู้ค้ำประกันการปฏิบัติตามสัญญาซื้ออขายหุ้นของบริษัท คิงไว แคปปิตอล

สำหรับประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดกับบริษัทหลังการซื้อหุ้นครั้งนี้ เนื่องจาก ในปัจจุบัน บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจประกันวินาศภัย การเข้าทำรายการจึงส่งผลให้บริษัทฯ สามารถขยายธุรกิจการให้บริการทางการเงินผ่านบริษัท แมนูไลฟ์ ซึ่งประกอบธุรกิจประกันชีวิตในตลาดเอเชียและประเทศ
ไทย และถือเป็นตลาดหลักสำหรับการขยายการลงทุนอันนอกเหนือจากธุรกิจประกันวินาศภัยซึ่งดำเนินงานโดยบริษัทย่อยในปัจจุบัน ซึ่งธุรกิจประกันชีวิตจะสร้างกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่มั่นคงให้แก่บริษัทฯ โดยมีเงื่อนไขว่าบริษัทประกันชีวิตจะต้องดำรงไว้ซึ่งอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุน (Capital Adequacy Ratio : CAR) ภายใต้กฏเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องในขณะเดียวกัน

บริษัทฯ สามารถขยายธุรกิจไปสู่ธุรกิจบริหารสินทรัพย์ในประเทศไทยผ่าน บลจ.แมนูไลฟ์ และประกอบธุรกิจจัดการกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคล ด้วยเหตุนี้ การเข้าทำรายการจะส่งผลให้บริษัทฯ ขยายการให้บริการทางการเงินที่ครอบคลุมมากขึ้น ขณะที่ธุรกิจเดิมและธุรกิจใหม่ของบริษัทฯ ก็ยังสามารถสนับสนุนซึ่งกันและกันได้ เช่น สามารถแบ่งปันฐานลูกค้าระหว่างหน่วยธุรกิจกันได้อนึ่ง ภายหลังการเข้าทำรายการเสร็จสิ้น บริษัทฯ ยังไม่มีแผนปรับเปลี่ยนคณะผู้บริหารในบริษัทที่จะเข้าลงทุนในครั้งนี้อันได้แก่ บริษัท แมนูไลฟ์ และบลจ.แมนูไลฟ์

ทั้งนี้ การเข้าทำรายการสามารถตอบสนองวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ในการสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจ (ecosystem) ของบริษัทฯ ที่มุ่งเน้นการขยายประเภทการประกอบธุรกิจ แทนที่จะประกอบธุรกิจเพียงธุรกิจเดียว เพื่อลดความเสี่ยงและสร้างผลประโยชน์ให้แก่บริษัทฯ อย่างมั่นคงและยั่งยืน

นอกจากนี้บอร์ดฯอนุมติเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2563 พิจารณาอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทจาก 13,170.53 ล้านบาท เป็น จำนวนไม่เกิน 20,670.53 ล้านบาท โดยออกหุ้นสามัญใหม่ จำนวน ไม่เกิน 750 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์)หุ้นละ 10 บาท เสนอขายแก่ผู้ถือหุ้นของริษัทฯตามสัดส่วนการถือหุ้น( RO)ในอัตราเสนอขายไม่ต่ำกว่า 1.7561หุ้นสามัญเดิมต่อ 1 หุ้นสามัญใหม่ โดราคาเสนอขยคำนวณจากราคาถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักย้อนหลัง 15 วัน ก่อนวันที่ 12 ก.พ.2563 (ได้แก่วันที่ 21 ม.ค.-11 ก.พ. 2563)และจะมีส่วนลด5%ของราคาถัวเฉลี่ยดังกล่าว โดยผู้มีสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญใหม่จะต้องมีรายชื่อในทะเบียนผู้ถือหุ้น วันที่ 21 2563 สำหรับเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ จะนำไปซื้อหุ้น ของบริษัท แมนูไลฟ์ และบลจ.แมนูไลฟ์