‘ทีเอ็มบี’ รับเงินเพิ่มทุน ‘หลุดเป้า’ ยันไม่กระทบแผนควบรวม

‘ทีเอ็มบี’ รับเงินเพิ่มทุน ‘หลุดเป้า’ ยันไม่กระทบแผนควบรวม

"ทีเอ็มบี" เผยผู้ถือหุ้นใช้สิทธิเพิ่มทุน 90% ได้เงินรวม 3.8 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งที่ไว้  4.25หมื่นล้านบาท แต่เพียงพอสำหรับเข้าซื้อหุ้นแบงก์ธนชาตจาก 2 ผู้ถือหุ้นใหญ่ คาดบวนการซื้อหุ้นจบภายใน 3 ธ.ค.นี้ ก่อนควบรวมกิจเสร็จภายใน 18 เดือน

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ ธนาคารทหารไทย  จำกัด(มหาชน) (TMB) เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้ถือหุ้นธนาคารวานนี้ ( 28 พ.ย.) มีมติอนุมัติ 3ใน 4 เสียงของผู้ถือหุ้นทั้งหมด ให้ธนาคารเข้าซื้อหุ้นธนาคารธนชาต จากผู้ถือหุ้นคือ บริษัท ทุนธนชาต จำกัด(มหาชน)(TCAP)  และ ธนาคารแห่งโนวาสโกเทีย(Scotia bank)   โดยใช้เงินจากขายหุ้นเพิ่มทุนแบบโอนสิทธิ( TSR) ซึ่งมีผู้ถือหุ้นใช้สิทธิทั้งหมด 90%  คิดเป็นวงเงินรวม  3.8 หมื่นล้านบาท 

" ยืนยันเหตุผลว่า เหตุของการควบรวมครั้งนี้ เพราะต้องการทำให้ธนาคารมีรากฐานแข็งแกร่งมากขึ้น เพราะแบงก์ยิ่งเล็ก ยิ่งมีความเสี่ยงมากขึ้น ในการทำธุรกิจในระยะข้างหน้า เพราะขณะนี้การทำธุรกิจแบงก์เปลี่ยนแปลงค่อนข้างรวดเร็ว มีปัจจัยดีสรัปชั่นเข้ามา ดังนั้นการควบรวมสองแบงก์เข้าด้วยกัน ทำให้แบงก์มีโอกาสทางธุรกิจ และมีศักยภาพในการประกอบธุรกิจมากขึ้น" 

ด้านนายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  TMB  กล่าวว่า สำหรับการการใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่ 90% หรือวงเงิน 3.8 หมื่นล้านบาท แม้จะต่ำกว่าเป้าหมายที่ธนาคารตั้งไว้ที่ 4.25 หมื่นล้านบาท แต่ก็ยังอยู่ในกรอบที่ประเมินไว้  เมื่อธนาคารได้เงินมา กระบวนการถัดไป คือนำไปซื้อหุ้นธนาคารธนชาต จากผู้ถือหุ้น 2ราย มาเป็นของทีเอ็มบี และเมื่อทุนธนชาตได้เงินซื้อหุ้นเสร็จสิ้น ก็จะนำเงินนี้กลับมาซื้อหุ้นทีเอ็มบี  โดยคาดว่ากระบวนการทั้งซื้อหุ้น และโอนหุ้นดังกล่าว จะแล้วเสร็จภายในวันที่ 3 ธ.ค.นี้

“เงินที่เราได้มา จากการขายหุ้นเพิ่มทุนอยู่ที่ราว 3.8 หมื่นล้านบาท ถือต่ำกว่าเป้าหมายที่เราตั้งไว้เดิม ที่คาดว่าจะได้เงินจากการขายหุ้นเพิ่มทุนครั้งนี้ราว 4.25หมื่นล้านบาท แต่เงินที่ได้มา 3.8 หมื่นล้านบาท ก็เพียงพอที่จะนำไปชำระค่าโอนหุ้นทั้งหมดได้ เพราะเราได้มีการเตรียมเงินไว้แล้ว  ดังนั้นกระบวนการต่างๆทั้งโอนหุ้น ซื้อหุ้น จะต้องทำให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 3ธ.ค.นี้ แล้วหลังจากนี้ค่อยเดินหน้าเรื่องอื่นๆต่อไป”

อย่างไรก็ตาม ภายในต้นปีหน้า จะมีการตั้งคณะกรรมการผู้บริหาร(บอร์ด) ของธนาคารขึ้นมา ซึ่งมาจากทั้งทหารไทย และทุนธนชาต ทั้งหมด 14 คน เพื่อลงมติในการตั้งชื่อธนาคารแห่งใหม่ให้แล้วเสร็จภายในต้นปี และหลังจากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการโอนผู้บริหารมารวมอยู่ที่ธนาคารแห่งใหม่นี้

ทั้งนี้ การควบรวมกิจการดังกล่าว ตามเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ต้องควบรวมให้แล้วเสร็จภายใน 24 เดือน คือสิ้นปี 2564 แต่ธนาคารตั้งใจให้การควบรวมจบภายใน 18 เดือน แต่ยอมรับว่าการควบรวมนั้นมีความซับซ้อนค่อนข้างมาก เพราะต้องโอนลูกค้าใหม่มาอีก 5ล้านคน เป็นสิ่งที่ยุ่งยากพอสมควร อย่างไรก็ตาม หลังการควบรวมธนาคารทหารไทยจะไม่คืนใบอนุญาตการประกอบกิจการธนาคารพาณิชย์ แต่ฝั่งธนาคารธนชาต ธปท.อนุญาตให้ถือใบอนุญาตต่อได้อีก 2ปี

สำหรับการประชุมผู้ถือหุ้นวานนี้ ผู้ถือหุ้นยังอนุมัติให้มีการจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.03 บาท/หุ้น โดยมีกำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 29 พ.ย.2562 และอนุมัติให้แต่งตั้งนายศุภเดช พูนพิพัฒน์ และนายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ เป็นคณะกรรมการธนาคารเพิ่มเติมจาก 12 คนเป็น 14  คน