ตลาดเอ็มเอไอ‘คึกคัก’2หุ้นใหม่จ่อเข้าเทรด

ตลาดเอ็มเอไอ‘คึกคัก’2หุ้นใหม่จ่อเข้าเทรด

"ตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ" สิ้นปีคึกคัก "2หุ้นใหม่"จ่อเข้าเทรดสิ้นปี  "อินเตอร์ ฟาร์มา” เคาะราคาขายหุ้นไอพีโอ 46 ล้านหุ้น ราคา 7 บาทต่อหุ้น เปิดจอง 28-30 ต.ค. เดินหน้าเข้าเทรด 5 พ.ย.นี้  ฟาก“เอสทีซี คอนกรีตโปรดัคท์” จ่อโรดโชว์ 30 ต.ค.นี้

นายรัฐชัย ธีระธนาวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม สายงานวาณิชธนกิจ-ด้านตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย บริษัท อินเตอร์ ฟาร์มา จำกัด (มหาชน) หรือ IP เปิดเผยว่าบริษัท IP ได้กำหนดราคาขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) จำนวน 46 ล้านหุ้น ที่ราคา 7 บาทต่อหุ้น พร้อมเปิดให้นักลงทุนจองซื้อในวันที่ 28 - 30 ต.ค.นี้ และคาดว่าจะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ได้ภายในวันที่ 5 พ.ย.2562

ทั้งนี้การกำหนดราคาดังกล่าวถือว่าเหมาะสม   โดย P/E ของบริษัทอยู่ที่ 53.85 เท่า ซึ่งสูงกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับบริษัทที่ประกอบธุรกิจใกล้เคียงกันที่อยู่ในระดับ 25.03  เป็นเพราะการตั้งราคาเสนอขายหุ้นไอพีโอในครั้งนี้ไม่ได้ใช้ค่า P/E จากกำไรย้อนหลังเป็นตัวกำหนด ขณะที่ผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาก็เติบโตค่อนข้างมาก

นายทรงวุฒิ ศักดิ์ชลาธร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร IP กล่าวว่า บริษัทมีเป้าหมายภายใน 5 ปีข้างหน้า จะก้าวสู่ผู้นำการคิดค้นและนำเสนอผลิตภัณฑ์สุขภาพที่แตกต่างด้วยประสิทธิภาพและความปลอดภัยเพื่อการป้องกันและรักษาโรค ทั้งนี้ในช่วงย้อนหลัง 3 ปีที่ผ่านมารายได้เติบโตเฉลี่ย 58% และมีอัตรากำไรสุทธิเฉลี่ยที่ 9-15%

ขณะที่เงินที่ได้จากการระดมทุนนั้น ส่วนใหญ่จะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการเพื่อพัฒนาและเพิ่มผลิตภัณฑ์ ต่อยอดในการขยายช่องทางธุรกิจ อีกทั้งบริษัทมีแผนขยายฐานลูกค้าให้มากขึ้น

นายเอกชัย ชัยตระกูลทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสทีซี คอนกรีตโปรดัคท์ จำกัด (มหาชน) หรือ STC กล่าวว่า บริษัทเตรียมจัดงานโรดโชว์นำเสนอข้อมูลสรุปในการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนไอพีโอ จำนวน 148 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) ในวันที่ 30 ต.ต.นี้ คาดว่าจะเสนอขายหุ้นและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ภายในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

เงินที่ได้จากการระดมทุนนั้น บริษัทนำไปชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงิน หลังจากปัจจุบันบริษัทหนี้กับสถาบันอยู่ราว 100 ล้านบาท และบางส่วนเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินการ เพื่อเพิ่มศักยภาพธุรกิจให้แข็งแกร่งขึ้น

ด้านบริษัท เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ SHR ได้กำหนดราคาเสนอขายสุดท้าย (Final Price) ของหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ SHR ที่จะเสนอขายประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO)จำนวนไม่เกิน 1,437,456,000 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 40% ของจำนวนหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมด ที่ราคา 5.20 บาทต่อหุ้น จัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นของบริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ S ในวันที่ 28-30 ต.ค.นี้ เสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปวันที่ 1-5 พ.ย.2562 และคาดจะซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)ในวันที่ 12 พ.ย.2562