'ปตท.-บางจาก' เร่งแผนบี10 ขายครบทุกปั๊มมี.ค.ปีหน้า

'ปตท.-บางจาก' เร่งแผนบี10 ขายครบทุกปั๊มมี.ค.ปีหน้า

ปตท.รับลูกกลไกรัฐ หนุน บี10 ขายครบทุกปั๊ม มี.ค.ปีหน้า พร้อมปรับสเปค “บี100” ให้ได้มาตรฐานที่รัฐกำหนด “บางจาก” เล็งเปลี่ยนหัวจ่ายรับบี 10

การเสวนาหัวข้อ “B10 ความเชื่อมั่นกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” ในงานสัมมนา B10 ปฏิรูปน้ำมันบนดิน เพื่อเศรษฐกิจฐานราก จัดโดย บริษัท เนชั่นมัลติมีเดีย กรุ๊ป ประกอบด้วย ฐานเศรษฐกิจ กรุงเทพธุรกิจ คมชัดลึก และกระทรวงพลังงาน วานนี้ (21 ต.ค.) ได้นำเสนอแนวทางของภาคชนในการร่วมขับเคลื่อนน้ำมันประเภทนี้

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปตท.ได้ตามรอยโครงการพระราชดำริด้านเชื้อเพลิงชีวภาพของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยได้พัฒนาน้ำมันไบโอดีเซลมาตามลำดับ จากเดิมที่ประเทศไทยเป็นประเทศนำเข้าน้ำมันดีเซลถึง 90% ก็เริ่มน้ำไบโอดีเซลมาผสม เป็น ดีเซล บี2 ,บี3 ,บี5 และ บี7 ซึ่ง ปตท.เป็นกลไกของภาครัฐที่เข้าไปเริ่มจัดจำหน่ายดีเซล บี2 ตั้งแต่ปี 2548 และขยับขึ้นตามลำดับจนถึง บี10 ในปัจจุบัน ที่เริ่มจำหน่ายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ก่อนที่จะเริ่มจำหน่าย บี10 ปตท.ได้เตรียมความพร้อมมาสักระยะในการทดสอบประสิทธิภาพของ บี10 ซึ่งสถาบันวิจัยของ ปตท.ได้นำไปทดสอบและใช้กับรถยนต์ในการขับเคลื่อนบนถนนในประเทศไทยจริง โดยการใช้บี10 ช่วยลดการเกิดปัญหาควันดำได้ 40% และเที่ยบเท่าการลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ลงได้ 300 ตันต่อปี ซึ่งในด้านสมรรถนะต่อเครื่องยนต์ก็ไม่เป็นปัญหา 

อีกทั้ง การปรับสเปก บี7 ไปสู่ บี10 ที่กำหนดให้ลดปริมาณโมโนกลีเซอไรด์ หรือไขให้ต่ำลง จากเดิมไม่สูงกว่า 0.7% ปรับเป็นไม่สูงกว่า 0.4% ยิ่งจะไม่ส่งปัญหาต่อการเกิดไข แต่ยอมรับว่า มีผลต่อต้นทุนเพิ่มขึ้น และต้องใช้เวลาในการทยอยล้างถังเก็บ บี100 ที่เป็นสเปก บี10 ด้วย

ปตท.มั่นใจขายครบทุกปั๊ม

นอกจากนี้ ปตท.พร้อมที่ปรับสเปก บี100 ที่มีปริมาณโมโนกลีเซอไรด์ ไม่สูงกว่า 0.4% โดยตั้งแต่เดือน พ.ย.นี้เป็นต้นไป คลังน้ำมันที่พระโขนง จะเป็นสเปก บี10 ซึ่งจะทำให้น้ำมันดีเซลทั้ง บี7 และบี10 ของ ปตท. จะมีปริมาณโมโนกลีเซอไรด์ ไม่สูงกว่า 0.4% เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าจะลดการเป็นไขลงได้

“ปัจจุบัน ปตท.มีปั๊มที่ขาย บี10 แล้ว 60 แห่ง ภายในเดือน ม.ค.ปีหน้า จะกระจายขาย บี10 ให้ทั่วประเทศ และเดือน มี.ค.ปีหน้า ปตท.จะขาย B10 ครบทุกปั๊ม ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจว่า บี10 จะมีขายแน่นอนทั่วประเทศ และขณะนี้ราคาถูกกว่าบี7 อยู่ที่ 2 บาทต่อลิตรด้วย”

นอกจากนี้ ปตท.ยังเตรียมพร้อมปรับมาตรฐานน้ำมันจากยูโร 4 ไปสู่ ยูโร5 โดยเตรียมนำ บี10 มาทดสอบกับมาตรฐานยูโร 5 ว่าจะมีผลอย่างไร ซึ่งยังมีเวลาทดสอบ 4-5 ปี ก่อนที่กฎหมายจะบังคับใช้ และคาดว่า ภายในปีหน้า จะรู้ผลการทดสอบในเบื้องต้นได้

นายอรรถพล กล่าวว่าอีกว่า การส่งสัญญาณนโยบาย บี10 ที่ชัดเจนของภาครัฐทำให้เห็นการเติบโตของการใช้ที่ชัดเจนในอนาคต แต่ก็ควรประสานงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อดูแลเรื่องของการปลูกปาล์มไม่ให้มีผลผลิตมากเกินไป พร้อมนำเรื่องของดิจิทัลเข้ามาช่วยบูรณาการระหว่างกระทรวงต่างๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการบริหารจัดการ ซึ่งหากทำได้ก็เชื่อว่า ไบโอดีเซล เป็นคำตอบของประเทศไทย

157167471172