ทนายฯสิทธิคีร์กีซคว้ารางวัลผู้ลี้ภัยนานเซ็น

ทนายฯสิทธิคีร์กีซคว้ารางวัลผู้ลี้ภัยนานเซ็น

ทนายความผู้ร่วมขับเคลื่อนความสำเร็จของคีร์กีซ ยุติภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติได้สำเร็จเป็นประเทศแรกของโลก รับรางวัลผู้ลี้ภัยนานเซ็น 2562

นายอซิซเบค อชูรอฟ ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนชาวคีร์กีซสถาน ได้รับรางวัลผู้ลี้ภัยนานเซ็น ประจำปี 2562 ของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) จากผลงานที่นายอชูรอฟ และองค์กร Ferghana Valley Lawyers Without Borders (เอฟวีแอลดับเบิลยูบี) ของเขา

ได้ช่วยเหลือผู้คนจำนวนมากกว่า10,000คน ให้ได้รับสัญชาติคีร์กีซ หลังจากตกอยู่ในภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติอันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียต ซึ่งรวมถึงเด็กจำนวนกว่า 2,000 คน ที่ปัจจุบันได้รับสิทธิในการศึกษา และจะได้สิทธิในการเดินทาง แต่งงาน และทำงาน เพิ่มอีกในอนาคต

นายฟิลิปโป กรันดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ กล่าวว่า เรื่องราวของนายอซิซเบค อชูรอฟ เป็นตัวอย่างของบุคคลที่มีความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหา

“ความมุ่งมั่นของเขาในการยุติภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติในคีร์กีซสถาน คือ ความสำเร็จจากความร่วมมือกันของรัฐบาลคีร์กีซสถานและทุกภาคส่วนภายในประเทศ เป็นตัวอย่างที่น่าชื่นชมที่แสดงถึงพลังของปัจเจกบุคคลที่สร้างแรงบันดาลใจและขับเคลื่อนการทำงานร่วมกัน”

ทั้งนี้ ในสมัยสหภาพโซเวียตที่ไม่มีการแบ่งเขตแดน ผู้คนสามารถเดินทางไปมาภายในเขตเอเชียกลางได้ด้วยเอกสารประจำตัวภายในประเทศ สามารถขออนุญาตอาศัย และแต่งงานได้ แต่หลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปี 2534 และการก่อตั้งรัฐใหม่ๆ ประชากรจำนวนมากถูกละทิ้งอยู่บริเวณชายแดน ที่ถูกกำหนดขึ้นใหม่ ส่วนใหญ่ถือหนังสือเดินทางโซเวียตที่หมดอายุแล้ว หรือบางคนไม่สามารถพิสูจน์สถานที่เกิดได้ ทำให้ผู้คนหลายแสนคนทั่วทั้งภูมิภาครวมทั้งในคีร์กีซสถานตกอยู่ในภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติ

ส่วนรางวัลผู้ลี้ภัย “นานเซ็น” เป็นรางวัลที่ยูเอ็นเอชซีอาร์ มอบให้แก่บุคคลที่อุทิศตนทำงานเพื่อผู้ถูกบังคับให้พลัดถิ่น บุคคลที่ได้รับรางวัลในปีที่ผ่านมา อาทิ ศัลยแพทย์ชาวซูดานใต้ อีวาน อทาร์ อดาฮา แม่ชีชาวคองโก แองเจลิค นาไมกา และ นักกฎหมายและผู้เป็นสื่อกลางจากรัฐบอร์โน ในเขตตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไนจีเรีย ซานน่า มุสตาฟา