จ่อสอบ 'ขรก.กทม.' ปมซื้อที่ดิน400ล้านสร้างถนนแพงเกินจริง

จ่อสอบ 'ขรก.กทม.' ปมซื้อที่ดิน400ล้านสร้างถนนแพงเกินจริง

กมธ.ปราบโกง สภาฯจ่อสอบข้าราชการกทม. ปมซื้อที่ดินสร้างถนนเชื่อมสรงประภา-แจ้งวัฒนะ แพงเกินจริงหรือไม่ ด้าน "วิลาศ" เผยรายละเอียด ซื้อที่ดินสูงกว่าราคาประเมิน ส่อผิดกฎหมาย พบซื้อที่ดิน 35 แปลง ใช้เงิน 400 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธาน กมฯ วันที่ 2 ตุลาคม มีวาระพิจารณาเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบการกกระทำที่ส่อว่าทุจริตต่อหน้าที่ของข้าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นประเด็นที่นายวิลาศ จันทรพิทักษ์ อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องร้องเรียน

นายวิลาศ ให้สัมภาษณ์กับคมชัดลึกออนไลน์ ต่อรายละเอียดที่เตรียมชี้แจงต่อกมธ.ฯ ว่า เป็นกรณีที่ตนได้รับเรื่องร้องเรียนว่าพบการซื้อที่ดินของประชาชน เพื่อใช้ก่อสร้างถนนเชื่อมระหว่าง ถนนแจ้งวัฒนะ กับ ถนนสรงประภา ฝั่งตะวันออก ระยะทาง 4.5 กิโลเมตร สูงกว่าราคาประเมิน ทั้งนี้โครงการก่อสร้างดังกล่าวยังไม่ตั้งโครงการ ไม่ทำประชาพิจารณ์ และ ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม นอกจากนั้นยังมีประชาชนแจ้งด้วยว่าการซื้อขายที่ดินที่จะใช้ทำโครงการนั้นสูงกว่าราคาประเมิน และส่อจะขัดต่อกฎหมาย

“จากการตรวจสอบของผม พบว่ามีเจ้าหน้าที่ของกทม. อ้างว่าใช้วิธีปรองดอง ตามพ.ร.บ.เวนคืนที่ดิน พ.ศ.2497 ทั้งที่ถูกยกเลิกไปแล้ว และมีพ.ร.บ.ฉบับใหม่ ปี 2562 บังคับใช้แล้ว ทั้งนี้การใช้วิธีปรองดองนั้นมีจริงแต่เป็นไปตามมติครม. เมื่อปี 2500 อย่างไรก็ตามในกฎหมายที่บังคับใช้ ระบุว่าเมื่อมีการเจรจาซื้อที่ดิน จะซื้อที่ดินแพงว่าราคาประเมินไม่ได้ แต่หากประชาชนไม่พอใจราคาให้ใช้วิธีอุทธรณ์และฟ้องต่อศาลปกครอง แต่จากที่ได้ข้อมูลพบว่า ที่ดินแปลงแรกที่ผมได้ข้อมูล ราคาประเมิน 2.6 หมื่นบาทต่อตารางวา แต่พบการซื้อ ราคา 6.6หมื่นบาทต่อตารางวา” นายวิลาศ กล่าว

นายวิลาศ กล่าวด้วยว่า จากข้อมูลล่าสุดพบว่ามีการเจรจาซื้อขายที่ดินไปแล้ว กว่า 35 แปลง มูลค่ารวม 437 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2562 ถึงเดือนกันยายน 2562 ที่ดินบางแปลงซื้อมีเนื้อที่ตามราคาประเมินอยู่ที่ 7,500 บาทต่อตารางวา แต่ราคาซื้อพบว่า 5หมื่นบาท โดยการซื้อที่ดินดังกล่าว เป็นไปได้การดำเนินงานของสำนักงานจัดการกรรมสิทธิ กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ตนไม่ทราบเหตุผลว่าทำไมหน่วยงานดังกล่าวต้องใช้วิธีการปรองดองซึ่งกฎหมายฉบับเก่าถูกยกเลิกไปแล้ว และซื้อทีละแปลง แทนการออกกฎหมายเวนคืนที่ดิน อีกทั้งยังพบข้อสังเกตว่า พื้นที่ที่จะก่อสร้างถนนนั้นจะไม่ใช่ที่ดินของการประปา ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ แต่กลับกว้านซื้อที่ดินของชาวบ้าน ดังนั้นตนต้องการให้ กมธ.ฯ ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและตรวจสอบรายละเอียด รวมถึงข้อเท็จจริงด้วย เบื้องต้นคาดว่าจะมีนักการเมืองอยู่เบื้องหลังกรณีดังกล่าวด้วยหรือไม่