'ฮอนด้า' ทุ่ม5พันล้าน ย้ายฐานผลิต 'แอคคอร์ดไฮบริด' มาไทย

'ฮอนด้า' ทุ่ม5พันล้าน ย้ายฐานผลิต 'แอคคอร์ดไฮบริด' มาไทย

"ฮอนด้ามอเตอร์" เตรียมย้ายฐานการผลิต "แอคคอร์ด" แบบไฮบริดจากญี่ปุ่นมาไทย หวังได้มาตรการภาษี เหตุผลิตรถยนต์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คาดใช้เงินลงทุนโรงงานใหม่กว่า 5 พันล้าน

นิเคอิรายงานว่า แผนย้ายฐานการผลิตรถของฮอนด้า มีขึ้นหลังจากมิตซูบิชิประกาศเมื่อต้นเดือนว่า มีแผนผลิตรถไฮบริดปลั๊ก-อิน ในภูมิภาคอาเซียน โดยเริ่มดำเนินการในช่วงต้นปี 2564 ในส่วนของฮอนด้าจะเริ่มด้วยรถยนต์รุ่นแอคคอร์ดที่มีกำหนดเปิดตัวในญี่ปุ่นในช่วงต้นปี 2563 และฮอนด้ากำลังพิจารณาที่จะส่งออกรถจากประเทศไทยไปจำหน่ายในประเทศอื่นๆ รวมถึง ออสเตรเลียด้วย

10356251429167


ฮอนด้า มีแผนใช้จ่ายเงิน 189 ล้านดอลลาร์ หรือราว 5.7 พันล้านบาท ที่โรงงานผลิตแห่งใหม่ และจะเพิ่มกำลังการผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าทั้งคันในอนาคต ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้ของฮอนด้ามีขึ้นในช่วงที่รัฐบาลไทยมีนโยบายสนับสนุนให้ค่ายรถยนต์ผลิตรถยนต์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อาทิ รถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ลูกผสม หรือรถยนต์ไฮบริด ด้วยการละเว้นภาษีนิติบุคคลและเก็บภาษีชิ้นส่วนรถยนต์นำเข้าในอัตราที่ถูกลง

โรงงานผลิตรถยนต์ของฮอนด้าในซายามะ ทางตอนเหนือของกรุงโตเกียว ถูกใช้เป็นฐานการผลิตรถแอคคอร์ดแต่จะเลิกผลิตภายในปลายเดือนมี.ค.ปี 2565 โดยฮอนด้า ตัดสินใจว่าการนำเข้ารถแอคคอร์ดจากประเทศไทยจะทำให้บริษัทมีผลกำไรและผลดำเนินงานที่ดีกว่า