จ่อเรียกผบห.PTTOR แจงผลประโยชน์ชาติ กรณีระดมทุนตลาดหุ้น

จ่อเรียกผบห.PTTOR แจงผลประโยชน์ชาติ กรณีระดมทุนตลาดหุ้น

“สนธิรัตน์” เตรียมเรียก ผู้บริหาร พีทีที โออาร์ แจงผลประโยชน์ชาติ กรณีนำเข้าระดมทุนตลาดหุ้น

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน เตรียมเชิญผู้บริหารบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) หรือ PTTOR มาหารือภายใน 1 เดือนหลังจากนี้ เพื่อขอความชัดเจนแผนการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพราะเรื่องนี้ ไม่ใช่เฉพาะ PTTOR เท่านั้น แต่จะต้องมองประโยชน์ของประเทศ และเศรษฐกิจชุมชนด้วย

"เรื่องนี้ หากคุยกับผู้บริหารแล้วก็คงจะมีคำตอบ คงไม่นาน ต้องดูผลกระทบรอบตัว ใน 1 เดือนนี้ ถ้าตอบโจทย์ได้ก็มีศักยภาพในการเข้าตลาด ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ควรเข้าหรือไม่ควรเข้าตลาด ประเด็นอยู่ที่ว่าเข้าแล้วประเทศได้ประโยชน์ไหม" นายสนธิรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) หรือ PTT ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของPTTOR เคยระบุว่า เตรียมนำรายละเอียดการน PTTOR เข้าตลาดหุ้น เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ เพื่ออนุมัติในไตรมาส 3 ปีนี้ จากนั้นจะยื่นแบบเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)ต่อไป

อนึ่ง รายงานข่าวระบุว่า การประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่มีนายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย เป็นประธาน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีมติไม่เห็นชอบให้ PTTOR เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เนื่องจากโครงสร้างธุรกิจยังไม่ชัดเจน และไม่สามารถตอบคำถามได้ว่า เมื่อระดมทุนแล้วจะนำเงินไปลงทุนในกิจการใดบ้าง ขณะเดียวกัน บอร์ดไม่ต้องการให้ถูกกล่าวหาว่า ขายชาติ หากจะมีการขายหุ้นของPTTOR