'โรบินสัน'หุ้นพุ่ง6%รับข่าวผถห.'เซ็นทรัลรีเทล' เตรียมทำเทนเดอร์ ที่66.50 บ.

'โรบินสัน'หุ้นพุ่ง6%รับข่าวผถห.'เซ็นทรัลรีเทล' เตรียมทำเทนเดอร์ ที่66.50 บ.

'โรบินสัน' ราคาหุ้นพุ่ง กว่า6 % วอลุ่มอันดับ 1 รับข่าวผู้ถือหุ้นใหญ่ 'เซ็นทรัล รีเทล' เตรียมทำเทนเดอร์ ที่ราคาหุ้นละ 66.50 บาท หวังปรับโครงสร้างธุรกิจค้าปลีก ในไทย เวียดนาม อิตาลี รวมภายในบริษัทเดียว หลังจากนั้นยื่น ไฟลิ่งขายไอพีโอ คาดภายในปีนี้

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) หรือROBINS เช้านี้ ณ เวลา 10.54 น. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.22 % หรือ3.75 บาท มาอยู่ที่ 64 บาท ซื้อขายอันดับ 1 ที่ 1,058.78 ล้านบาท ตอบรับข่าว' เซ็นทรัล รีเทล' ผู้ถือหุ้นใหญ่ เตรียมทำคำเสนอหุ้นทั้งหมด ที่ราคาหุ้นละ 66.50 บาท เพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจค้าปลีก ในประเทศไทย เวียดนาม และประเทศอิตาลี เข้ามาอยู่ภายใต้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพียงบริษัทเดียว หวังเป็นผู้นำธุรกิจค้าปลีกสินค้าหลากหลายประเภทผ่านรูปแบบและช่องทางที่หลากหลาย หลังจากนั้นยื่น ไฟลิ่งขายไอพีโอ ต่อไป คาดภายในปีนี้ พร้อมเพิกถอนหุ้นโรบิน ออกจากตลท.
ทั้งนี้ช่วงดึกวันที่26 ก.ค. 2562 เวลา บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน)หรือ ROBINS แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) วันที่ ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ อนุมัติให้เพิกถอนหุ้นของบริษัท ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งเป็นไปตามแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจของบริษัทย่อยและบริษัทร่วมของบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (Central Retail) ตามที่บริษัทฯได้รับแจ้งจาก Central Retail ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯที่ถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมในสัดส่วน 53.83 %ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมด
สำหรับการปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับ Central Retail ในการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) และการนำหุ้นของ Central Retail เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯซึ่ง Central Retail มีความประสงค์ที่จะรวมธุรกิจค้าปลีกต่าง ๆ ของCentral Retail ในประเทศไทย เวียดนาม และประเทศอิตาลี เข้ามาอยู่ภายใต้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพียงบริษัทเดียว เพื่อให้เป็นผู้นำธุรกิจค้าปลีกสินค้าหลากหลายประเภทผ่านรูปแบบและช่องทางที่หลากหลาย (Multi-format and Multi-category)

ดังนั้นCentral Retail มีแผนระดมทุนผ่านการทำ IPO พร้อมกับการทำคำเสนอซื้อ (เทนเดอร์ ออฟเฟอร์ )หุ้นทั้งหมดของ ROBINS จากผู้ถือหุ้นทุกรายที่ตอบรับคำเสนอซื้อฯ ในราคาหุ้นละ 66.50 บาท และ Central Retail จะออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อชำระค่าหุ้นในการทำคำเสนอซื้อฯ ครั้งนี้ โดยผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ จะได้รับหุ้นที่ชำระเป็นค่าตอบแทนตามอัตราแลกหุ้นของบริษัทฯ กับหุ้นที่ชำระเป็นค่าตอบแทนซึ่งจะคำนวณจากราคาหุ้นของบริษัทฯ หารด้วยราคาหุ้น IPO สุดท้ายของ Central Retail ซึ่งจะได้มาจากกระบวนการสำรวจความต้องการของผู้ลงทุน (Book Building) ในอนาคต (ราคาหุ้น IPO)


ทั้งนี้ Central Retail จะยื่นคำขอ IPO เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อเป็นค่าตอบแทนในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ และเพื่อทำการทำ IPO ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และส่งแบบคำขอให้รับหุ้นเพิ่มทุนเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนต่อตลาดหลักทรัพย์ฯโดยเร็วที่สุด เมื่อได้รับอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของ Central Retail และคาดว่าเป็นภายในปี 2562 โดย Central Retailจะจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่ออนุมัติแผนการปรับโครงสร้างฯวันที่ 29 สิงหาคม 2562 นี้ 
ขณะที่ บริษัทฯ จะจัดประชุมชี้แจงเพื่อเสนอความเห็นเกี่ยวกับการเพิกถอนหลักทรัพย์ โดยที่ปรึกษาทางการเงินอิสระและบริษัทฯ
และการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ เพื่ออนุมัติการเพิกถอนหลักทรัพย์ ในวันที่ 5 ก.ย. 2562