เกาหลีใต้หวังอาเซียนช่วยคลายพิพาทการค้ากับญี่ปุ่น

เกาหลีใต้หวังอาเซียนช่วยคลายพิพาทการค้ากับญี่ปุ่น

ขณะรัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมปลดเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อ 27 ประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษทางการค้า

รัฐบาลเกาหลีใต้ เตรียมใช้เวทีประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่กรุงเทพฯ สัปดาห์นี้ ช่วยคลี่คลายกรณีพิพาททางการค้าระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น หลังการเจรจาของเจ้าหน้าที่ทั้ง2 ประเทศไม่ประสบความสำเร็จ

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ว่า นางคัง คยอง-ฮวา เตรียมใช้โอกาสที่เข้าร่วมกาประชุมสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) กับคู่เจรจา ที่กรุงเทพฯในสัปดาห์นี้ เป็นเสียงสนับสนุนและช่วยคลี่คลายปัญหาขัดแย้งทางการค้าที่เกาหลีใต้มีต่อญี่ปุ่น ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค.

ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่น ยกระดับมาตรการเข้มงวดในการส่งออกเคมีภัณฑ์หลายชนิด และวัตถุดิบทันสมัยที่ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่รวมถึงชิป และหน้าจอสมาร์ทโฟนไปยังเกาหลีใต้ ซึ่งญี่ปุ่นยืนยันว่า ไม่ละเมิดกฎระเบียบขององค์การการค้าโลก ( ดับเบิลยูทีโอ ) เนื่องจากไม่ใช่การระงับค้าขายอย่างเด็ดขาด เพียงแต่มีขั้นตอนเพิ่มขึ้นให้ผู้ประกอบการของญี่ปุ่นซึ่งต้องการส่งออกสินค้าควบคุมไปยังเกาหลีใต้

ขณะที่สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังดำเนินการปลดเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อ 27 ประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษทางการค้า ซึ่งจะทำให้การห้ามส่งออกวัตถุดิบที่สำคัญในทางอุตสาหกรรมไปยังเกาหลีใต้มีผลรุนแรงขึ้น

นายโยชิฮิเดะ สุกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ระบุว่า ยังไม่มีการยืนยันวันที่คณะรัฐมนตรีจะอนุมัติมาตรการดังกล่าว แต่ถ้าให้ประเมินคิดว่าน่าจะใช้เวลา 3 สัปดาห์ หรือวันที่ 23 ส.ค. นี้ เพราะต้องมีการรับฟังความเห็นจากหลายภาคส่วน