'เซ็นทรัล' ถอน 'โรบินสัน' พ้นตลาดหุ้น

'เซ็นทรัล' ถอน 'โรบินสัน' พ้นตลาดหุ้น

"เซ็นทรัล" ปรับโครงสร้าง รวบธุรกิจห้างสรรพสินค้าในและต่างประเทศเข้าเซ็นทรัล รีเทลฯ ก่อนขายไอพีโอ นำร่องถอนหุ้น "โรบินสัน" พ้นตลาดหลักทรัพย์

บริษัทโรบินสัน จำกัด (มหาชน) หรือ ROBINS แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2562 มีมติอนุมัติเพิกถอนบริษัทออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ เนื่องจากได้รับหนังสือแจ้งจากบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จํากัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ที่ถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมสัดส่วน 53.83% ของจํานวนหุ้นที่ออกและจําหน่ายได้แล้วทั้งหมด

ทั้งนี้ เซ็นฯทรัล รีเทล ต้องการปรับโครงสร้างธุรกิจ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับเซ็นทรัล รีเทลฯกลายเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯเพียงบริษัทเดียว

อย่างไรก็ตาม กลุ่มเซ็นทรัล รีเทลฯ มีความประสงค์ที่จะรวมธุรกิจค้าปลีกต่างๆ ทั้งในประเทศไทย ประเทศเวียดนาม และประเทศอิตาลี เข้ามาอยู่ภายใต้เพียงบริษัทเดียว เพื่อการดําเนินธุรกิจค้าปลีกสินค้าหลากหลายประเภทผ่านรูปแบบและช่องทางที่หลากหลาย โดยมีแผนที่จะระดมทุนผ่านการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ)

10291914619401

ทั้งนี้ กลุ่มเซ็นทรัล รีเทลฯจะเป็นผู้ทําคําเสนอซื้อหลักทรัพย์ ROBINS ในราคาหุ้นละ 66.50 บาท จะไม่ชำระเป็นเงินสดให้แก่ผู้ถือหุ้นที่ตอบรับ แต่จะชำระเป็นหุ้นไอพีโอของบริษัทเซ็นทรัลรีเทลฯ ในอัตราแลกหุ้นของ ROBINS กับหุ้นที่ชำระเป็นค่าตอบแทนของเซ็นทรัลรีเทล ที่จะคำนวณจากราคาหุ้น ROBINS หารด้วยราคาหุ้นไอพีโอสุดท้ายของเซ็นทรัลรีเทล โดยจะเสนอขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นในวันที่ 5 ก.ย.2562

สำหรับกลุ่มเซ็นทรัล รีเทลฯ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มแฟชั่น เช่น ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล, ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน, ซูเปอร์สปอร์ต, กลุ่มฮาร์ดไลน์ เช่น ไทวัสดุ, บ้าน แอนด์ บียอนด์, เพาเวอร์บาย และกลุ่มฟู้ด เช่น ท็อปส์, แฟมิลี่มาร์ทโดยแต่ละกลุ่มธุรกิจจะมีแบรนด์ค้าปลีกต่าง ๆ ซึ่งจําหน่ายสินค้าหลากหลายประเภท และแต่ละแบรนด์ค้าปลีกจะ มีคุณลักษณะต่าง ๆ ที่แตกต่างกัน

ขณะที่ราคาหุ้น ROBINS วันที่ 26 ก.ค. 2562 ปิดที่ 60.25 บาท เพิ่มขึ้น 5.25 บาท หรือ 9.55% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1,410 ล้านบาท โดยราคามีการเคลื่อนไหวผิดปกติ ก่อนที่จะมีการแจ้งเพิกถอนออกในเวลา 21.34 น. ของวันที่ 26 ก.ค. 2562