จี7ถกประเด็นลิบราเป็นวาระเร่งด่วน

จี7ถกประเด็นลิบราเป็นวาระเร่งด่วน

ผู้ว่าบีโอเจหวังให้มีการประสานงานในระดับสากล เพื่อกำหนดมาตรการกำกับดูแลการชำระเงินด้วยลิบราและสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ

นายบรูโน เลอ แมร์ รมว.คลังฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ประเทศสมาชิกกลุ่มจี7 ได้จัดประชุมการเงินเมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมได้เรียกร้องให้เร่งหามาตรการรับมือกับ “ความกังวลหลักๆ” อันเป็นผลจากการที่เฟซบุ๊คประกาศเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลลิบรา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นในการประชุมวันแรกของรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่มประเทศจี7 ที่ประเทศฝรั่งเศส โดยการประชุมนี้มีขึ้นเป็นเวลา 2 วัน และการเรียกร้องนี้ก่อให้เกิดข้อสงสัยว่า เฟซบุ๊คจะสร้างระบบชำระเงินผ่านสกุลเงินดิจิทัลสำเร็จอย่างเร็วภายในปีหน้าได้ตามแผนหรือไม่

นายบรูโน เลอ แมร์ ระบุในแถลงการณ์ว่า บรรยากาศโดยรวมในโต๊ะประชุมนั้นสะท้อนให้เห็นถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการประกาศเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลลิบราเมื่อไม่นานมานี้" โดยได้มีการกล่าวเป็นนัยถึงความเสี่ยงที่สกุลเงินดิจิทัลลิบราอาจถูกนำไปใช้เพื่อการฟอกเงิน หรือการสนับสนุนเงินทุนแก่กลุ่มก่อการร้าย

เขากล่าวว่า ที่ประชุม “มีมุมมองตรงกันว่าประเด็นนี้ต้องมีการจัดการอย่างเร่งด่วน”

ด้านนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวต่อสื่อมวลชนนอกรอบการประชุมว่า หวังให้มีการประสานงานในระดับสากล เพื่อกำหนดมาตรการกำกับดูแลการชำระเงินด้วยลิบราและสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ

ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น กล่าวว่า “หากสกุลเงินนี้มีการนำไปใช้ชำระเงินจริงแล้ว ก็จะส่งผลกระทบพอสมควรต่อเศรษฐกิจและการคลัง” พร้อมเรียกร้องให้มีการหามาตรการกำกับดูแล เพื่อควบคุมผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นหากโครงการนี้มีการดำเนินการจริง “บนแพลตฟอร์มขนาดใหญ่”

นอกเหนือจากประเด็นสกุลเงินดิจิทัลลิบราแล้ว รมว.คลังฝรั่งเศส ยังเปิดเผยด้วยว่า ที่ประชุมจี7จะหารือเกี่ยวกับการปฏิรูปกฎภาษีเงินได้นิติบุคคล ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า บริษัทอินเทอร์เน็ตรายใหญ่หลบเลี่ยงการจ่ายภาษีบางส่วน เนื่องจากบริษัทในกลุ่มดังกล่าวมีการบันทึกกำไรในประเทศที่มีภาษีต่ำ โดยไม่คำนึงถึงสถานที่ตั้งของลูกค้าขั้นปลาย ซึ่งเป็นการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม