เริ่ม 1 ต.ค. ไม่จ่าย'ค่าปรับ' ต่อภาษีรถได้แค่ 30 วัน

เริ่ม 1 ต.ค. ไม่จ่าย'ค่าปรับ' ต่อภาษีรถได้แค่ 30 วัน

กรมขนส่งฯ แจงกรณีเจ้าของรถค้างชำระค่าปรับตามใบสั่งจราจร สามารถชำระได้พร้อมการต่อภาษีรถประจำปี แต่หากไม่พร้อมจ่ายค่าปรับ ยังคงจ่ายภาษีรถประจำปีได้ แต่จะได้หลักฐานชั่วคราว 30 วัน และจะได้ป้ายวงกลมตัวจริงต่อเมื่อชำระค่าปรับแล้ว

นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก  ระบุตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถที่ได้ใบสั่งจราจรจากเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่ยังไม่ได้ชำระค่าปรับ สามารถชำระค่าปรับ พร้อมชำระภาษีรถประจำปีได้ในคราวเดียวกันได้โดยกรมฯจะบันทึกข้อมูลการชำระค่าปรับในระบบซึ่งเชื่อมโยงกับระบบใบสั่งจราจรทำให้มีผลเช่นเดียวกันการชำระค่าปรับกับพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถจึงได้รับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีหรือป้ายวงกลมตามปกติ

หากผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถไม่พร้อมชำระค่าปรับในคราวเดียวกันกรมฯยังคงอำนวยความสะดวกให้สามารถชำระภาษีรถประจำปีได้แต่จะได้รับหลักฐานแสดงการเสียภาษีประจำปีชั่วคราว ซึ่งมีอายุ 30 วันนับแต่วันที่นายทะเบียนออกให้เท่านั้นหากชำระค่าปรับแล้วสามารถนำหลักฐานใบเสร็จการชำระค่าปรับมาแสดง เพื่อรับป้ายวงกลมฉบับจริงได้ในภายหลัง

กรณีชำระภาษีประจำปีแล้วแต่ไม่จ่ายค่าปรับที่ค้างชำระให้ครบถ้วนภายในระยะเวลาตามที่กำหนดจะเป็นอำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งนายทะเบียนกรมฯให้งดออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีสำหรับรถคันนั้นและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของพนักงานสอบสวนต่อไป