‘หัวเว่ย’ทบทวนสัมพันธ์เฟดเอ็กซ์หลังเปลี่ยนเส้นทางพัสดุโดยพละการ

‘หัวเว่ย’ทบทวนสัมพันธ์เฟดเอ็กซ์หลังเปลี่ยนเส้นทางพัสดุโดยพละการ

เฟดเอ็กซ์ ในเมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี แถลงว่า บริษัทมีนโยบายไม่เปิดเผยข้อมูลของลูกค้า และยืนยันว่าบริษัทไม่มีอำนาจในการประวิงเวลาการส่งสินค้า หรือเปลี่ยนเส้นทางการส่งสินค้าไปยังปลายทางอื่น

หัวเว่ย เทคโนโลยี ของจีน ทบทวนความร่วมมือกับเฟดเอ็กซ์ บริษัทจัดส่งพัสดุของสหรัฐ หลังจากเฟดเอ็กซ์ปรับเปลี่ยนเส้นทางพัสดุของหัวเว่ยโดยพละการ

นายโจ เคลลีย์ โฆษกหัวเว่ย ประจำภูมิภาคอเมริกา เปิดเผยว่า คณะผู้บริหารของหัวเว่ยมีมติทบทวนความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับบริษัทเฟดเอ็กซ์ ผู้ให้บริการขนส่งและจัดส่งสินค้าด่วนระหว่างประเทศรายใหญ่ของสหรัฐ หลังจากได้รับรายงานว่าเฟดเอ็กซ์ปรับเส้นทางจัดส่งพัสดุ 2 ห่อ  ที่จ่าหน้าถึงสำนักงานของหัวเว่ยในเอเชีย โดยหนึ่งในนั้นคือสำนักงานที่เวียดนาม ให้ไปยังสถานที่แห่งหนึ่งในสหรัฐ 

นอกจากนี้ เฟดเอ็กซ์ยังพยายามเปลี่ยนเส้นทางส่งพัสดุ ที่จ่าหน้าถึงหัวเว่ยในเอเชียอีก 2 ชิ้น ซึ่งโฆษกของหัวเว่ยประจำภูมิภาคอเมริกา ยืนยันว่าสิ่งที่อยู่ภายในพัสดุทั้ง 4 ห่อไม่ใช่ความลับทางเทคโนโลยีเป็นเพียงเอกสารทั่วไป 

ด้านสำนักงานใหญ่ของเฟดเอ็กซ์ ในเมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี แถลงว่า บริษัทมีนโยบายไม่เปิดเผยข้อมูลของลูกค้า และยืนยันว่าบริษัทไม่มีอำนาจในการประวิงเวลาการส่งสินค้า หรือเปลี่ยนเส้นทางการส่งสินค้าไปยังปลายทางอื่น

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงที่หัวเว่ย ถูกรัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศขึ้นบัญชีดำ เมื่อวันที่ 17พ.ค.แต่ยังผ่อนผันให้ 90 วันเพื่อให้เวลาหัวเว่ยและคู่ค้าในสหรัฐจัดการธุรกรรมและข้อตกลงที่ยังคั่งค้างให้เสร็จ ท่ามกลางกระแสข่าวว่ารัฐบาลสหรัฐอาจขยายเวลาผ่อนผันออกไปอีก