นายกฯขอบคุณทุกจังหวัดซักซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำ

 นายกฯขอบคุณทุกจังหวัดซักซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำ

นายกฯ ขอบคุณทุกจังหวัดซักซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำ เชื่อทุกอย่างเรียบร้อยสมพระเกียรติตามโบราณราชประเพณี พร้อมเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมพิธี

เมื่อวันที่ 5 เม.ย.62 พลโทวีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ที่ได้ซักซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นพิธีเบื้องต้นของพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่มีความสำคัญยิ่ง โดยในวันเสาร์ที่ 6 เม.ย. 62 จะมีพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 107 แห่งทั่วประเทศ เพื่อจัดทำน้ำอภิเษก

“นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ทุกจังหวัดทั้งส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ ได้จัดเตรียมพิธีและพร้อมที่จะดำเนินการพิธีพลีกรรมตักน้ำ ซึ่งเชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติตามโบราณราชประเพณี โดยรัฐบาลขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนเข้าร่วมพิธีอันเป็นมงคลยิ่งนี้ตามจุดที่แต่ละจังหวัดกำหนด และแต่งกายด้วยชุดสุภาพโทนสีเหลืองอย่างพร้อมเพรียงกัน”

สำหรับพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ คือ พิธีกรรมทางศาสนาพราหมณ์-ฮินดู เพื่อขออนุญาตเทวดาที่ปกปักรักษาแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อนำไปทำน้ำอภิเษก และน้ำสรงมุรธาภิเษก ประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก