'ซีเคพี' เดินเครื่องผลิตไฟฟ้าไซยะบุรี

'ซีเคพี' เดินเครื่องผลิตไฟฟ้าไซยะบุรี

ซีเค พาวเวอร์ เริ่มผลิตไฟฟ้าจากโครงการไซยะบุรี คาดเดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้าครบภายในไตรมาส 4/2562

บริษัทซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKP เริ่มต้นผลิตไฟฟ้าจากโครงการไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี ภายหลังพิธีเปิดเดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้า หน่วยที่ 1 โดยมีนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของไทย และท่านคำมะนี อินทิลาดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและบ่อแร่ของสปป.ลาว เป็นประธานร่วมในพิธีเปิดเดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้า หน่วยที่ 1 โครงการดังกล่ว

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าหน่วยที่ 1 เป็นหนึ่งในแปดของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าในโครงการไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบฝายน้ำล้น ตั้งอยู่บนแม่น้ำโขงมีความยาวข้ามลำน้ำ 820 เมตร ในแขวงไซยะบุรี กำลังผลิตติดตั้งรวม 1,285 เมกะวัตต์ และสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ประมาณ 7,600 ล้านหน่วยต่อปี

ทั้งนี้เครื่องกำเนิดไฟฟ้า 7 เครื่องในโครงการนี้ แต่ละเครื่องมีกำลังการผลิต 175 เมกะวัตต์ ผลิตไฟฟ้าส่งผ่านระบบส่งไฟฟ้าขนาด 500 กิโลโวลต์ เพื่อเชื่อมโยงกับระบบสายส่งของ กฟผ. เพื่อส่งกลับมาประเทศไทย ส่วนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าหน่วยที่ 8 จะมีกำลังการผลิต 60 เมกะวัตต์ ซึ่งจะผลิตและจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบส่งไฟฟ้าขนาด 115 กิโลโวลต์ใน สปป. ลาว

CKP เชื่อมั่นว่าจะสามารถเปิดการเดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้าได้ครบทั้ง 8 หน่วย ภายในไตรมาส 4/62 ตามแผน โดยปัจจุบันโครงการไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรีมีความก้าวหน้าแล้วเสร็จกว่า 98%