ศาลสั่งมอนซานโตจ่ายเงินเหยื่อเป็นมะเร็งจากยาฆ่าหญ้าราวด์อัพ

ศาลสั่งมอนซานโตจ่ายเงินเหยื่อเป็นมะเร็งจากยาฆ่าหญ้าราวด์อัพ

คณะลูกขุนซานฟรานซิสโก มีคำตัดสินให้มอนซานโต จ่ายเงิน 81 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2,585 ล้านบาท แก่ชายอเมริกันซึ่งเป็นโจทก์ที่อ้างว่าเป็นมะเร็งเพราะใช้ยาฆ่าหญ้ายี่ห้อราวด์อัพของบริษัท

คณะลุกขุนมีคำตัดสินว่า มอนซานโตประมาทเลินเล่อและไม่ใส่ใจตามเหตุอันสมควรที่จะเตือนให้ผู้ใช้รู้ถึงอันตรายของผลิตภัณฑ์ จึงสั่งให้บริษัทจ่ายเงินให้นายเอ็ดวิน ฮาร์ดแมน เป็นค่าเสียหายเพื่อลงโทษ 75 ล้านดอลลาร์ และจ่ายค่าเสียหายเพื่อชดเชย 5.6 ล้านดอลลาร์ จ่ายค่ารักษาพยาบาล 200,000 ดอลลาร์  ทั้งยังตัดสินว่าการออกแบบราวด์อัพมีความบกพร่อง ทั้งยังไม่มีคำเตือนมากพอเกี่ยวกับอันตรายของผลิตภัณฑ์

ก่อนหน้านี้  คณะลูกขุนชุดนี้ตัดสินว่า การที่นายฮาร์ดแมนวัย 70 ปี ใช้ราวด์อัพ ซึ่งมีสารไกลโฟเสตเป็นส่วนผสมหลักมานานถึง 25 ปี เป็นสาเหตุสำคัญทำให้เขาเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดไม่ใช่ฮอดจ์กินส์ ซึ่งคำตัดสินนี้ ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อไบเออร์ บริษัทอุตสาหกรรมเคมีและยาข้ามชาติของเยอรมนี ที่ซื้อกิจการมอนซานโตของสหรัฐเมื่อปีที่แล้วในวงเงิน 63,000 ล้านดอลลาร์

ด้านไบเออร์ เปิดเผยว่า จะอุทธรณ์คำตัดสินนี้ และยืนยันว่าบริษัทได้ดำเนินการวิจัยอย่างกว้างขวางตลอด 40 ปีที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่ทั่วโลกมีข้อสรุปรับรองความปลอดภัยของยากำจัดวัชพืชของบริษัทที่ใช้สารไกลโฟเสตเป็นส่วนผสมหลัก ว่าไม่ใช่สารก่อมะเร็ง