ม.ดังสหรัฐรับเงินใต้โต๊ะแลกรับลูกดาราเข้าเรียน

ม.ดังสหรัฐรับเงินใต้โต๊ะแลกรับลูกดาราเข้าเรียน

ขณะนี้ ทั้งมอสสิโมและฮัฟฟ์แมน ขึ้นศาลรับฟังข้อกล่าวหา ก่อนได้รับอนุญาตประกันตัวในวงเงิน 1 ล้านดอลลาร์ กับ 2.5 แสนดอลลาร์ตามลำดับ

มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของสหรัฐ อย่าง สแตนฟอร์ด ยูซีแอลเอ จอร์จทาวน์ เยล มหาวิทยาลัยซาน ดิเอโก มหาวิทยาลัยเท็กซัส และ เวก ฟอเรสต์ กลายเป็นข่าวอื้อฉาวไปทั่วโลกเมื่อถูกกล่าวหาว่ารับเงินจากสองนักแสดง ที่อยู่ในกลุ่มผู้ถูกกล่าวหาคดีโกงสอบเอนทรานซ์ ด้วยการจ่ายเงินใต้โต๊ะก้อนโต แลกกับการให้ลูกของพวกเธอได้เข้าเรียนในสถาบันมีชื่อเสียง

เฟลิซิตี ฮัฟฟ์แมน  และ ลอรี ลัฟลิน อยู่ในกลุ่ม 50 คน ที่ถูกตั้งข้อหาเกี่ยวข้องกับเรื่องอื้อฉาวทุจริตการสอบเอ็นทรานซ์ครั้งมโหฬาร ที่บรรดาพ่อแม่ยอมจ่ายเงินใต้โต๊ะเพื่อให้ลูกๆ ได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของประเทศ

ลัฟลิน นักแสดงจากซิทคอม “Full House” ทางช่องเอบีซี และสามี คือมอสสิโม เกียนนูลลี ดีไซเนอร์ชื่อดัง เจ้าของแบรนด์ “มอสสิโม” จ่ายเงินใต้โต๊ะไป 5 แสนดอลลาร์ ( 15.8 ล้านบาท ) เพื่อให้ลูกสาว 2 คน เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย (ยูเอสซี )

ส่วนเฟลิซิตี ฮัฟฟ์แมน ที่เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์จากเรื่อง “Transamerica” บริจาคเงินให้มูลนิธิ “Key Worldwide Foundation” 15,000 ดอลลาร์บังหน้า ( 4.7 แสนบาท ) เพื่อให้ “ใครบางคน” ช่วยหรือแก้คำตอบในข้อสอบให้ลูกเธอ

ลัฟลิน ยังไม่ได้ขึ้นให้การ ขณะที่วิลเลียม ริค ซิงเกอร์ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิ ถูกระบุว่า อยู่เบื้องหลังเรื่องอื้อฉาวทั้งหมด โดยนับตั้งแต่ปี 2554 เขารับสินบนจากบรรดาพ่อแม่ราวราว 25 ล้านดอลลาร์ ( 792 ล้านบาท )

เรื่องอื้อฉาวการจ่ายเงินใต้โต๊ะของดาราดังทั้งคู่ ถูกเปิดโปงโดยสำนักงานสืบสวนกลาง (เอฟบีไอ) และพนักงานอัยการกลางในเมืองบอสตัน โดยผลสอบสวนบ่งชี้ว่า มีเด็กหลายคนที่ไม่รู้ว่าพ่อแม่จ่ายสินบนเพื่อให้พวกเขาได้คะแนนสอบ SAT สูงๆ หรือไม่ก็ทำรีซูเมปลอมเรื่องความสามารถด้านกีฬา ด้วยการจ่ายสินบนให้โค้ชของสถาบันศึกษา เพื่อให้รับลูกของพวกเขาเข้าร่วมทีมกีฬาของสถาบัน