BJC - ซื้อ

BJC - ซื้อ

ถูกกว่าเห็นๆ

ราคาซื้อขาย BJC ดูน่าสนใจเมื่อเทียบกับ CPALL ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกรายใหญ่เช่นกัน โดยแนวโน้มการเติบโตของทั้งสองบริษัทนี้ใกล้เคียงกัน แต่เพียง PER ของ BJC อยู่ที่เพียง 27.1 เท่า ปี 2562 ซึ่งต่ำกว่า CPALL ที่ 29.2 เท่า เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ BJC ด้วยราคาเป้าหมายปี 2562 ที่ 60 บาท

ปีที่ดีอีกปี

ปี 2562 ดูเหมือนจะเป็นที่ดีอีกปีของ BJC ด้วยราคาวัตถุดิบหลักและต้นทุนพลังงานลดลง กอปรกับค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นน่าจะช่วยหนุนอัตรากำไรขั้นต้นขยายตัวต่อเนื่อง ดังนั้นแม้ว่าบริษัทตั้งเป้ายอดขายรวมโตขึ้นเพียง 6-9% ในปี 2562 แต่กำไรน่าจะเติบโตได้ดี เราประมาณการว่ายอดขายและกำไรปกติของ BJC จะขยายตัว 6% และ 11% ตามลำดับ ใน
ปี 2562  อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงต่อประมาณการของเราคือราคาที่ผันผวนของวัตถุดิบหลัก อาทิเช่น ก๊าซธรรมชาติ, มันสาปะหลัง, น้ำมันปาล์ม และน้ำมันมะพร้าว

BigC กลับมาเติบโตในปี 2562

BigC มีแผนเปิด BigC hypermarkets จำนวน 8 สาขา (โดย 7 สาขา ในประเทศไทย และอีกสาขากัมพูชา) ร้าน BigC Food Place 1 สาขา และ Mini BigCs 200 สาขาภายในปีนี้  ดังนั้น พื้นที่ขายจะเพิ่มขึ้นราว 2.5% ในขณะที่พื้นที่เช่าจะเพิ่มขึ้นถึง 7% เนื่องจากมีการปรับปรุงสาขาเพื่อขยายพื้นที่ 8 สาขา และการปรับพื้นที่เพื่อเพิ่มพื้นที่เช่าอีก 2 สาขา ทั้งนี้นับตั้งแต่ต้นปีอัตราการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมอยู่ที่ราวๆ 2% สอดคล้องการประมาณการเต็มปีของเราที่ 2.3% อัตรากำไรขั้นต้นน่าจะกลับมาขยายตัวจากการเน้นการเพิ่มยอดขายในส่วนของสินค้า softline และ homeline ในขณะที่การประหยัดค่าใช้จ่ายจากการเปลี่ยนผู้บริหารคลังสินค้าจาก DHL มาเป็นการบริหารด้วยตัวเองน่าจะช่วยเพิ่ม EBIT margin ได้

การขยายธุรกิจค้าปลีกไปยังประเทศเพื่อนบ้านจะเริ่มในเร็วๆนี้

BJC วางแผนที่จะรีแบรนด์ร้าน M-Point Mart จำนวนทั้งสิ้น 46 สาขา (ร้านสะดวกซื้อในลาว) เป็นร้าน Mini BigC ภายในไตรมาส 2/62 รวมทั้งอัพเกรดระบบการจัดส่งเพื่อเพิ่มยอดขายและอัตรากำไร รวมถึงเป็นการเตรียมตัวเพื่อรับกับการแข่งขันที่อาจจะสูงขึ้นจากการเปิดร้าน 7-Eleven จาก CPALL ส่วนในกัมพูชานั้น นอกเหนือจากการเปิด BigC hypermarket สาขาแรกในเดือนต.ค. ปี 2562 BJC ยังมีแผนที่จะเปิดร้าน Mini BigC ใน 3 ปีข้างหน้านี้ อย่างไรก็ตาม เราคิดว่าบริษัทอาจจะพิจารณาแผนการขยายธุรกิจอีกครั้ง
เนื่องจากจะต้องรวมถึงความเป็นไปได้ที่ CPALL จะเปิดร้าน 7-Eleven ที่นั่นด้วยเช่นกัน

ยอดขายกระป๋องอะลูมิเนียมทรงตัว แม้ CBG ลดปริมาณสั่งซื้อ

ความกังวลของเราที่เกิดขึ้นจากการปรับตัวลดลงอย่างมากของปริมาณยอดขายกระป๋องอะลูมิเนียม อันเนื่องมาจาก CBG เริ่มเดินเครื่องผลิตกระป๋องอะลูมิเนียมเองในช่วงปลายปี 2561 ที่ผ่านมาลดน้อยลง โดย BJC ได้หาลูกค้ารายใหม่เพื่อทดแทนปริมาณการสั่งซื้อจาก CBG แล้ว ในขณะที่ CBG ยังคงสั่งซื้อกระป๋องอะลูมิเนียมจาก BJC เนื่องจากโรงงานของ CBG กำลังเริ่มผลิตและยังไม่ได้ดำเนินการผลิตอย่างเต็มรูปแบบจนกว่าจะถึงช่วงครึ่งหลังปี 2562 ดังนั้นแม้ว่าปริมาณยอดขายต่อ CBG ในปีจะลดลงราวๆครึ่งหนึ่งเป็น 15% ปริมาณกระป๋องทั้งหมด แต่ยอดขายกระป๋องอะลูมิเนียมของ BJC ในปี 2562 อาจไม่ลดลงจากในปี 2561