ผ่า กม.ไซเบอร์ ผ่านศาล ทุกระดับ

ผ่า กม.ไซเบอร์ ผ่านศาล ทุกระดับ

นักกม.ชี้พรบ.ไซเบอร์ไม่ได้จ้องล้วงข้อมูลผู้ใช้เน็ต แต่ออกแบบเพื่อกำกับสร้างเสถียรภาพโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ชี้อำนาจการเข้าถึงข้อมูลทุกอย่างต้องผ่านศาล

นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ นักกฏหมายผู้เชี่ยวชาญกฎหมายดิจิทัล กล่าวถึงร่างพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ที่ผ่านสนช. ว่า กฎหมายที่ผ่านมีข้อดีทำให้บริการภาครัฐทั้งทางด้านการเงิน การธนาคาร หรือบริการสาธารณูปโภคสำคัญ อาทิ ประปา ไฟฟ้า การเงิน การขนส่งคมนาคมจะต้องปรับมาตรฐานด้านความปลอดภัยไซเบอร์ให้มั่นคงมากขึ้น การที่ระบบจะล่มโดยไม่มีมาตรการป้องกันจะน้อยลง ทำให้ประชาชนมีความมั่นใจมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการสนับสนุนนักพัฒนาระบบด้านความปลอดภัยทำให้รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมความมั่นคงไซเบอร์มากขึ้น สิ่งที่ต้องปรับปรุงเร่งด่วนหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้คือกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ต้องปรับโครงสร้างบุคลากรด้านความมั่นคงไซเบอร์ให้เพียงพอ และต้องสรรหาบุคคลที่มีความรู้เท่าทันและสามารถปรับใช้กฎหมายควบคุมการใช้อำนาจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ยันดูข้อมูลประชาชนต้องผ่านศาล

ส่วนความกังวลว่า กฎหมายจะไปริดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนเป็นเรื่องบิดเบือนที่เข้าใจคลาดเคลื่อน ที่กังวลว่าพนักงานเจ้าหน้าที่จะเข้าไปดูข้อมูลของประชาชนไม่สามารถทำได้ การเข้าไปดูข้อมูลส่วนบุคคลจะต้องผ่านการวินิจฉัยของศาลทุกขั้นตอน ส่วนที่มีการส่งข้อมูลในโซเชียลมีเดีย มีการโจมตีว่าในช่วงที่มีเหตุวิกฤตสามารถเข้าไปดำเนินการได้นั้นจะเกิดขึ้นต่อเมื่อมีกรณีร้ายแรงต่อระบบสาธารณูปโภค บริการทางการเงิน และความมั่นคงของรัฐทำงานไม่ได้ ล่ม จนต้องกันเอาเครื่องออกมาเพื่อตรวจหาเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดมัลแวร์จึงจะทำได้ โดยการจะเข้าถึงข้อมูลได้ก็ต้องขออนุญาตศาลทุกครั้ง

ดังนั้น การที่บอกว่าไม่มีศาลมาพิจารณานั้นไม่จริง กรณีวิกฤติในความหมายตามกฎหมายนี้คือภัยที่กระทบต่อระบบจนมีผลกระทบต่อความปลอดภัยของชีวิตคนและสาธารณูปโภคส่วนร่วม กฎหมายให้นายกรัฐมนตรีต้องมีมาตรการเยียวยาเท่าที่จำเป็นทันทีไปก่อน เมื่อเหตุการณ์เข้าสู่ภาวะปกติให้ศาลเข้ามาตรวจสอบซ้ำอีกครั้ง นายกรัฐมนตรีทำได้แค่เยียวยาอำนาจตรวจสอบระบบจะต้องมาจากศาลเท่านั้น ที่แชร์กันว่ามีการใช้อำนาจโดยมิชอบจึงไม่เป็นความจริง

ยันกม.สร้างเสถียรภาพ

โดยภาพรวมกฎหมายฉบับนี้ออกมาถูกที่ถูกเวลาเพราะจะทำให้ปัญหาความไม่มั่นคงของระบบสารสนเทศในบริการสาธารณูปโภคมีความมั่นคงมากขึ้น ผู้ให้บริการทุกฝ่ายต้องมีมาตรฐานขั้นต่ำในการดูแลความมั่นคงไซเบอร์ กฎหมายฉบับนี้ไม่มีอะไรเกี่ยวกับประชาชนเลยประชาชนจึงไม่ต้องกังวลเว้นแต่ประชาชนคนนั้นไปนุ่งเกี่ยวกับการโจมตีระบบคอมพิวเตอร์ภาครัฐแล้วเกิดความเสียหาย ศาลตรวจสอบแล้วว่าตัวการมาจากท่านแล้วมีหมายศาลมาจึงจะเกี่ยวกับคนนั้น ประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้สร้างความเสียหายเดือดร้อนจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเลย และขอยืนยันว่ากฎหมายนี้ไม่ได้ก้าวล่วงการใช้งานอินเทอร์เน็ตของประชาชน แต่เป็นการควบคุมระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศที่ต้องมีการเชื่อมโยงผ่านอินเทอร์เน็ต