IVL - ซื้อ

IVL - ซื้อ

กำไรไตรมาส 4/61 ต่ำากว่าคาด; แนวโน้มเติบโตในไตรมาส 1/62

กำไรต่ำกว่าคาด 8%

IVL รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 4/61 อยู่ที 2,355 ล้านบาท ลดลง 76%YoY และ 77%QoQ หากไม่รวมขาดทุนจากสินค้าคงคลัง 2,562 ล้านบาท,กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 175 ล้านบาท และกำไรจากการซื้อกิจการ 268 ล้านบาท กำไรหลักอยู่ที 4,050 ล้านบาท ลดลง 3% YoY และ 52% QoQ ผลประกอบการต่ำกว่าที่เราคาดการณ์ 8% (ต่ำกว่าตลาดคาด 15%) เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารและอัตราภาษีจ่ายที่สูงกว่าคาด IVL บริษัทประกาศจ่ายเงินปันผลจานวน 0.35 บาทต่อหุ้นสำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/61 คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลขั้นต้นที่ 0.7% (ประกาศขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที 8 พ.ค. และจะจ่ายเงินปันผลในวันที 23 พ.ค.)

ประเด็นหลักผลประกอบการ

การขาดทุนสินค้าคงคลังที่มากและผลการดำเนินงานที่อ่อนตัวส่งผลให้กำไรสุทธิหดตัว ในด้านการดำเนินงาน สาเหตุหลักที่ส่งผลให้กำไรหลักปรับตัวลดลง ได้แก่: 1) ส่วนต่างราคาโดยรวมที่ลดลง QoQ, 2) ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่เพิ่มขึ้น QoQ, 3) ดอกเบี้ยจ่ายที่เพิ่มขึ้น YoY และQoQ, 4) ส่วนแบ่งขาดทุนจากกิจการร่วมค้า และ 5) ผลกระทบจากอัตราภาษีจ่ายที่เพิ่มขึ้น QoQ กำไรหลักก่อนหักดอกเบี้ยภาษีและค่าเสื่อมราคาต่อตันในไตรมาส 4/61 อยู่ที 113 เหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 2% YoY (ส่วนต่างราคา PET [Asia] และ PET [Western] ที่เพิ่มขึ้น) แต่ลดลง 25%QoQ (เนื่องจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์หลัก—PET, PTA, และ EO/EG ทีปรับตัวลดลง)

ส่วนแบ่งขาดทุนจากกิจการร่วมค้าเพิ่มขึ้น YoY มาอยู่ที 57 ล้านบาท (พลิกกลับจากกำไรในไตรมาส 3/61) เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงวิธีการบันทึกบัญชี (สินทรัพย์ PTA ในประเทศอินโดนีเซีย) จากการเป็นกิจการร่วมค้าเป็นการรวมงบการเงิน กอปรกับผลการดำเนินงานที่อ่อนตัวจากกิจการร่วมค้า PET ในประเทศอินเดีย ทั้งนี้ปริมาณขายปรับตัวเพิ่มขึ้น 22% YoY และ3% QoQ หนุนโดยการรับรู้ผลประโยชน์จากสินทรัพย์ใหม่ (โรงงาน PTAในโปรตุเกส และโรงงาน PET ในบราซิลและอียิปต์) ช่วยบรรเทาผลกระทบจากการปรับตัวลดลงของกำไรหลักได้บางส่วน

แนวโน้ม

โดยปกติแล้วในไตรมาสแรกของทุกปีปฏิทินจะเป็นช่วงที่อุปสงค์ผลิตภัณฑ์สายโพลีเอสเตอร์ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ปริมาณขาย PTA/PET คาดว่าจะขยายตัว QoQ ในไตรมาส 1/62 นอกจากนี้ปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นจากโรงงาน PTA ในโปรตุเกส, โรงงาน PET (ในบราซิลและอียิปต์), การรับรู้ส่วนแบ่งรายได้เต็มไตรมาสจากธุรกิจเส้นใย HVA, ส่วนแบ่งรายได้จากโรงงาน PET และ โรงงานเส้นใย HVA สำหรับยานยนต์ ดังนั้นเราคาดว่าปริมาณขายจะเพิ่มขึ้น YoY และ QoQ การปรับราคาในสัญญาซื้อขายกับทางลูกค้า Western PET และการเข้าสู่ฤดูไฮซีซั่นคาดว่าจะหนุนส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ทั้ง YoY และ QoQ ในไตรมาส 1/62 เราจึงคาดว่ากำไรหลักของ IVL จะกลับมาเติบโต YoY และ QoQ ในไตรมาส 1/62 นอกจากนี้กำไรจากสินค้าคงคลังจะเป็นอัพไซด์ต่อการเติบโตของกำไรสุทธิ QoQ อย่างไรก็ตามการหยุดซ่อมบำรุงโรงงานบางแห่งตามแผนอาจจากัดการเติบโตของกำไรหลัก QoQ บ้าง

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

เรายังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2562 ที 29,267 ล้านบาท ไว้ไม่เปลี่ยนแปลง

คำแนะนำ

ส่วนต่างที่เพิ่มขึ้นตามฤดูกาลและแนวโน้มกำไรจากสินค้าคงคลังคาดว่าจะหนุนการเติบโตของกำไรสุทธิ QoQ ในไตรมาส 1/62 คาดการณ์การเติบโตของกำไรหลักปี 2562 ที 21% YoY รวมทั้งมีอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรของเราจากการเข้าซื้อกิจการในอนาคต ทาให้เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” ปัจจุบัน IVL ซื้อขายที PER ปี 2562 ที่เพียง 9.5 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที 16.6 เท่าอย่างมีนัยสำคัญ