ADVANC - ซื้อ

ADVANC - ซื้อ

ผลประกอบการเป็นไปตามคาด;กำไรกลับมาเติบโตช่วงครึ่งหลังปี 2562

ถ้าพิจารณาจากเป้าอัตราการเติบโตของรายได้บริการหลักที่ 5% รวมถึงเป้าอัตราส่วน EBITDA มาร์จิ้นและเป้างบลงทุนที่ทรงตัวในปี 2562 เราเชื่อว่ากำไรของ ADVANC มีแนวโน้มกลับมาฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 หนุนโดยรายได้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เติบโตเล็กน้อย การเติบโตอย่างมากของรายได้บรอดแบนด์ประจำที่และรายได้บริการดาต้าผ่านลูกค้าองค์กรโดยผ่านรูปแบบบริการคอนเวอร์เจ้นซ์ระหว่างธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่และธุรกิจบรอดแบนด์ประจำที่ เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” เนื่องจากอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลในระดับที่ดี และการคาดการณ์กำไรหลักฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2562

สรุปผลประกอบการไตรมาส 4/61—เป็นไปตามคาด

ADVANC รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 4/61 ที่ 6.84 พันล้านบาท ลดลง 11% YoY แต่เพิ่มขึ้น 1% QoQ หากไม่รวมรายการพิเศษซึ่งได้แก่ กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 129 ล้านบาท และผลประโยชน์ด้านภาษีที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน 312 ล้านบาท กำไรหลักในไตรมาสนี้อยู่ที่ 6.39 พันล้านบาท ลดลง 12% YoY และ 3% QoQ กำไรสุทธิและกำไรหลักเป็นไปตามคาดรายได้บริการหลัก (ที่ไม่รวมไอซีและค่าเช่าอุปกรณ์) ในไตรมาสนี้สูงกว่าคาด 1.5% และเพิ่มขึ้น 3.3% YoY (ซึ่งสูงกว่าในไตรมาส 3/61 ที่เพิ่มขึ้น 2.1% YoY) โดยมีปัจจัยหนุนจากธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ ธุรกิจบรอดแบนด์ประจำที่ และธุรกิจอื่นๆ (ซึ่งได้แก่ CSL และบริการดาต้าสำหรับลูกค้าองค์กร) รายได้จากธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่เพียงอย่างเดียวในไตรมาสนี้เพิ่มขึ้น 1.1% YoY และ 1.6% QoQ (ท่ามกลางผลกระทบทางลบที่ยังคงมีอยู่จากโปรโมชั่นความเร็วคงที่ที่ไม่จำกัดอัตราการใช้งาน) รายได้เฉลี่ยต่อรายต่อเดือนของธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ในไตรมาสนี้เพิ่มขึ้น 0.4% QoQ ท่ามกลางการแข่งขันที่ยังคงรุนแรง อาจกล่าวได้ว่าเป็นไตรมาสที่สองติดต่อกันที่ลูกค้ารายใหม่สุทธิสำหรับบริการพรีเพดเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ไตรมาส 1/60 เป็นต้นมา (ดูรายละเอียดได้ในหน้าที่ 4)

มุ่งไปสู่อัตราการเติบโตของรายได้บริการหลักในปี 2562

บริษัทตั้งเป้ารายได้บริการหลัก (ที่ไม่รวมไอซีและค่าเช่าอุปกรณ์) เติบโต 5% ในปี 2562 โดยมุ่งเน้นที่จะแข่งขันเพื่อให้ได้ส่วนแบ่งการตลาดกลับคืนมาในระดับหนึ่ง และรักษาหรือขยายขนาดของธุรกิจหลักของบริษัท ถ้าหากแบ่งแยกตามหน่วยธุรกิจ บริษัทตั้งเป้าอัตราการเติบโตที่ 1-3% สำหรับรายได้จากธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยคำนวณผลกระทบจากการแข่งขัน ณ ระดับปัจจุบันเข้าไปแล้วและผลกระทบทางบวกจากการหยุดให้โปรโมชั่นความเร็วคงที่ที่ไม่จำกัดการใช้งานทั้งหมดในไตรมาส 4/61 สำหรับธุรกิจบรอดแบนด์ประจำที่ บริษัทตั้งเป้าผู้ใช้งานบรอดแบนด์ประจำที่สะสมที่ 1 ล้านราย ณ สิ้นปี 2562 หรือคิดเป็นจำนวนลูกค้าบรอดแบนด์ประจำที่รายใหม่สุทธิจำนวน 2.7 แสนรายในปี 2562 (ซึ่งถือว่าสูงกว่า 2.09 แสนรายในปี 2561) โดยผ่านกลยุทธ์การทำตลาดคอนเวอร์เจ้นซ์ระหว่างธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่และธุรกิจบรอดแบนด์ประจำที่ โดยมุ่งเน้นการเพิ่มรายได้เฉลี่ยต่อครัวเ รือนจากการ ให้ความสำ คัญต่อฐานลูกค้าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีอัตราการใช้งานในระดับสูงและการปรับการใช้งานให้เข้ากับแต่ละครัวเรือน บริษัทตั้งเป้าส่วนแบ่งตลาดของจำนวนผู้ใช้บริการธุรกิจบรอดแบนด์ประจำที่ที่ 10% ในปี 2562 (เพิ่มขึ้นจาก 8% ณ ปัจจุบัน)

คาดอัตราส่วน EBITDA มาร์จิ้นมีแนวโน้มทรงตัวในปี 2562

หลังจากการเข้าซื้อกิจการของ CSL บริษัทตั้งเป้าอัตราการเติบโตของรายได้บริการดาต้าที่ให้กับลูกค้าองค์กร (ซึ่งคิดเป็น 10% ของรายได้บริการหลัก) ที่ 7-9% สำหรับในปี 2562 โดยมีปัจจัยบวกจากผลประโยชน์ร่วมที่จะได้รับจาก CSL ไม่ว่าจะเป็นศูนย์บริการข้อมูลคลาวด์ บริการการจัดการด้านไอซี่ที และบริการโซลูชั่นของหน่วยงานองค์กรด้านอื่นๆ EBITDA มาร์จิ้นมีแนวโน้มทรงตัวในปี 2562 (ซึ่งน่าจะใกล้เคียงกับ 43.5%) เนื่องจากการควบคุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ดีมากขึ้นซึ่งมีแนวโน้มที่จะถูกกลบด้วยเป้าของค่าใช้จ่ายด้านการตลาดและต้นทุนด้านโครงข่ายที่เพิ่มสูงขึ้น เป้าของงบลงทุนอยู่ที่ 2-2.5 หมื่นล้านบาทในปี 2562 (ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกับปี 2561) ปัจจุบันเราประมาณการรายได้บริการหลักมีแนวโน้มเติบโต 5.3% งบลงทุนอยู่ที่ 2.7 หมื่นล้านบาท และ EBITDA มาร์จิ้นที่ 44.6% สำหรับในปี 2562 และด้วยเป้าผลการดำเนินงานข้างต้นสำหรับในปี 2562 เราคาดว่ากำไรสุทธิของ ADVANC มีแนวโน้มกลับมาเพิ่มขึ้น YoY ในช่วงครึ่งหลังของปี 2562