ทษช. ชู 'เทคซิโนมิกส์' แก้เศรษฐกิจ

ทษช. ชู 'เทคซิโนมิกส์' แก้เศรษฐกิจ

ทษช. ชู "เทคซิโนมิกส์" แก้เศรษฐกิจ สร้างโอกาสใหม่ให้คนตัวเล็ก พร้อมขอบคุณ 4 ปีที่ คสช.หาเสียงให้

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 62 ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวในงานสัมมนาเพื่อเตรียมความพร้อมเลือกตั้ง "ต่อยอดความสำเร็จ พลิกฟื้นเศรษฐกิจ เพื่อโอกาสใหม่ของไทยทุกคน" ว่า พรรคทษช. คือ การหลอมรวมของคนที่มีประสบการณ์และคนรุ่นใหม่ ที่มีรากฐานที่ประสบความสำเร็จอย่างพรรคไทยรักไทย(ทรท.) ส่งเสริมให้ประเทศไทยก้าวทันโลก ด้วยปรัชญา ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส ประชาชนจะกลับมามีกำลังซื้อ เกษตรกรลืมตาอ้าปากได้ ผู้ประกอบการเข้มแข็ง ชุมชนปลอดภัยจากยาเสพติด และคนไทยสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขภาพถ้วนหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ร.ท.ปรีชาพล ระบุว่า พรรค ทษช. จะใช้วิธีคิดแบบ "เทคซิโนมิกส์" หรือ Techsynomics ที่มาจากคำว่า Technology sync และ Economics เป็นการสร้างโอกาสใหม่ให้คนไทย ด้วยระบบโครงสร้างทางเศรษฐกิจใหม่ ที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย นำเอาเทคโนโลยีมาต่อยอดเศรษฐกิจทั้งสองระดับ คือ ระดับบนและระดับล่าง เพื่อสร้างโอกาสให้คนไทย ทำให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจที่มากขึ้น ซึ่งวิธีคิดแบบ เทคซิโนมิกส์ จะสร้าง 5 โอกาสใหม่ ให้กับคนตัวเล็กๆ คือ

1.โอกาสใหม่ของภาคการเกษตร ในระดับบน จะเชื่อมเกษตรกรเข้าสู่ตลาดโลก โดยอาศัยกลไกตลาด และการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เพื่อดึงราคาสินค้าเกษตรให้สูงขึ้น ในระดับล่าง จะยกระดับราคาสินค้าเกษตรภายใต้กรอบวินัยการเงินการคลัง พัฒนาศักยภาพเกษตรกร ให้เป็นการเกษตรแบบแม่นยำที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อช่วยในการลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต และเพิ่มราคาขาย และจะต่อยอดด้วยการแปรรูปสินค้าเกษตร เพื่อให้ประเทศไทยเป็นครัวของโลก ผ่านระบบ E-Commerce

2.โอกาสใหม่ของภาคแรงงาน โดยจะย้ายแรงงานจากภาคเกษตรและอุตสาหกรรมมาสู่ภาคบริการ เพื่อรองรับการท่องเที่ยว ให้สามารถขยายตัวได้ถึง 6 ล้านล้านบาท ในปี 2571 ตามที่ธนาคารโลกคาดการณ์ไว้ และจะยกระดับฝีมือทักษะแรงงาน เพื่อให้คนไทยเป็นนายหุ่นยนต์ ควบคู่ไปกับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำอย่างเป็นธรรม สอดคล้องกับค่าครองชีพ

3.โอกาสใหม่ของภาคบริการ โดยจะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ให้เชื่อมต่อการท่องเที่ยวจากทุกจังหวัด ไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน และทั่วโลก ส่งเสริมให้คนไทยสร้างแอพพลิเคชั่นที่เป็น One Stop Service ซึ่งให้ข้อมูลครอบคลุมการท่องเที่ยวทั้งระบบ

4.โอกาสใหม่ของผู้ประกอบการรายย่อย โดยจะสร้างพันธมิตรทางการค้า เสริมสร้างศักยภาพ SME ไทย ให้ขยายธุรกิจสู่เวทีโลก และส่งเสริมให้ SME ไทยแปรรูปสินค้าทางการเกษตร ให้เป็นที่ต้องการของตลาดโลกยุคใหม่ เปิดโอกาสให้เข้าถึงแหล่งทุน เพื่อให้ง่ายต่อการทำธุรกิจและขยายโอกาสทางธุรกิจให้มากขึ้น พร้อมพัฒนาช่องทางการค้าขายออนไลน์ ส่งตรงสินค้าถึงลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ

5.โอกาสใหม่ของเศรษฐกิจเกิดใหม่ โดยจะสร้างถนนดิจิทัลพาดผ่านหน้าบ้านคนไทยทั้ง 67 ล้านคน ให้คนไทยใช้ประโยชน์จากโอกาสใหม่นี้ ในการทำมาหากินและอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน, สร้างระบบเครือข่ายพี่เลี้ยง Thailand Startup Networking (TSN) เพื่อผู้ประกอบการใหม่ ด้วยการเข้าถึงความรู้ใหม่ เข้าถึงผู้เชี่ยวชาญ และนักลงทุน ให้สามารถเริ่มต้นธุรกิจ และเติบโตในโลกแห่งการแข่งขัน และสร้าง Platform E-commerce แบบอาลีบาบา หรืออเมซอน ที่เป็นของคนไทยเอง

"มั่นใจว่าแนวคิดแบบเทคซิโนมิกส์ จะสามารถพลิกฟื้นเศรษฐกิจ สร้างโอกาสใหม่ให้กับคนไทยกลับมาอยู่ดีกินดี มีความสุข พร้อมก้าวไปกับโลกที่เปลี่ยนแปลง และพร้อมเป็นตัวแปรสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย ทุกคะแนนของทษช. คือตัวชี้ขาดว่า ประเทศชาติจะเดินไปข้างหน้า หรือจะเจ็บปวดและจมปลักอยู่ในวังวน แห่งความล้าหลังต่อไป พอกันทีกับรัฐบาล คสช. และความสงบแบบไร้อนาคต เราจะเลือกอยู่กับรัฐบาลเผด็จการ หรือเลือกรัฐบาลที่เป็นมืออาชีพด้านเศรษฐกิจมาบริหารประเทศ ในสถานการณ์วิกฤตินี้ ผมมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยยามนี้ มีแต่คนเรียกหา ทษช. มาแก้ไข และ 4 ปีที่ผ่านมาต้องขอบคุณ คสช. ที่หาเสียงให้กับเราครับ" ร.ท.ปรีชาพล กล่าว