เตรียมดำเนินคดีผู้รับเหมาไม่ขออนุญาตติดตั้งเครน

เตรียมดำเนินคดีผู้รับเหมาไม่ขออนุญาตติดตั้งเครน

"รองผู้ว่าฯกทม." เตรียมดำเนินคดีผู้รับเหมาไม่ได้ขออนุญาตติดตั้งเครน

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.62 นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงเหตุเครนก่อสร้างถล่มว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นที่อาคารคอนโดฯ ที่ขอการก่อสร้างขนาด 35 ชั้น รวมทั้งกำลังจะสร้างชั้นที่ 14-15 ต่อ ทำให้ต้องมีการต่อเครนให้มีความสูงขึ้น และจากการสืบสวนทราบว่า ได้มีการต่อเครนเพิ่มเติมเพิ่งเสร็จเมื่อวานนี้ ทั้งนี้ หลังจากต่อเครนเสร็จแล้ว วันนี้จึงได้มีการทดลองในการใช้ จนทำให้เกิดอุบัติเหตุ และมีผู้เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บอีก 5 ราย ส่วนอีก 1 ราย อยู่ในระหว่างการช่วยเหลือ เพราะเนื่องจากยังติดอยู่บนเครน

“สำหรับการช่วยเหลือผู้ที่ยังติดอยู่บนเครนนั้น ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่เดินขึ้นไปให้การช่วยเหลือ แทนการใช้รถกระเช้า เนื่องจากความมั่นคงของตัวเครนยังแข็งแรงดีอยู่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กำลังตรวจสอบรายละเอียดต่างๆอยู่ โดยเฉพาะการดำเนินคดีกับผู้ที่รับเหมาติดตั้งเครน เนื่องจากไม่ได้ขออนุญาติ ซึ่งจะต้องถูกดำเนินคดีในข้อหาไม่ขออนุญาติในการติดตั้ง เบื้องต้นได้ทำการปิดกั้นพื้นที่เอาไว้แล้ว และห้ามใชพื้นที่ดังกล่าวอย่างเด็ดขาด” รอง ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

นายจักกพันธุ์ เปิดเผยว่า อาคารนี้เป็นการขออนุญาตก่อสร้างคอนโดจำนวน 35 ชั้น ซึ่งได้ขออนุญาตกับสำนักงานโยธาเมื่อเดือนเมษายน 2561 ที่ผ่านมา ทางสำนักงานโยธาได้อนุญาตแล้ว หลังจากที่มีการก่อสร้างในวันที่ 23 มกราคม เวลา 12.50 น. ได้เกิดเหตุเครนถล่มลงมา ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต และผู้ที่ยังติดค้างอยู่บนเครน 1 ราย ในขณะนี้สำนักงานเขตยานนาวาออกคำสั่ง ก.23 ให้ระงับการก่อสร้างไปแล้ว

นายจักกพันธุ์ เปิดเผยต่อว่า นอกจากนี้ได้รวบรวมเอกสารเพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับผู้รับเหมาก่อสร้างเนื่องจากเครนที่ติดตั้งในขั้นตอนดังกล่าวจะต้องมีการขออนุญาตติดตั้งเครนกับทางสำนักงานเขตกรุงเทพมหาครและสำนักงานโยธา แต่กลับพบว่าไม่มีการขออนุญาตใดๆ จึงจะต้องดำเนินคดีในการติดตั้งเครนโดยไม่รับอนุญาต มีความผิดตาม พ.ร.บ. 2522 ซึ่งจะมีโทษทั้งทางอาญาและทางเปรียบเทียบปรับ

"การถล่มของเครนนั้นเนื่องจากว่าอาคารมีการก่อสร้างถึง 35 ชั้น ขณะนี้ทางผู้ก่อสร้างสร้างไปถึงชั้น 13 จากนั้นทางผู้รับเหมาจึงได้ทำการต่อเครนเพิ่มเติมขึ้นไปเพื่อก่อสร้างในชั้น 14-15 ต่อ มีความสูง 200-300 เมตร ซึ่งการต่อเติมเครนนั้นได้ต่อเติมเสร็จตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 มกราคม และในวันนี้ได้ทำการทดสอบการใช้งานของเครน อย่างไรก็ตามเมื่อทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินแจ้งความแล้วทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องเรียกบริษัทที่เกี่ยวข้องเข้ามาสอบปากคำ จากการตรวจสอบพบว่าบริษัทรับเหมานั้นก็ได้จ้างอีกบริษัทมาทำการติดตั้งเครนก็จะต้องทำการสอบสวนของเท็จจริงต่อไป "

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ ร.ต.ท.ชัยภักดิ์ สมภักดี รองสว.(สอบสวน)สน.บางโพงพาง รับแจ้งเหตุเครนถล่ม ภายในจุดก่อสร้างคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง(ลุมพินีคอนโด โครงการลุมพินีเพลส พระรามสาม-ริเวอร์ไรน์)​ พระราม3 ซอย 45 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพฯ จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบก่อนรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมพล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. พล.ต.ต.มงคล วรุณโณ ผบก.น.5 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) และเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

ที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่อยู่ระหว่างก่อสร้างอาคารคอนโดพบเครนสูงประมาณ 60 เมตร สภาพหักพังลงมา เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิต จำนวน 4 ราย พบเสียชีวิตอยู่ด้านล่าง 2 ราย บริเวณชั้น 5 2 ราย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 ราย นำส่งโรงพยาบาลไปแล้ว 3 ราย ประกอบด้วยรพ.เจริญกรุง 2 ราย รพ.เลิศสิน 1 ราย ผู้บาดเจ็บอีก 2 รายไม่ประสงค์ไปโรงพยาบาล นอกจากนี้ยังมีผู้ติดค้างบนเครน 1 คน เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างให้การช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุกรุงเทพ ได้ใช้วิธีการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บที่ยังติดค้างอยู่ โดยได้เดินขึ้นบันไดของเครนจนสามารถเข้าถึงตัวผู้ติดค้าง พบมีอาการอ่อนแรง และขาซ้ายหัก ยังสามารถพูดคุยได้ เจ้าหน้าที่ได้ใช้วิธีการช่วยเหลือโดยการใช้เชือกโรยตัวผู้บาดเจ็บลงมายังดาดฟ้าของอาคารดังกล่าว พร้อมกับจัดเตรียมรถกู้ชีพโรงพยาบาลบางปะกอก 1 ไว้เคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บไปส่งโรงพยาบาล

น.ส.สุมาวัน ไชยเสนา อายุ 36 ปี อาชีพจักรยานยนต์รับจ้าง เปิดเผยว่า ตอนแรกได้ยินแต่เสียงดังเหมือนอะไรหล่นลงมา พอออกมาดูพบว่าเครนได้หักลงมาก่อน 1 ฝั่ง จากนั้นได้ถล่มลงมาอีก 1 ฝั่ง ตนก็ได้เรียกมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งมาช่วยเหลือทันที

ขณะที่นายจรัญ ไพรพึง อายุ 50 ปี อาชีพจักรยานยนต์รับจ้าง เปิดเผยว่า ตนเห็นเหตุการณ์ตอนเครนถล่ม เสียงดังเหมือนต้นไม้หัก เครนอันใหญ่ถล่มลงมา แล้วสักพักก็ไม่เกี่ยวอีกอันหนึ่ง แต่ขณะนั้นยังไม่มีคนทำงานมาก แต่ไม่รู้ว่าหากเริ่มทำงานแล้วจะเกิดความเสียหายขนาดไหน ซึ่งขณะที่เครน ถล่มลงมานั้นมีความรุนแรงมาตึกรอบข้างสะเทือนไปทั้งหมด เช่นเดียวกับกับผู้เห็นเหตุการณ์ที่อยู่โดยรอบพื้นที่ก่อสร้าง เปิดเผยว่า ตอนเกิดเหตุอยู่ด้านข้างที่ก่อสร้าง เหตุเกิดไวมาก พาวเวอร์เครนลงมาเร็วมาก ได้ยินเสียงดังเหมือนเหล็กมันลั่นดังมากก้องไปถึงสะพาน จากนั้นฝุ่นก็ตลบฟุ้ง มองขึ้นไปด้านบนเหลือแต่ตัวเสาเครนงอพับลงไป

พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่ากำลังก่อสร้างคอนโดสูง 35 ชั้น ได้ให้ตำรวจในพื้นที่ให้ตรวจสอบอย่างละเอียดในขั้นตอนการก่อสร้าง ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่าบุคคลใดเป็นคนกระทำความผิด ต้องให้เจ้าหน้าที่กรมโยธา กรุงเทพมหานครแจ้งความ เบื้องต้นตำรวจได้ประสานญาติผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตให้รับทราบแล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นชาวไทย และมีชาวต่างด้าวเพียง 1 รายมีใบอนุญาติถูกต้อง

ล่าสุดเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ จำนวน 3 นาย ได้เข้าไปให้การช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ ที่ยังติดค้างอยู่บนเครน โดยใช้เชือกโรยตัวผู้บาดเจ็บลงมายังดาดฟ้าของอาคารที่กำลังก่อสร้างชั้นที่ 13 พร้อมกับจัดเตรียมรถกู้ชีพของ โรงพยาบาลบางปะกอก1 เพื่อเตรียมเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล ทั้งนี้ การเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บดังกล่าว เป็นไปด้วยความตื่นเต้น ทำให้ประชาชนที่มายืนดูเหตุการณ์บริเวณด้านข้างของไซด์งาน ต่างส่งเสียงร้องหวาดผวาไปตามๆกัน เนื่องจากเกรงว่าอาจเกิดอันตรายซ้ำซ้อนกับผู้ได้รับบาดเจ็บ หรืออาจเกิดอุบัติเหตุในขณะเคลื่อนย้าย