ลำดับเหตุ! บึ้ม2จุดชายหาดแหลมสมิหลา ชี้สร้างการณ์ทำลายความเชื่อมั่น

ลำดับเหตุ! บึ้ม2จุดชายหาดแหลมสมิหลา ชี้สร้างการณ์ทำลายความเชื่อมั่น

ป่วนส่งท้ายปี! ลำดับเหตุบึ้ม2จุดชายหาดแหลมสมิหลา ชี้สร้างการณ์ทำลายความเชื่อมั่น

ความคืบหน้าเหตุระเบิด 2 จุดบริเวณชายหาดแหลมสมิหลา จ.สงขลา เมื่อคืนที่ผ่านมา (26ธ.ค.) ล่าสุดเช้านี้ 27ธ.ค. นายวีรนันท์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อสรุปสถานร่วมกับเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงเกี่ยวกับระเบิดที่เกิดขึ้น

ลำดับเหตุ! บึ้ม2จุดชายหาดแหลมสมิหลา ชี้สร้างการณ์ทำลายความเชื่อมั่น

และได้ให้สัมภาษณ์รายการ เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ทางช่อง now26 ว่า ผู้ก่อเหตุวางระเบิด 3 ลูก มีการระเบิด 2 ลูก และสามารถกู้ได้ 1 ลูก เชื่อว่าผู้ลงมือเป็นปฎิบัติการเชิงสัญลักษณ์ หวังทำลายความเชื่อมั่น

ตรวจสอบจุดเกิดเหตุกลางดึก

เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. (26ธ.ค.) ได้เกิดเสียงระเบิดดังขึ้น 2 จุดในเวลาไล่เลี่ยกันบริเวณชายหาดแหลมสมิหลา แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลของ จ.สงขลา ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลนครสงขลา โดยจุดที่เกิดระเบิดอยู่ตรงบริเวณรูปปั้นนางเงือกทอง และรูปปั้นหนูกับแมวซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 200 เมตร และเป็นสัญลักษณ์ของชายหาดแหลมสมิหลา

แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุได้เนื่องจากมืดและเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบอีกครั้ง พร้อมกับปิดกั้นบริเวณจุดเกิดเหตุทั้งสองจุด แต่ในเบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

2_170

ส่วนจะเป็นระเบิดชนิดใดและเกี่ยวข้องกับการสร้างสถานการณ์หรือไม่นั้นยังไม่สามารถระบุได้ต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ที่เกิดเหตุและการประเมินเหตุการณ์ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ด้านนายวีรนันท์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อสรุปสถานร่วมกับเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงเกี่ยวกับระเบิดที่เกิดขึ้น

ฝ่ายความมั่นคงประชุมด่วน

ต่อมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง 4 หน่วยทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร และตำรวจ ประชุมด่วนติดตามความคืบหน้าเหตุระเบิด 2 ชุด บริเวณชายหาดแหลมสมิหลา แต่ยังไม่มีใครยืนยันว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มก่อความไม่สงบหรือไม่ ด้านชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดได้ยิงทำลายวัตถุต้องสงสัยอีก 2 ครั้ง เร่งหาเบาะแสผู้ต้องสงสัยจากกล้องวงจรปิด

4_88

ได้มีการประชุมด่วนหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง 4 ฝ่าย นำโดย นายวีรนันท์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าฯสงขลา, พล.ต.ท.รณศิลป์ ผู้สาระ ผู้บัญชาตำรวจภูธรภาค9 ,รองแม่ทัพภาค 4 และทหารเรือ ที่ห้องประชุมโรงแรมบีพีสมิหลาบีช เพื่อประเมินสถานการณ์และสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด พร้อมกับลงพื้นที่ดูจุดที่เกิดระเบิดบริเวณรูปปั้นนางเงือก ซึ่งค่อนข้างแน่ชัดแล้วว่าเป็นการวางระเบิดของจริง แต่ยังไม่ทราบชนิดของระเบิด และยังไม่มีฝ่ายใดออกมายืนยันสาเหตุที่แน่ชัดของเหตุระเบิดทั้งสองลูกว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มก่อความไม่สงบหรือไม่

ในขณะที่บริเวณจุดเกิดเหตุทั้ง 2 จุดนั้น เจ้าหน้าที่ชุดอีโอดีของตำรวจภูธรจ.สงขลา ได้เข้าเคลียร์บริเวณพื้นที่พร้อมกับมีการยิงทำลายวัตถุต้องสงสัยเสียงดังขึ้นอีก 2 ครั้ง แต่ยังไม่แน่ชัดว่ามีการพบระเบิดเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ในส่วนของสืบสวนสอบสวนหาเบาะแสของผู้ต้องสงสัยทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายสอบสวนและชุดสืบสวนกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนพยานแวดล้อม รวมทั้งตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดในบริเวณจุดเกิดเหตุซึ่งคาดว่าน่าจะมีการนำมาวางไว้ในช่วงค่ำซึ่งปลอดคนไม่มีนักท่องเที่ยว

ผบช.ภ.9เร่งตรวจสอบ

พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ได้เปิดเผยหลังจากร่วมประชุมกับฝ่ายความมั่นคงทั้งทหารตำรวจและฝ่ายปกครองว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นมีเพียง 2 จุด คือที่รูปปั้นนางเงือกกับรูปปั้นแมวกับหนูซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 300 เมตร แต่ชนิดของระเบิดนั้นไม่ทราบต้องให้หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดเก็บหลักฐานไปตรวจพิสูจน์อย่างละเอียดอีกครั้งว่าเป็นระเบิดชนิดใด

3_125

ส่วนที่มีการยิงทำลายเพิ่มอีก 2 ครั้งนี้เป็นเพียงการยิงทำลายวัตถุต้องสงสัยบริเวณจุดเกิดเหตุแต่ไม่ใช่ระเบิด ส่วนสาเหตุนั้นยังไม่สามารถชี้ชัดว่าเป็นเหตุความมั่นคงที่เกี่ยวกับการก่อเหตุความไม่สงบหรือไม่ ส่วนบรรยากาศบริเวณที่เกิดเหตุระเบิดทั้ง 2 จุดทั้งทหารและตำรวจยังคงตรึงพื้นที่เป็นเขตหวงห้ามและพื้นที่อันตรายห้ามเข้าเพื่อรอการเข้าเคลียร์พื้นที่เก็บหลักฐาน