‘โออีซีดี’เสนอใช้มิติทางสังคมประเมินเศรษฐกิจ

‘โออีซีดี’เสนอใช้มิติทางสังคมประเมินเศรษฐกิจ

ระบุการพึ่งพาจีดีพีและหนี้สารธารณะไม่ได้ช่วยให้รัฐบาลแต่ละประเทศมีข้อมูลที่เพียงพอในการประเมินผลทางเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นักเศรษฐศาสตร์คนดังของโลก รวมทั้งนายโจเซฟ สติกลิตซ์ นายแองกัส ดีตัน นายมาร์ติน ดูแรนด์ และนายโทมัส พิเคตตี เขียนรายงานให้องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) เรียกร้องให้มีมาตรวัดทางเลือกชี้วัดเศรษฐกิจนอกเหนือจากการมุ่งเน้นที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)เพียงอย่างเดียว แต่ต้องประเมินถึงต้นทุนที่ไม่ใช่การเงิน และผลประโยชน์ของนโยบายและโครงการสาธารณะด้วย

นักเศรษฐศาสตร์ให้เหตผลว่า การใช้มาตรวัดจำกัดแค่จีดีพีและหนี้สาธารณะ ไม่สามารถให้ข้อมูลแก่รัฐบาลครอบคลุมถึงเรื่องสภาพแวดล้อม ความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประชากร ความไว้วางใจในสถาบันของรัฐ หรือการเลือกปฏิบัติด้านเชืิ้อชาติหรือชาติพันธุ์ได้

โออีซีดี เป็นองค์กรระหว่างประเทศของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว  ที่ยอมรับระบอบประชาธิปไตยและเศรษฐกิจการค้าเสรีในการร่วมกันและพัฒนาเศรษฐกิจของภูมิภาคยุโรปและโลก ทำหน้าที่แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นระหว่างประเทศสมาชิกเกี่ยวกับการจัดการ ปัญหาต่างๆ ในยุคโลกาภิวัฒน์ บนพื้นฐานของการศึกษาวิจัยอย่างรอบคอบและเป็นกลาง เพื่อนำไปสู่ข้อสรุปร่วมระดับนโยบายในลักษณะแนวทางเพื่อนำไปปฏิบัติให้เกิดผล และปรับเปลี่ยนนโยบายภายในประเทศสมาชิกให้สอดคล้องกับข้อเสนอแนะ